Bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc chiếm đoạt hơn 304.000 tỷ đồng của SCB; Những chiếc thùng xốp nhét đầy tiền hối lộ… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 18/11/2023.

Hơn 500 ôtô tại Huế ngập trong nước lũ, nhiều chủ garage từ chối nhận khách

Sáng 18/11, các chủ ôtô bị ngập lụt đã đưa xe đến các garage, hãng đại lý để sửa chữa sau khi nước rút.

Thời điểm lũ từ đêm 14 đến ngày 16/11, tại nhiều điểm ngập như khu vực cầu Kiểm Huệ (thường gọi là cống Phát Lát), giao lộ Tố Hữu – Vũ Thắng ở phường Xuân Phú; Tỉnh lộ 10 ở phường Phú Thượng… có hàng trăm ôtô con bị ngập, hư hỏng.

Video nhiều ôtô con ngập lụt tại Huế:

Ông Nguyễn Hùng Dũng, chủ garage ôtô Hùng Dũng trên đường Phạm Văn Đồng, phường Vỹ Dạ (TP. Huế), cho biết từ tối 14/11 khi nước lũ sông Hương bắt đầu dâng thì cơ sở của ông đã nhận được rất nhiều cuộc gọi cầu cứu từ khách hàng.

Đến nay, gara của ông tiếp nhận khoảng 40 chiếc do ngập lụt đến sửa chữa, xe nhẹ nhất bị nước ngấm sàn, hệ thống điện bị hỏng, nặng phải làm lại máy.

“Có nhiều người mua bảo hiểm nên được thanh toán nhưng cũng có rất nhiều người đành phải tự bỏ tiền ra sửa chữa vì không mua bảo hiểm thủy kích” – ông Dũng cho biết.

Ông Dũng ước tính có tầm 600 – 700 chiếc ôtô của người dân TP. Huế bị ngập nước đợt này, nhiều gấp đôi so với đợt lũ tháng 10/2020. Nhiều chủ garage khác cũng có nhận định tương tự như ông Dũng và lượng xe bị ngập lụt chủ yếu ở các vùng trũng bờ Nam sông Hương.

Ông Nguyễn Văn Anh, Giám đốc hệ thống ôtô Hyundai Huế, cho biết họ đã tiếp nhận khoảng 50 xe ngập lụt đến sửa chữa.

Do số lượng xe quá nhiều nên hãng đã huy động toàn bộ nguồn lực, tăng ca, làm cả ngày nghỉ để xử lý kịp thời cho khách hàng (đọc toàn bản tin trên báo Người Lao Động).

Bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc chiếm đoạt hơn 304.000 tỷ đồng của SCB

Theo kết luận điều tra được báo VnExpress đăng tải, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) là một loại hình công ty cổ phần, hoạt động theo Luật Doanh nghiệp; đồng thời là một tổ chức tín dụng, hoạt động theo Luật Các tổ chức tín dụng.

Bà Bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát không nắm giữ chức vụ nào tại SCB nhưng là người có quyền tại đây vì từ khi sáp nhập (năm 2012) đến nay bà luôn nắm cổ phần chi phối từ 85% đến 91,5%; số cổ phần còn lại (<10%) do hơn 4.000 cổ đông nhỏ lẻ nắm giữ.

Theo Bộ Công an, với việc nắm cổ phần chi phối hoạt động, bố trí người thân tín giữ các chức vụ lãnh đạo chủ chốt tại Ngân hàng SCB (Hội đồng quản trị, Ban điều hành) nên mọi hoạt động của ngân hàng này “đều cơ bản phục vụ hoạt động” của bà Lan.

Bà Lan bị cáo buộc sử dụng SCB để huy động vốn, sau đó chỉ đạo người tại SCB và Vạn Thịnh Phát lập hồ sơ hợp thức hóa như một khoản vay để rút tiền. Cơ quan điều tra cho hay dù áp dụng “cách tính có lợi cho bị can” nhưng số tiền bà Lan chiếm đoạt đặc biệt lớn, lên đến 304.096 tỷ đồng của SCB. Đây được xác định là tiền người dân, khách hàng gửi.

Số tiền này đến nay ngân hàng không thể chi trả và còn phát sinh lãi hơn 129.372 tỷ đồng. Như vậy, bà Lan bị cáo buộc gây thiệt hại tổng cộng hơn 415.000 tỷ đồng.

Những chiếc thùng xốp nhét đầy 5 triệu USD tiền hối lộ

Thông tin từ báo Thanh Niên, tại cơ quan điều tra, bà Đỗ Thị Nhàn thừa nhận trong thời gian thanh tra, với tư cách là trưởng đoàn, đã nhiều lần nhận tiền từ SCB thông qua ông Đinh Văn Thành (Chủ tịch HĐQT), ông Võ Tấn Hoàng Văn (Tổng giám đốc) và ông Nguyễn Nam Tuấn (lái xe của ông Văn). Tổng số tiền đã nhận lên tới 5,2 triệu USD, tương đương 118 tỷ đồng.

Trong đó, khoảng tháng 3/2018, ông Thành và ông Văn ra Hà Nội, lên phòng làm việc của Nhàn ở trụ sở cơ quan thanh tra giám sát ngân hàng, đưa cho bà Nhàn là một túi quả cherry và một túi đựng 200.000 USD. Bà Nhàn nhận, mang tiền về cất ở nhà.

Từ tháng 10 – tháng 12/2018, là giai đoạn dự thảo kết luận thanh tra, xin ý kiến các bộ, ngành và sau đó ban hành kết luận thanh tra tại SCB, ông Văn và lái xe Tuấn 3 lần mang các thùng xốp đựng tiền USD để đưa cho bà Nhàn.

Trong đó, 1 lần thùng xốp đựng 1 triệu USD và 2 lần thùng xốp đựng 2 triệu USD. Tổng cộng 3 lần là 5 triệu USD.

Sau mỗi lần đưa tiền tại nhà riêng, bà Nhàn hỏi thì được cho biết tiền này là của bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) cảm ơn bà Nhàn, vì đã giúp và hỗ trợ cho SCB trong quá trình thanh tra.

Nhận tiền, bà Nhàn cho vào thùng khác, cất giấu trong phòng ngủ. Sau khi vụ án bị khởi tố, khoảng tháng 12/2022, bà Nhàn chia số tiền thành 2 phần, mang 2,6 triệu USD gửi nhờ tại nhà họ hàng ở TP. Nam Định (tỉnh Nam Định).

Số tiền còn lại, bà Nhàn cho vào thùng sắt, khóa lại, mang sang nhà em trai cùng cha khác mẹ cất vào trong tủ của phòng ngủ. Bà Nhàn khóa tủ và cầm chìa khóa.

Cháy ngùn ngụt tại nhà máy ở Khu công nghiệp Nam Cấm

Thông tin từ báo Người Lao Động, khoảng 10h ngày 18/11, nhà máy ở Khu công nghiệp Nam Cấm (Nghệ An) bốc cháy dữ dội, cột khói lên cao hàng trăm mét.

cháy xưởng ở nghệ an
Ảnh chụp màn hình trên báo VTC News.

Ngay khi xảy ra hỏa hoạn, lực lượng cảnh sát PCCC Công an Nghệ An đã đến hiện trường để dập lửa. Ngọn lửa lan nhanh, gây khó khăn trong công tác chữa cháy.

Một lãnh đạo huyện Nghi Lộc cho biết vụ cháy xảy ra tại Công ty Ngôi sao xanh chuyên chế biến rác thải. Vụ cháy bắt nguồn từ rác thải. Hiện chưa ghi nhận thiệt hại về người.

Đến 11h30′ ngày 18/11, vụ cháy đã cơ bản được khống chế, không để lây lan sang các khu vực khác.

Hiện, nguyên nhân của vụ cháy trong khu công nghiệp đang được lực lượng chức năng điều tra, làm rõ.

Bé trai chào đời nặng gần 6,1 kg

Sản phụ 27 tuổi, mang thai 40 tuần, nguy cơ vỡ tử cung trên vết mổ cũ do thai to, được bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương mổ đón bé trai nặng gần 6,1 kg.

em bé to lớn
Ảnh chụp màn hình trên báo VnExpress.

Sản phụ sinh mổ lần đầu năm 2015, lần này mang thai sức khỏe bình thường nên không đi khám thường xuyên. Lần khám thai gần nhất khoảng đầu tháng 10, bác sĩ cảnh báo thai to, mẹ có nguy cơ vỡ vết mổ cũ. Ngày 16/11, sản phụ nhập Bệnh viện Hùng Vương vì quá ngày dự sinh. Bác sĩ khởi động quy trình mổ cấp cứu với chẩn đoán thai vô ối, suy tuần hoàn nhau thai, nguy cơ vỡ tử cung.

BS.CK2 Huỳnh Thị Thúy Mai cho biết hai kíp phẫu thuật và gây mê phối hợp hoàn thành ca mổ với “kết quả thật bất ngờ”, bé trai nặng 6,08 kg chào đời – nặng gấp đôi trẻ bình thường.

Sau hơn một ngày theo dõi tích cực, dự phòng các tai biến, sức khỏe của mẹ và bé tạm ổn định, được chuyển về khoa hậu sản.

Có thể bạn quan tâm: