Vừa được công bố là vùng xanh, trung tâm Bình Dương bất ngờ khi phát hiện 73 F0 chưa rõ nguồn lây; 3 nhân viên y tế ở Hà Nội dương tính SARS-CoV-2; Cần Giờ thí điểm đón đoàn khách du lịch đầu tiên vào sáng 19/9…là những tin nổi bật của bản tin sáng ngày 20/9/2021.

Dưới đây là thông tin chi tiết

Vừa được công bố là vùng xanh, trung tâm Bình Dương bất ngờ khi phát hiện 73 F0 chưa rõ nguồn lây

Theo Tuổi trẻ, gần 600 người sinh sống trong khu vực hẻm 21 đường Yersin, thuộc khu phố 1, phường Phú Cường được lấy mẫu test nhanh sau khi có một ca nghi nhiễm xuất hiện vào hôm qua 18-9. Kết quả, có tới 73 người dương tính với COVID-19 chưa rõ nguồn lây.

Việc phát hiện chùm 73 F0 là thông tin gây bất ngờ khi thành phố Thủ Dầu Một vừa được công bố là “vùng xanh” và nới lỏng một phần biện pháp giãn cách được hơn một tuần (từ ngày 10-9).

Trước đó, khu vực này cũng đã được lấy mẫu diện rộng trong cộng đồng nhưng không phát hiện ca dương tính.

Vừa được công bố là vùng xanh, trung tâm Bình Dương bất ngờ khi phát hiện 73 F0 chưa rõ nguồn lây
Tối 19/9, xe cứu thương và nhân viên mặc đồ bảo hộ liên tục ra vào con hẻm nơi vừa phát hiện chùm F0 chưa rõ nguồn lây tại phường trung tâm của thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương (ảnh: Bá Sơn).

Hà Nội nới lỏng từng bước, giữ 23 chốt kiểm soát cửa ngõ ra, vào thủ đô sau ngày 21/9

Theo Lao động, trong cuộc họp với các quận huyện ngày 19/9, Phó chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn đề nghị các quận, huyện, thị xã chủ động xây dựng các phương án phòng, chống dịch sau ngày 21.9 theo hướng nới lỏng từng bước để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Trong đó, các địa phương cần chú trọng triển khai việc quét mã QR code.

Tuy nhiên, Hà Nội sẽ tiếp tục duy trì 23 chốt kiểm soát cửa ngõ ra, vào thủ đô.  Sau ngày 21/9, thành phố dự kiến sẽ cơ bản cho các công trình xây dựng hoạt động trở lại với các điều kiện cụ thể để đảm bảo an toàn, vì thế việc chủ động các phương án phòng, chống dịch cần được triển khai. Tuy nhiên, tại các khu vực điểm đỏ không được xây dựng, hoặc đang triển khai xây dựng mà có F0 thì cũng phải dừng.

3 nhân viên y tế ở Hà Nội dương tính SARS-CoV-2

Theo thông tin từ Trung tâm kiểm soát bệnh tật của Hà Nội, 3 nhân viên y tế tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung (Đông Anh, Hà Nội), những người trực tiếp điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 có kết kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Đó là 3 người sau:

1. D.M.P, nam, sinh năm 1994, thôn Linh Quy, Kim Sơn, Gia Lâm.

4. N.T.P, nữ, sinh năm 1988, chung cư HDMoon, Mỹ Đình 1, Nam Từ Liêm.

5. N.T.K, nữ, sinh năm 1998, Lê Trọng Tấn, Khương Mai, Thanh Xuân.

Một số ổ dịch tại Hà Nội được ghi nhận phức tạp là: Thanh Xuân Trung (588 ca nhiễm), Văn Miếu (120), Văn Chương (100), Minh Khai (60), tổ 2 Thanh Liệt (19), ngõ 120 Tả Thanh Oai (10), chung cư A1-A4-A5 khu đô thị Đền Lừ (23), tổ 4 Việt Hưng (12), Bạch Liêu (4).

Cần Giờ thí điểm đón đoàn khách du lịch đầu tiên vào sáng 19/9

Theo Zing, đại diện Sở Du lịch TP.HCM cho biết tour du lịch thí điểm đầu tiên đến huyện Cần Giờ sẽ diễn ra sáng 19/9. Đây là tour du lịch tri ân tuyến đầu chống dịch với hành phần tham gia gồm đại diện các đoàn y bác sĩ đang chống dịch tại TP.HCM.

Theo lịch trình, đoàn khách gồm 100 người sẽ đến tham quan chiến khu Rừng Sác lúc 8h30, sau đó tham quan khu du lịch Lâm Viên và tập kết về Trung tâm văn hóa huyện Cần Giờ lúc 11h để dự lễ tri ân tuyến đầu chống dịch. 

Trung Quốc: Ca nhiễm tăng mạnh ở Phúc Kiến gây lo ngại và nghi ngờ về chiến lược phong toả

Theo SCMP, Trung Quốc đại lục thông báo có 66 ca mắc COVID-19 mới vào ngày 18/9, trong đó có 43 ca nhiễm tại địa phương ở tỉnh Phúc Kiến, đông nam Trung Quốc và 23 ca nhập cảnh.

Thành phố Hạ Môn có 39/43 ca mới, số ca còn lại thuộc về thành phố Phủ Điền – nâng tổng số ca nhiễm lây lan từ ổ dịch tỉnh Phúc Kiến kể từ ngày 10/9 đến nay lên 335 ca.

Trung Quốc: Ca nhiễm tăng mạnh ở Phúc Kiến gây lo ngại và nghi ngờ về chiến lược phong toả
Xét nghiệm COVID-19 ở Hạ Môn, Phúc Kiến, Trung Quốc ngày 18/9 (ảnh: AFP).

Điều này làm dấy lên lo ngại về chiến lược COVID-19 không khoan nhượng của Trung Quốc – một trong những hệ thống kiểm soát biên giới nghiêm ngặt nhất trên thế giới – sau khi các quan chức cho biết nguồn gốc của ổ dịch Phúc Kiến có thể đã bị lây nhiễm trong thời gian cách ly 21 ngày của bệnh nhân.