Chủ tịch Đà Lạt nói vụ sạt lở mới nằm trong phương án xử lý của TP; Hacker xâm nhập hệ thống ngân hàng lấy hơn 10 tỷ đồng… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 2/7/2023.

Chủ tịch Đà Lạt nói vụ sạt lở mới nằm trong phương án xử lý của TP

Khoảng 17h ngày 1/7, bờ taluy bằng bê tông tại hẻm 36, đường Hoàng Hoa Thám, phường 10, TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, tiếp tục sạt lở, khiến người dân lo lắng.

Tuy nhiên, ông Đặng Quang Tú, Chủ tịch UBND TP. Đà Lạt, khẳng định vụ sạt lở là do cơ quan chức năng chủ động và đã có phương án từ trước.

“Qua rà soát cơ quan chức năng thấy bờ taluy này đã xuất hiện rất nhiều vết rạn nứt, không đảm bảo an toàn nên không thể sử dụng. Từ sáng 1/7, lực lượng chức năng đã đào múc bớt lớp đất bên trong. Đến chiều nay đã cho sập chủ động bờ taluy. Việc cho sập bờ taluy này nằm trong phương án xử lý của thành phố theo chỉ đạo khắc phục các điểm sạt lở ở hẻm Hoàng Hoa Thám của UBND tỉnh”, ông Tú nói.

Bờ taluy bê tông cho chủ động sập nằm cách mặt đường phía dưới khoảng 30 m. “Qua kiểm tra nơi này có độ dốc gần như thẳng đứng. Lúc cho sập chủ động, toàn bộ bê tông, đất đá đổ ập xuống với lực rất mạnh, bụi đá bắn lên tung tóe, trượt xa nhiều mét đúng như dự đoán của cơ quan chuyên ngành”, ông Tú thông tin thêm (đọc toàn bản tin trên báo Zing).

Thêm ba người bị khởi tố trong vụ ‘thổi giá’ thiết bị giáo dục

Nguyễn Thị Bích Ngọc (39 tuổi, cựu Giám đốc tài chính Công ty Vạn Xuân); Trần Thị Châu Giang; Nguyễn Thanh Tùng, (cùng 41 tuổi, là Tổng giám đốc và thẩm định viên về giá thuộc Công ty cổ phần Đầu tư và Định giá An Dương), bị khởi tố, bắt giam hoặc cấm đi khỏi nơi cư trú về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Các quyết định tố tụng được Công an Hà Tĩnh công bố tối 1/7.

Liên quan sai phạm đấu thầu xảy ra tại Trung tâm tư vấn và dịch vụ tài chính công tỉnh Hà Tĩnh, đến nay Công an Hà Tĩnh đã khởi tố, bắt giam 13 người, là Giám đốc Trung tâm tài chính công Hà Tĩnh, lãnh đạo, nhân viên các doanh nghiệp, với cáo buộc có sai phạm khi tham gia đấu thầu mua sắm thiết bị cho Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Hacker xâm nhập hệ thống ngân hàng lấy hơn 10 tỷ đồng

Dương Minh Tâm, 27 tuổi, can thiệp vào hệ thống một ngân hàng lớn, đổi mã lệnh, chuyển sổ tiết kiệm thành hàng chục nghìn tỷ đồng, sau đó thế chấp lấy hơn 10 tỷ.

Ngày 1/7, Tâm bị Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TP. HCM bắt tạm giam để điều tra tội Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, hôm 21/6, cảnh sát nhận tin báo của ngân hàng ở TP. HCM, cho biết có người xâm nhập vào hệ thống tài chính, chiếm đoạt số tiền lớn. Lần theo các địa chỉ tài khoản này, trinh sát bắt Tâm (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Bắt tạm giam giám đốc và 1 đăng kiểm viên trung tâm đăng kiểm ở Bà Rịa – Vũng Tàu

Thông tin từ báo Người Lao Động, ngày 1/7, VKSND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Hòa Quất (sinh năm 1982), giám đốc và Bùi Chiến Thắng (sinh năm 1988), đăng kiểm viên thuộc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 72-03D (địa chỉ tại thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) về tội “Nhận hối lộ”.

Trước đó, ngày 30/6, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tống đạt các quyết định tố tụng và bắt các bị can này để tạm giam.

Kết quả điều tra cho thấy từ năm 2019 đến khoảng đầu năm 2023, Quất và Thắng đã nhiều lần thỏa thuận trực tiếp hoặc qua trung gian nhận tiền của chủ phương tiện đối với 68 hồ sơ cải tạo ôtô vận tải để bỏ qua sai phạm, thiếu sót trong hồ sơ nghiệm thu, cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật cho các phương tiện ôtô vận tải sai quy định.

Với thủ đoạn trên, Quất và Thắng đã nhận tổng cộng hơn 700 triệu đồng.