Điều tra viên ‘chạy án’ thách công tố viên đưa bằng chứng buộc tội; HLV Mai Đức Chung: ‘Việt Nam thua Tây Ban Nha rất nhiều về chuyên môn’… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 14/7/2023.

Điều tra viên ‘chạy án’ thách công tố viên đưa bằng chứng buộc tội

Trưa 13/7, HĐXX TAND Hà Nội xét hỏi xong 54 bị cáo trong đại án “chuyến bay giải cứu” liên quan 21 cựu quan chức 7 bộ ngành, đơn vị nhà nước. Chuyển sang phần xét hỏi của Viện kiểm sát, người đầu tiên bước lên bục thẩm vấn là bị cáo Hoàng Văn Hưng, cựu Trưởng phòng 5, Cơ quan An ninh Điều tra, Bộ Công an, cũng là điều tra viên chính của vụ án trong giai đoạn đầu.

Hưng bị cáo buộc móc nối với cựu thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn, cựu Phó giám đốc Công an Hà Nội, nhận 2,6 triệu USD để “chạy án” cho Lê Hồng Sơn (Tổng giám đốc Công ty Bầu Trời Xanh, BlueSky), Nguyễn Thị Thanh Hằng (Phó tổng giám đốc) bị điều tra sai phạm tổ chức chuyến bay.

Trong hơn 40 phút trả lời và đối chất, ông Hưng tỏ ra tự tin, nhanh chóng khẳng định “VKS truy tố oan”. Ông cho rằng tất cả lời khai trước đó của bị cáo Tuấn và Hằng đều sai sự thật.

Ông Hưng gợi ý “chỉ cần cho 5 phút, bị cáo chứng minh mình bị oan ngay”, song chủ tọa nhắc “cứ trả lời câu hỏi của VKS trước đi, có gì trình bày sau”.

Cựu điều tra viên khai quen ông Tuấn do có phối hợp công tác và chơi với nhau như anh em, qua một bạn chung. Vài ngày sau khi những người đầu tiên của vụ án này bị khởi tố, Hưng được ông Tuấn mời đến nhà, tổng 4 lần, để gặp bà Hằng “tư vấn” về tình hình điều tra.

“Bị cáo chỉ khuyên chị Hằng tự thú sớm. Chị ấy đang bị điều tra, chắc chắn sẽ bị gọi lên sớm, sẽ bị pháp luật xử lý thôi nhưng tự thú sẽ được khoan hồng”, bị cáo Hưng khai và khẳng định chưa bao giờ đề cập chuyện tiền nong vì biết chị này là chỗ thân quen ông Tuấn, “hơn nữa đưa tiền cũng không để làm gì”.

“Bị cáo nghe rõ này, bị cáo khi đó là điều tra viên chính của vụ án mà hẹn gặp để trao đổi thông tin thì có được phép không?”, công tố viên hỏi.

Bị cáo Hưng tự tin đáp trôi chảy: “Theo quy định của Bộ Công an không được gặp bị can, bị cáo ngoài trụ sở, nhưng Hằng lúc đó là đối tượng đang được vận động tự thú, cái này cũng theo chủ trương kêu gọi của lãnh đạo Bộ”.

Công tố viên ngắt lời: “Tôi chỉ hỏi đúng hay sai. Chưa có quyết định gì sao đã nói với chị ấy là chắc chắn bị khởi tố, xử lý?”. Hưng đáp: “Bị cáo khi trả lời thì cũng phải bào chữa của mình”.

Dẫn lại lời khai của Hưng về việc “không có buôn bán hợp tác kinh doanh gì” với phó giám đốc Công an Hà Nội, VKS trích bút lục tài liệu điều tra và yêu cầu Hưng giải thích về 435 cuộc điện thoại giữa hai người trong khoảng thời gian rất ngắn, “có những ngày 10 cuộc, có nhiều cuộc lúc 0h”. Hai người quen biết từ đầu năm 2021 nhưng 435 cuộc điện thoại đều phát sinh sau thời điểm liên quan việc “chạy án” của Hằng.

Phản bác việc này, ông Hưng nói: “Viện dẫn của cơ quan điều tra hoàn toàn không đúng sự thật. 435 cuộc điện thoại có nhiều cuộc gọi lỡ. Hai bị cáo có quan hệ với nhau, không làm ăn nhưng có việc khác”.

Trước nghi vấn của VKS về việc trao đổi quan hệ đồng nghiệp mà có tới hàng trăm cuộc gọi trong thời gian ngắn, bị cáo Hưng nói ngay: “Cái này kiểm sát viên áp đặt rồi”.

Video lời khai của bị cáo Hưng và Tuấn về hơn 400 cuộc gọi bị cáo buộc liên quan “chạy án”:

Khi VKS nêu dữ liệu một ngày ngay sau khi Lê Hồng Sơn bị bắt, hai cựu công an này đã gọi cho nhau 10 lần. Hưng giải thích có việc này song thắc mắc: “VKS cho biết ai gọi trước cho ai: Anh Tuấn hay tôi? Đây là một vấn đề”. Bị cáo khẳng định trong cả năm 2022, ông Tuấn luôn là người gọi trước, khi nào có cuộc gọi nhỡ, mới gọi lại.

Đối chất với cựu điều tra viên Hưng, ông Tuấn tái khẳng định lời khai từ ban sáng về việc làm “cầu nối” cho bị cáo Hằng và Hưng gặp gỡ, nhờ vả và đưa tiền là đúng. Hầu hết do Hưng “hối thúc, giục giã” (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Bắt giam nguyên Phó giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư Phú Thọ

Ngày 14/7, Công an tỉnh Phú Thọ cho biết đơn vị vừa có quyết định bắt và khám xét đối với Nguyễn Tiến Lâm (sinh năm 1975, nguyên Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Thọ, nguyên Chủ tịch UBND thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ).

Công an tỉnh Phú Thọ cũng tiến hành lệnh bắt và khám xét và các đồng phạm gồm: Đoàn Kim Nho – Nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường; Nguyễn Việt Dũng – Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường; Trần Xuân Trung – cán bộ địa chính xã Hà Lộc; Vi Khắc Tuân, Cán bộ địa chính xã Văn Lung.

Ngoài ra, 3 người bị khởi tố, ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú gồm: Nguyễn Công Hàm – Bí thư Đảng uỷ xã Văn Lung; Hà Thị Hồng Dung – Chủ tịch UBND xã Hà Thạch; Phùng Hữu Sỹ – Chủ tịch UBND xã Văn Lung.

8 người này bị xác định là bị can trong vụ án “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại thị xã Phú Thọ thời kỳ ông Nguyễn Tiến Lâm nắm giữ chức vụ Chủ tịch UBND thị xã này (đọc toàn bản tin trên báo VTC News).

Gặp thời tiết xấu, tàu hàng bị nạn làm sập cầu cảng

Khoảng 17h40 ngày 13/7, tàu WAN HAI A02 (quốc tịch Singapore) có trọng tải toàn phần hơn 142.000 tấn, khi xoay trở và di chuyển trên luồng hàng hải, đoạn qua khúc cong chữ S trên sông Thị Vải thì xảy ra va chạm, tì đè lên mạn phải phía lái của tàu VASSOS 2 (quốc tịch Cyprus) đang neo đậu tại cầu cảng Interflour Cái Mép (thị xã Phú Mỹ).

đâm sập cau
Ảnh chụp màn hình trên báo Thanh Niên.

Tác động của lực va chạm từ tàu WAN HAI A02 và lực tì đè của thân tàu VASSOS 2 lên các kết cấu cầu cảng, làm 46 m cầu cảng phía thượng lưu của cảng Interflour Cái Mép bị gãy đổ. Một phần hệ thống băng chuyền cùng thiết bị hút hàng đặt trên cầu cảng cũng bị đổ xuống sông, đè lên sà lan đang neo đậu gần đó (đọc toàn bản tin trên báo Thanh Niên).

HLV Mai Đức Chung: ‘Việt Nam thua Tây Ban Nha rất nhiều về chuyên môn’

Phát biểu sau trận đấu thua đậm 0-9 trước Tây Ban Nha sáng 14/7 (giờ Việt Nam), HLV Mai Đức Chung cho biết được báo Tuổi Trẻ Online đăng tải: “Hôm nay toàn đội đã rất cố gắng. Ngoài thể hình, sức mạnh và tốc độ, về chuyên môn chúng ta cũng thua kém họ rất nhiều. Khi thử nghiệm đội hình, các cầu thủ dự bị vào sân chưa thực hiện tốt yêu cầu chuyên môn đề ra.

Hiệp một đội chơi tốt hơn khi chỉ thua 0-2. Sang hiệp hai, chúng tôi mạnh dạn thử nghiệm đội hình nên đưa cầu thủ dự bị vào sân. Họ chơi chưa đạt yêu cầu nên chúng tôi thua đậm hơn.

Tại New Zealand vào lúc này, thời tiết đang khá thất thường. Ông Mai Đức Chung cho biết: “Chúng tôi chắc vẫn phải tập dưới trời mưa. New Zealand lúc nắng, lúc mưa thất thường. Vì vậy, nếu chỉ tập dưới trời nắng, không tập dưới mưa thì rất khó.

Chúng tôi đá với tuyển Mỹ lúc 13h (giờ địa phương), tức 8h sáng Việt Nam. Dó đó chúng tôi phải tập buổi trưa, không tập vào chiều nữa. Ban huấn luyện sẽ tính toán làm sao phù hợp với thời tiết, thời gian”.

Nói về những thử nghiệm đội hình, HLV trưởng tuyển nữ Việt Nam cho biết: “Điều tôi hài lòng nhất là tinh thần cố gắng. Nhưng điểm yếu nhất của các cầu thủ là không nhắc nhau trên sân. Hoàn toàn không có chứ không phải ít.

Chúng ta chuyên môn kém hơn đội bạn rồi, mà càng không nhắc nhau thì càng kém hơn. Các cầu thủ chưa được tự tin, mà không nhắc thì lại càng hỏng về chuyên môn”.

Có thể bạn quan tâm: