Ngành đường sắt Việt Nam có nguy cơ chìm trong nợ lương hàng chục ngàn công nhân khiến đường sắt có thể phải dừng tàu; Cháy chung cư 21 tầng tại Vinh, bố mẹ ôm con nhỏ tháo chạy; Mỹ đến Đài Loan bất chấp Trung Quốc phản đối…là những tin nổi bật ngày 15/4.

Dưới đây là thông tin chi tiết:

Nợ lương hơn 25.000 công nhân, đường sắt có thể dừng chạy tàu

Theo VTC News, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa có văn bản cầu cứu Thủ tướng Chính phủ; báo cáo các vướng mắc về kinh phí bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt khiến doanh nghiệp khó có thể trụ vững đến hết tháng 4/2021.

Đây không phải lần đầu tiên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam  kêu cứu vì vướng mắc chậm được phân bổ vốn bảo trì. Vào tháng 2 năm ngoái, lãnh đạo ngành đường sắt cũng bị chậm nhận kinh phí khiến hơn 11.000 người lao động không có tiền lương. Tất cả đều do vướng mắc là cơ chế giao dự toán bảo trì, thay vì giao thẳng cho Tổng công ty như trước đây, thì Bộ GTVT lại thông qua Cục Đường sắt.

Nợ lương hơn 25.000 công nhân, đường sắt có thể dừng chạy tàu
Đường sắt Việt Nam đang rơi vào khó khăn (ảnh: VNR).

Triệt phá băng tội phạm liên tỉnh, bắt giữ 16 tên cướp ở TP.HCM và Tây Ninh

Theo Tuổi trẻ, vào ngày 14/4, Công an TP.HCM vừa triệt phá một băng nhóm cướp giật liên tỉnh gồm 16 người Phạm Trương Hùng Cường (30 tuổi) cầm đầu. Các thành viên của băng cướp tuổi từ 15 – 22, quen nhau khi đi chơi game trong các tiệm Internet.

Triệt phá băng tội phạm liên tỉnh, bắt giữ 16 tên cướp ở TP.HCM và Tây Ninh
Băng cướp liên tỉnh tại cơ quan điều tra (ảnh: Tuổi trẻ).

Tài sản mà băng cướp nhắm tới thường có giá trị, dễ tiêu thụ như điện thoại di động, túi xách, vàng. Băng nhóm này thường đi từ 2 – 4 xe, mang theo dao, gậy sắt để chống trả. Đến thời điểm bị bắt, băng nhóm này đã thực hiện 15 vụ cướp giật tài sản trên địa bàn TP.HCM và 9 vụ cướp giật trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Tổng giá trị tài sản mà băng cướp được lên đến hàng trăm triệu đồng.

Cháy chung cư 21 tầng tại Vinh, bố mẹ ôm con nhỏ tháo chạy

Theo Tuổi trẻ, vụ cháy xảy ra lúc 9h 47 ngày 14/4 tại Chung cư Trường Thịnh cao 21 tầng, gồm 2 tòa cạnh nhau, với hàng trăm căn hộ. Khói kèm lửa bốc lên nghi ngút từ căn hộ 301. Nghe chuông báo cháy, nhiều người ôm con nhỏ từ các tầng trên vội chạy xuống phía dưới. Nguyên nhân ban đầu được cho là chập điện tại phòng ngủ khi gia chủ đi vắng.

Nhà chức trách điều 2 xe chữa cháy, 16 chiến sĩ tiếp cận hiện trường. Căn hộ phát ra cháy khóa ngoài nên lính cứu hỏa phải dùng kìm phá cửa, phun nước vào trong và làm mát khu vực xung quanh.

Một mũi cứu hộ khác len theo thang bộ lên các tầng phía trên hỗ trợ người dân. “Chúng tôi bế hơn 10 người già từ các tầng trên xuống phía dưới, hướng dẫn nhiều người khác bình tĩnh thoát nạn theo thang bộ”.

Người biểu tình Myanmar nhuộm đỏ đường phố

Theo Chanel News Asia, người biểu tình Myanmar xịt sơn đỏ ra đường phố. Họ cho thấy máu của những người đã chết trong các cuộc đụng độ với lực lượng an ninh đã nhuộm đường phố. Trên vỉa hè ngoại ô Yangon, người biểu tình phun sơn đỏ cùng tờ giấy ghi dòng chữ “Liên Hợp Quốc thân mến, các ngài thế nào? Tôi hy vọng các ngài vẫn ổn. Còn ở Myanmar, chúng tôi đang chết dần”.

Michelle Bachelet, Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc (LHQ), hôm 13/4 cảnh báo Myanmar có thể đang tiến gần một cuộc xung đột toàn diện kiểu Syria. Bachelet kêu gọi các nước lập tức hành động để ngăn chặn quân đội Myanmar dùng vũ lực trấn áp người dân.

Thái Lan phát hiện hơn 1.335 ca nhiễm mới trong ngày 14/4

Theo Reuters, Thái Lan ghi nhận 1.335 ca dương tính với virus corona chỉ trong ngày 14/4, phần lớn là các trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng. Trong đó Bangkok là ổ dịch lớn nhất. Số ca nhiễm bệnh mới ghi nhận ở Bangkok là 351 ca.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chanocha yêu cầu quan chức chính phủ làm việc tại nhà tới cuối tháng 4 nếu có thể. Nhà chức trách cũng khuyến nghị các doanh nghiệp tạo điều kiện cho nhân viên làm việc từ xa để ngăn làn sóng dịch bệnh lan rộng.

Mỹ đến Đài Loan bất chấp Trung Quốc phản đối

Theo Reuters, phái đoàn Mỹ gồm cựu Thượng nghị sĩ Chris Dodd và các cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Richard Armitage và James Steinberg đến Đài Loan vào ngày 14/4. Cơ quan ngoại giao của Đài Loan cho biết phái đoàn Mỹ dự kiến có cuộc họp với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Văn Anh vào sáng 15/4.

Mỹ đến Đài Loan bất chấp Trung Quốc phản đối
Phái đoàn Mỹ gồm cựu Thượng nghị sĩ Chris Dodd và các cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Richard Armitage và James Steinberg xuống sân bay Tùng Sơn ở trung tâm thành phố Đài Bắc vào chiều 14/4 (ảnh: Reuters).

Một quan chức Nhà Trắng gọi đây là “tín hiệu riêng” của TT Biden về cam kết với Đài Loan.

Chính quyền Trung Quốc thường xuyên phản đối quan hệ Mỹ – Đài Loan. Bắc Kinh cảnh báo Washington “đừng đùa với lửa” trong vấn đề Đài Loan.

Xem thêm: Mời quý vị xem video bản tin ngày 14/4