Vụ án ‘chuyến bay giải cứu’: Đưa tiền như thế nào?; Kê biên khối tài sản kếch xù vụ cựu Bí thư Lào Cai ‘nhận quà’ 5 tỷ đồng… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 16/7/2023.

Chuyên gia: Bão số 1 có thể là cơn bão mạnh ảnh hưởng đến Bắc Bộ

Dự báo về bão số 1, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, các dự báo xa hiện nay còn có nhiều khả năng xảy ra. Dự báo hiện tại cho thấy, bão số 1 (tên quốc tế là Talim) có thể gây gió mạnh nhiều nơi ở khu vực ven biển, đây có thể là cơn bão mạnh ảnh hưởng đến Bắc Bộ trong vài năm gần đây.

Ngoài gió mạnh, bão số 1 cũng sẽ gây ra một đợt mưa lớn kéo dài ở Bắc Bộ, đề phòng mưa với cường suất lớn gây ngập úng đô thị. Các dự báo cụ thể về tác động ở ven biển và đất liền sẽ được tiếp tục cập nhật trong các bản tin tiếp theo.

Theo nhận định, lũ quét, sạt lở đất vẫn là nguy hiểm chính do mưa bão số 1 cũng như các đợt mưa lớn thời gian tới. Trong đó, các tỉnh vùng núi phía Bắc cần đặc biệt chú ý trong cơn bão số 1 này. Mưa lớn xảy ra sau nhiều ngày mưa dông và nắng nóng liên tiếp vừa qua khiến nguy cơ lũ quét, sạt lở đất cũng tăng cao từ 18/7 ở khu vực Bắc Bộ, trong đó nguy cơ cao tại các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái.

Cũng theo ông Hưởng, sáng nay 16/7, vị trí tâm bão số 1 cách bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc) khoảng 670 km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10 (75-102km/giờ), giật cấp 13 (đọc toàn bản tin trên báo VTC News).

Vụ án ‘chuyến bay giải cứu’: Đưa tiền như thế nào?

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, trong 515 lần đưa hối lộ, các địa điểm giao nhận tiền hối lộ phổ biến nhất là phòng làm việc, với 132 lần. Địa điểm nhiều thứ hai là quán cà phê và hàng ăn, quán bia, được sử dụng 48 lần. Thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng đến quán cà phê tới 15 lần để nhận quà, cũng là người sử dụng địa điểm này nhiều nhất trong các bị cáo bị truy tố tội Nhận hối lộ.

Cựu thư ký Kiên bị cáo buộc nhận hối lộ nhiều nhất vụ án, cả về số lần và số tiền với 253 lần nhận, tổng 42,6 tỷ đồng trong 11 tháng. Tính trung bình ông nhận mỗi tháng gần 4 tỷ đồng, mỗi ngày 130 triệu đồng.

Với 253 lần nhận hối lộ, ông Kiên thu 228 lần qua chuyển khoản. Trong số này, 198 lần được các doanh nghiệp chuyển vào tài khoản ngân hàng của ông Kiên, và 30 lần, qua tài khoản của mẹ vợ và con trai ông, theo cáo buộc.

Nhờ người thân nhận giúp tiền hối lộ cũng là hình thức nhận phổ biến tại vụ án này. Phần lớn người thân của các bị cáo đã chuyển trả lại tiền cho chủ doanh nghiệp.

Riêng bị cáo Ngô Quang Tuấn (cựu chuyên viên Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Giao thông Vận tải) bị cáo buộc 5 lần nhận tiền của bị cáo Nguyễn Thị Tường Vy (Giám đốc Công ty ATA) thông qua tài khoản của chị gái, tổng 1,3 tỷ đồng. Song tại tòa, ông Tuấn không thừa nhận, nói không gặp, không quen Vy.

Được gọi đối chất, bị cáo Vy cho hay, ông Tuấn chủ động đưa số tài khoản của chị gái, rồi yêu cầu chuyển tiền vào. Đúng yêu cầu, bà Vy 5 lần chuyển tiền, đều ghi nội dung “Masterlife ck”, “LHV ck”, tức là công ty Masterlife và Công ty Lữ Hành Việt chuyển khoản.

Chị gái bị cáo Tuấn được tòa gọi đối chất song ba lần khẳng định tiền đó vay Vy để làm ăn, không liên quan em trai. Khi chủ tọa hỏi “cho vay mà để nội dung chuyển khoản vậy à?”, chị ông Tuấn đáp “khi đó chỉ quan tâm số tiền, không để ý nội dung chuyển khoản là gì”.

Bị cáo Vy sau đó tái khẳng định không quan hệ làm ăn, cho vay mượn. Việc chuyển tiền vào tài khoản chị này do Tuấn yêu cầu “lại quả” (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Kê biên khối tài sản kếch xù vụ cựu Bí thư Lào Cai ‘nhận quà’ 5 tỷ đồng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lào Cai vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố cựu Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh cùng 14 bị can trong vụ án khai thác “chui” hàng triệu tấn quặng apatit.

Ngoài hành vi phạm tội của nhóm 15 bị can, một tình tiết đáng chú ý trong vụ án, đó là tài sản bị cơ quan điều tra kê biên, phong tỏa với số lượng cực lớn.

Đối với bị can Nguyễn Mạnh Thừa, lực lượng chức năng kê biên 2 thửa đất biệt thự và nhà xây trên đất (nhà vợ chồng bị can Thừa đang ở) tại phường Bắc Cường (TP. Lào Cai); kê biên thửa đất rộng 301 m2 cùng một thửa đất khác đã xây nhà ở huyện Bảo Thắng, đều đứng tên ông Thừa; kê biên thửa đất rộng 262,5 m2 tại phường Lào Cai (TP. Lào Cai), do vợ chồng con trai bị can Thừa đang sử dụng để kinh doanh.

Cơ quan điều tra còn tạm giữ một chiếc ô tô BMW X6 đứng tên bị can Thừa, số tiền hơn 3 tỷ đồng có liên quan và hơn 4 triệu cổ phần (tương đương gần 41 tỷ đồng) thuộc sở hữu của ông Thừa tại Công ty đồng Tả Phời – Vinacomin.

Đối với cựu Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh, cơ quan điều tra kê biên diện tích đất rộng 100 m2 và nhà xây trên đất, địa chỉ tại phường Cốc Lếu (TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai).

Đối với cựu Phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Nguyễn Thanh Dương, tài sản kê biên bao gồm diện tích đất rộng 179,9 m2 và nhà xây trên đất tại phường Cốc Lếu (TP. Lào Cai), cấp cho ông Dương; diện tích đất rộng 560,5 m2 và nhà biệt thự tại P.Bắc Lệnh (TP. Lào Cai), cấp cho vợ chồng ông Dương.

Đối với cựu Phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Lê Ngọc Hưng, cơ quan điều tra kê biên diện tích đất rộng 263,1 m2 cùng nhà xây trên đất tại phường Bắc Cường (TP. Lào Cai) cấp cho ông Hưng; 2 căn hộ chung cư tại Hà Nội đứng tên vợ chồng ông Hưng. Công an còn phong tỏa số tiền hơn 1,8 tỷ đồng trong tài khoản của ông Hưng, gửi tại 2 ngân hàng.

Đối với cựu Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Doãn Văn Hưởng, cơ quan điều tra đang tạm giữ số tiền 200 triệu đồng do gia đình bị can nộp để khắc phục hậu quả.

Đặc biệt, cơ quan điều tra tạm giữ tổng số tiền hơn 184 tỷ đồng của Công ty Apatit Việt Nam nộp vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lào Cai để khắc phục hậu quả… (đọc toàn bản tin trên báo Thanh Niên).

‘Bệnh nhân đau ruột thừa nhưng bị cắt buồng trứng’: Bệnh viện lên tiếng

Liên quan vụ bệnh nhân đau ruột thừa nhưng bị cắt buồng trứng, sáng 16/7, đại diện lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương cho biết, bệnh nhân L.T.T (35 tuổi, quê Thanh Hóa) nhập viện ngày 11/7 trong tình trạng đau bụng quanh rốn, hố chậu.

Qua thăm khám, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm ruột thừa cấp nên đã giải thích với bệnh nhân và người nhà rồi làm thủ tục để phẫu thuật.

Tuy nhiên, khi mổ nội soi, bác sĩ khoa Ngoại thấy ruột thừa kích thước bình thường, không bị sung huyết. Trong khi đó, tai vòi trứng dính vào hố chậu bị sưng to và đang chảy dịch (mủ) từ loa vòi nên đã mời bác sĩ khoa Sản đến phối hợp xử lý.

Tại khoa Sản, bác sĩ kiểm tra thì phát hiện tầng trên ổ bụng vùng dưới gan có nhiều dải viêm dính, tai vòi sưng to (bên phải là phần dẫn trứng vào tử cung), viêm đỏ, chảy mủ từ loa vòi, viêm dính vào hố chậu. Các bác sĩ nhận định phải cắt bỏ tai vòi (bên phải) ngay để giữ tính mạng cho bệnh nhân.

Tuy nhiên, tại thời điểm đó, các bác sĩ liên lạc với người nhà bệnh nhân qua số điện thoại đã cung cấp cho bệnh viện thì không liên lạc được. Cùng với đó, bệnh viện cũng phát loa thông báo để mời người nhà bệnh nhân đến làm việc nhưng không nhận được phản hồi.

Trong tình huống cấp bách, các bác sĩ quyết định cắt tai vòi (bên phải) đang sưng to, chảy nhiều mủ để điều trị triệt để tình trạng nhiễm trùng của bệnh nhân.

Theo vị này, hiện tại, tai vòi (bên trái) và buồng trứng hai bên của bệnh nhân vẫn trong tình trạng bình thường. Bệnh nhân đã bớt đau bụng, vết mổ khô, sức khỏe đang dần ổn định.

Sau khi phẫu thuật xong, các bác sĩ có thông báo cho người nhà bệnh nhân rõ về tình trạng bệnh nhân tại thời điểm đó nhưng phía người nhà lại hiểu nhầm là bệnh nhân bị cắt buồng trứng nên phản ứng (đọc toàn bản tin trên báo VTC News).

Có thể bạn quan tâm: