Giám đốc Sở Tài chính TP. HCM bị bắt; Vụ nữ sinh lớp 12 bị cựu quân nhân tông: gia đình bị hại kháng cáo… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 20/12/2023.

Giám đốc Sở Tài chính TP. HCM bị bắt

Ngày 19/12, ông Lê Duy Minh, 51 tuổi, cựu cục trưởng Cục Thuế TP. HCM, Giám đốc Sở Tài chính TP. HCM, bị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an khởi tố, tạm giam để điều tra tội Nhận hối lộ, theo trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an.

Ảnh chụp màn hình trên báo VnExpress.

Động thái này được đưa ra trong quá trình mở rộng điều tra vụ án Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Đưa hối lộ; Nhận hối lộ xảy ra tại Công ty Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil và một số cơ quan liên quan.

Trước khi giữ chức Giám đốc Sở Tài chính TP. HCM vào tháng 11/2022, ông Minh công tác tại Cục Thuế TP. HCM 20 năm, trải qua các vị trí như nhân viên Phòng Thanh tra, Phó phòng, Trưởng phòng Kiểm tra thuế số 1; Phó Cục trưởng, Cục trưởng.

Liên quan vụ án này, 5 ngày trước, Cơ quan An ninh điều tra bắt ông Lê Đức Thọ, cựu bí thư Tỉnh ủy Bến Tre, với cáo buộc Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Vụ nữ sinh lớp 12 bị cựu quân nhân tông: gia đình bị hại kháng cáo

Ngày 20/12, ông Hồ Hoàng Hùng, cha nữ sinh Hồ Hoàng Anh, cho biết đã có đơn kháng cáo toàn bộ bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án Quân sự khu vực 2 Quân khu 5 đối với Hoàng Văn Minh (37 tuổi, cựu Thiếu tá Trung đoàn không quân 937).

Lý do kháng cáo là gia đình ông Hùng không đồng ý với bản án sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Hoàng Văn Minh 14 tháng tù về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ và khoản bồi thường hơn 254 triệu đồng.

Theo ông Hùng, bản án sơ thẩm đã đánh giá không đúng với tính chất, mức độ, hậu quả hành vi phạm tội của cựu quân nhân. Hình phạt không tương xứng với hành vi phạm tội, chưa mang tính răn đe.

Ông Hùng cũng cho rằng mức bồi thường thiệt hại dân sự không phù hợp.

Đặc biệt, ông Hùng cho rằng đã khiếu nại kết luận điều tra bổ sung và quyết định đình chỉ vụ án khai báo gian dối, quyết định đình chỉ bị can đối với Huỳnh Thị Kim Hằng và Phạm Văn Võ đến VKS Quân sự khu vực 2. Tuy nhiên, tại phiên tòa, các khiếu nại và đề nghị này không được chấp nhận.

“Các quyết định trên là không phù hợp, dẫn đến có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm với vai trò đồng phạm” – ông Hùng trình bày.

Ngoài ra, ông Hùng cho biết trong quá trình điều tra, truy tố đã đề nghị trích xuất dữ liệu cuộc gọi giữa bị cáo Minh với Hằng, Võ, Vũ Thị Hải Yến để xem xét vấn đề đồng phạm trong tội khai báo gian đối. Tuy nhiên, đề nghị vẫn chưa được xem xét.

Do đó, ông Hùng kháng cáo đề nghị tòa cấp phúc thẩm xem xét lại toàn bộ bản án sơ thẩm để có bản án nghiêm khắc, thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật và đánh giá các vấn đề khác trong vụ án một cách khách quan, toàn diện (đọc toàn bản tin trên báo Pháp Luật TP. HCM).

Tháng trước được tuyên dương vì tham gia bắt trộm, tháng sau bị bắt vì đi cướp

Ngày 20/12, Công an huyện Phước Long (tỉnh Bạc Liêu) vừa bắt đối tượng Phạm Hoàng Nhã (18 tuổi, ngụ ấp Phước Hòa A, huyện Phước Long) trong một vụ chặn đường cướp tài sản người đi đường trên tuyến đường Quản Lộ Phụng Hiệp.

Đáng chú ý, mới hơn 1 tháng trước, vào ngày 9/11, trong lễ công bố quyết định khen thưởng đột xuất về thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Nhã là 1 trong 3 thanh niên được Công an thị trấn Phước Long tuyên dương do tham gia cùng cảnh sát vây bắt trộm (đọc toàn bản tin trên báo Tiền Phong).

‘Lò sản xuất’ kính ôtô giả bị phát hiện

Thông tin từ báo VnExpress, ngày 20/12, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết Trần Quốc Lợi, 45 tuổi và Trịnh Thị Kim Như, 35 tuổi đã bị bắt để điều tra đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả.

Ảnh chụp màn hình trên báo VnExpress.

Giữa tháng 12, khám một cửa hàng trên đường Nguyễn Tất Thành và hai kho chứa hàng tại đường An Dương Vương và Hùng Vương, công an công bố thu hơn 500 kính ôtô in logo giả nhiều thương hiệu.

Lợi và Như khai mua kính ôtô nhãn hiệu Trung Quốc, vận chuyển về Việt Nam. Họ tẩy xóa logo gốc, dùng máy khắc laze thay thế vào đó là các logo giả. Những sản phẩm giả được bán cho người tiêu dùng với giá rẻ hơn 50-70% hàng chính hãng.

Xe máy chặn đầu, chèn ép ôtô biển xanh có còi hụ đi ngược chiều

Ngày 19/12, trên MXH xuất hiện video ghi lại cảnh xe máy do một người đàn ông điều khiển đang chặn đầu ôtô biển xanh và ép xe này phải lùi lại, đi đúng chiều đường trên tuyến phố Trần Phú, quận Ba Đình, Hà Nội.

Đáng chú ý, chiếc xe Toyota Land Cruiser biển xanh này đang phát tín hiệu ưu tiên đèn nháy, còi hú, tuy nhiên người đàn ông đi xe máy vẫn rất cương quyết không nhượng bộ, dựng xe chắn trước đầu xe, thậm chí còn lấy điện thoại ra quay lại.

Video ghi lại sự việc dẫn từ Báo Giao Thông:

Sau khi đoạn video đăng tải lên MXH đã thu hút và nhận về nhiều ý kiến từ cư dân mạng, có người cho rằng người đi xe máy hết sức liều lĩnh khi chặn xe biển xanh được trang bị đèn nháy, còi hú là tín hiệu được quyền ưu tiên khi tham gia giao thông.

Trao đổi nhanh với giới báo chí trong nước, đại diện Phòng cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội cho biết, cơ quan này đang chỉ đạo đội quản lý địa bàn xác minh làm rõ vụ việc.

Có thể bạn quan tâm:

Tin tức 19/12: Hai cựu cảnh sát lĩnh án vì rửa tiền cho trùm buôn lậu; Người chặn đánh bạn học của con bị bắt