Miền Bắc đón không khí lạnh; Giáng chức Giám đốc CDC Thanh Hóa… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 11/5/2023.

Miền Bắc đón không khí lạnh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện nay (11/5), một bộ phận không khí lạnh áp sát đến vùng biên giới nước ta.

Dự báo, khoảng ngày và đêm nay, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh dần lên cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3.

Đêm 11-12/5, phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa trời chuyển mát. Trong đợt không khí lạnh này, nhiệt độ thấp nhất ở phía Đông Bắc Bộ phổ biến 21-23 độ, vùng núi có nơi dưới 20 độ.

4 trẻ nhập viện vì bị tiêm vaccine hết hạn sử dụng

Sáng 9/5, Trạm Y tế xã Thăng Bình, tỉnh Thanh Hoá tiêm chủng vaccine dịch vụ cho 15 trẻ trong độ tuổi trên địa bàn, trong đó có 6 liều vaccine 6 trong 1 do Pháp sản xuất; 9 liều vaccine phế cầu của Bỉ và một liều vaccine phòng Rotavirus nguồn gốc từ Việt Nam.

Sau tiêm, cán bộ Trạm Y tế xã Thăng Bình đã cung cấp vỏ giấy các loại vaccine cho gia đình các bé mang về theo dõi. Đến 10h cùng ngày, một số gia đình có trẻ được tiêm mũi vaccine 6 trong 1 phản ánh với lãnh đạo trạm y tế rằng vỏ hộp vaccine ghi hạn sử dụng là tháng 3/2023 – tức đã hết hạn dùng.

Cán bộ y tế xã Thăng Bình kiểm tra lại các mẫu lưu và phát hiện trong 6 lọ vaccine được tiêm, 4 lọ hạn sử dụng đến tháng 3/2023, hai lọ còn lại hạn dùng đến tháng 5/2024. Ê kíp phối hợp phụ huynh đưa con em đến Bệnh viện Nhi Thanh Hóa theo dõi sức khỏe.

Theo cơ quan y tế địa phương, 4 lọ vaccine hết hạn được tiêm cho 4 trẻ, song gia đình anh Vũ Hữu Yên có cặp sinh đôi nên chỉ một trong hai bé đã tiêm phải liều vaccine hết hạn (hiện chưa xác định được bé nào). Do đó, gia đình đã đưa cả hai bé sinh đôi cùng ba bé còn lại nhập viện… (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Giáng chức Giám đốc CDC Thanh Hóa

Ngày 11/5, một lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa xác nhận, đơn vị này đã có quyết định miễn nhiệm chức vụ Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Thanh Hóa đối với ông Lương Ngọc Trương; đồng thời có quyết định bổ nhiệm ông Trương giữ chức Phó giám đốc CDC Thanh Hóa trong thời hạn 5 năm, có hiệu lực từ ngày 8/5.

Trước đó, cuối năm 2022, ông Trương từng bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật bằng hình thức Cảnh cáo do vi phạm các quy định trong đấu thầu, mua sắm sinh phẩm, hóa chất, vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 (đọc toàn bản tin trên báo Dân trí).

Người muốn nộp 2.500 tỷ đồng thay cho Nguyễn Thái Luyện đã ‘quay xe’

Ngày 11/5, Tòa án nhân dân cấp cao tại TP. HCM tiếp tục xét xử phúc thẩm vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty cổ phần địa ốc Alibaba do Nguyễn Thái Luyện cùng đồng phạm thực hiện.

Tại phiên tòa, bị cáo Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyện) đã đến tòa sau 2 ngày vắng mặt vì lý do sức khỏe.

Bị cáo Mai là giám đốc tài chính của Công ty Alibaba. Bị cáo kháng cáo kêu oan, song tại tòa bị cáo Mai thay đổi sang xin giảm nhẹ hình phạt.

Trả lời hội đồng xét xử về khả năng ông Lê Viết An thay vợ chồng bị cáo khắc phục 2.500 ty đồng thiệt hại trong vụ án, bị cáo Mai cho biết ông An vừa là bạn bè thân thiết vừa là nhà đầu tư.

“Ông An xin khắc phục thay, ông An có thiện chí đề nghị tòa án công nhận giao đất (đang bị kê biên) cho ông An. Tuy nhiên sau khi được tòa án mời làm việc và giải thích, ông An cảm thấy bỏ ra số tiền lớn mà rủi ro cao nên đã rút đề nghị khắc phục thiệt hại thay”, bị cáo Mai nói (đọc toàn bản tin trên báo Tuổi Trẻ Online).

Khai thác mất an toàn, để tảng đá to như cánh phản lăn vào nhà dân

Sáng 11/5, trao đổi với báo Lao Động, ông Nguyễn Cao Cảnh – Chủ tịch UBND xã Liễu Đô, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái xác nhận thông tin trên và cho biết, vụ việc xảy ra vào ngày hôm qua (10/5).

“Sự cố không ghi nhận thiệt hại về người và tài sản, chúng tôi đã yêu cầu phía công ty phải hạ thấp vách đá khai thác, đảm bảo an toàn. Phía người dân cũng đồng thuận phương án này”.

tảng đá
Ảnh chụp màn hình trên báo Lao Động.

Trước đó, vào ngày 10/5, tại thôn Cốc Bó, xã Liễu Đô, Công ty Cổ phần Mekong Mining trong quá trình khai thác đã làm một tảng đá to như tấm phản lăn xuống nhà một hộ dân, khiến người dân rất hoang mang.

“Một quả núi đang khai thác, khối lượng đá khổng lồ cứ lơ lửng trên đầu mà không được đảm bảo an toàn thì làm sao chúng tôi yên tâm mà sinh sống được” – một người dân thôn Cốc Bó chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm: