4 bà cháu tử vong trong căn nhà cháy; 7 nhà sư bị bắt vì biển thủ 8,2 triệu USD… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 13/5/2023.

Nắng nóng trở lại Bắc Bộ, Trung Bộ vào tuần tới

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày mai (14/5), phía Tây Bắc Bộ mưa rào và giông, cục bộ có mưa to; Đông Bắc Bộ mưa vài nơi.

Sang ngày 15-16/5, Bắc Bộ ít mưa, trời nắng, có nơi nắng nóng. 3 ngày tiếp theo, khu vực phía Tây Bắc Bộ nắng nóng diện rộng, có nơi gay gắt; vùng đồng bằng và trung du nắng nóng cục bộ.

Trung Bộ trong 3 ngày tới trời ít mưa, ngày nắng. Từ 17-19/5 khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, chiều tối có mưa giông cục bộ; từ Khánh Hòa đến Bình Thuận ít mưa, ngày trời nắng.

Tây Nguyên và Nam Bộ từ nay đến 17/5 có trạng thái ngày nắng, chiều tối xuất hiện mưa rào và giông. Ngày 18-19/5 các khu vực này ban ngày nắng gián đoạn, chiều và tối mưa rào và giông, cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Hà Nội ngày mai phổ biến ít mưa; ngày 15-16/5 trời nắng, chiều oi bức. Từ 17-19/5 Thủ đô có nắng nóng cục bộ.

Bốn bà cháu tử vong trong căn nhà cháy

Khoảng 7h45 ngày 13/5, lửa từ tầng một lan khắp ngôi nhà cao tầng, mặt sàn chừng 40 m2 trên phố Thành Công, phường Quang Trung, quận Hà Đông, Hà Nội. Trong nhà có bốn bà cháu, vợ chồng chủ nhà đi vắng.

Nghe tiếng kêu cứu, hai người hàng xóm mang bình chữa cháy mini xông vào tầng một dập lửa nhưng bất thành. Chủ nhà là anh Nguyễn Quang Minh (43 tuổi) đi công việc trở về cố gắng cứu bốn bà cháu nhưng không được.

Ngôi nhà thiết kế kiểu ống, có thể thoát hiểm từ các cửa phía trước hoặc lên tầng tum lợp mái tôn để sang nhà hàng xóm. Tuy nhiên, tầng một nơi phát cháy và các ban công tầng 2-3 lửa bốc rất mạnh.

Bốn xe cứu hỏa cùng hàng chục chiến sĩ đã phun vòi rồng vào mặt tiền ngôi nhà và luồn sâu vào phía trong, dập tắt đám cháy lúc 8h15.

Đến hơn 9h, thi thể bà Nguyễn Thị Xuyến (67 tuổi), các cháu Nguyễn Minh Phúc (10 tuổi), Nguyễn Quang Minh Đức (8 tuổi) và Nguyễn Quang Minh Hiền (4 tuổi) được đưa ra ngoài.

Anh Minh bị bỏng hai tay đang cấp cứu tại Bệnh viện Quân y 103. Vợ anh Minh vắng nhà do đi trực bệnh viện.

Tại hiện trường, đồ đạc trong các tầng bị cháy rụi. Tường, trần nhà bong tróc. Công an đang phong tỏa, khám nghiệm ngôi nhà để điều tra nguyên nhân (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Một hộ dân ở Hà Nội bị yêu cầu truy thu 80 triệu đồng tiền nước

Đầu tháng 3, anh Nguyễn Minh Thắng (xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, Hà Nội) nhận được cuộc gọi của nhân viên công ty nước sạch Tây Hà Nội. Cuộc gọi thông báo việc đồng hồ nước khu nhà cho thuê trọ thuộc sở hữu của gia đình anh xuất hiện lỗ thủng cùng một que tăm cắm vào công tơ.

Đại diện công ty nước nhận định que tăm này cắm vào đã gây cản trở việc đo nước. Tức là, nước có vào nhưng đồng hồ sẽ không chạy.

Đại diện công ty nước sạch Tây Hà Nội sau đó lập biên bản kiểm tra hệ thống nước, nội dung biên bản là: “Đồng hồ bị cháy mặt hiển thị, tiết diện cháy khoảng 2 cm. Tại vị trí cháy có một lỗ thủng cùng một que tăm”. Đồng thời, người nhân viên này cũng thông báo rằng có dấu hiệu của việc đánh cắp nước nên đã tháo đồng hồ để niêm phong. Nguồn nước của khu trọ cũng bị cắt từ thời điểm này.

Đồng hồ nước
Ảnh chụp màn hình trên báo Zing.

Anh Nguyễn Minh Thắng khẳng định gia đình không làm việc này nên không ký vào biên bản.

Sau đó vài ngày, chủ nhà cùng vợ tới công ty nước sạch Tây Hà Nội để làm việc. Tại đây, đại diện công ty lý giải do chưa thể xác định sự việc xảy ra từ bao giờ, do đó công ty sẽ tính mức truy thu từ lúc lắp đặt đồng hồ, bắt đầu từ tháng 10/2018 đến tháng 3/2023. Số tháng truy thu là 51 tháng.

“Họ tính trung bình thời gian qua khu trọ nhà tôi sử dụng 60 m3/tháng, nhân với giá nước kinh doanh là 25.000 đồng/m3, Ngoài ra là 1,5 triệu đồng tiền thay đồng hồ mới, tổng cộng là 81,5 triệu”, người đàn ông dẫn lại lời của đại diện Công ty nước sạch Tây Hà Nội… (đọc toàn bản tin trên báo Zing).

Khởi tố nguyên Giám đốc Sở Xây dựng Đắk Nông

Ngày 12/5, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Đắk Nông đã khởi tố thêm ba bị can liên quan đến vụ án sụt lún tại Dự án Cơ sở hạ tầng kỹ thuật bên trong và ngoài hàng rào Khu công nghiệp Nhân Cơ (huyện Đắk R’lấp).

Các bị can bị khởi tố gồm: ông Đặng Gia Dũng, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông; ông Hồ Sỹ Điệp, Phó giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đắk Nông và ông Nguyễn Tấn Đạt, Trưởng phòng Dự án 1, Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đắk Nông. Cơ quan công an cũng đã thực hiện lệnh khám xét nơi làm việc đối với ông Hồ Sỹ Điệp và ông Trần Quốc Đạt (đọc toàn bản tin trên báo VTC News).

7 nhà sư Thái Lan bị bắt vì biển thủ 8,2 triệu USD

Hôm 5/5, cảnh sát bắt Wutthima Thaomor, trụ trì chùa Wat Pa Thammakhiri ở tỉnh Nakhon Ratchasima, đông bắc Thái Lan, và nhà sư có tiếng Kom Kongkaew cùng em gái của ông này.

Nhà sư Kom và trụ trì Wutthima bị cáo buộc biển thủ hơn 180 triệu baht (5,3 triệu USD) tiền công đức. Hai người được cho là đã rút tiền từ tài khoản ngân hàng của nhà chùa và chuyển vào tài khoản của em gái sư Kom. Cảnh sát phát hiện 130 triệu baht (3,8 triệu USD) trong tài khoản người em gái này cùng tiền mặt 51 triệu baht (1,5 triệu USD) tại nhà riêng của cô.

Hôm 9/5, cảnh sát bắt thêm 5 nhà sư và một tài xế sau khi thực hiện cuộc đột kích và tìm thấy khoảng 100 triệu baht (2,9 triệu USD) mà các nghi phạm cất giấu. Tiền mặt, trang sức và bùa hộ mệnh được tìm thấy ở nhiều nơi, bao gồm cả khu ở riêng của các nhà sư. Một số món đồ bị chôn dưới đất.

Cảnh sát Thái Lan cho biết sau khi bị giam, Kom đã chỉ đạo cho 6 nghi phạm trên cất giấu những tài sản có giá trị trong chùa. Kom đã khuyên nhóm này sử dụng tiền biển thủ để mua trang sức (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Có thể bạn quan tâm: