Hoàng Văn Hưng đề nghị VKS đưa chứng cứ ‘trong cặp có tiền’; Nữ lãnh đạo doanh nghiệp xin chịu án tù thay cựu Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 22/7/2023.

HLV Mai Đức Chung tự hào: Đội tuyển nữ Việt Nam giữ đúng lời hứa

“Chúng tôi biết là sẽ có muôn vàn khó khăn, đặc biết là khi phải đá với đương kim vô địch thì thử thách càng lớn. Chúng tôi hứa là có thể thua chyên môn, về tầm vóc sức mạnh nhưng về tinh thần thì chúng tôi sẽ hết sức cố gắng. Hôm nay, đúng như đã hứa, tinh thần thi đấu của đội tuyển nữ Việt Nam rất tốt. Tôi rất tự hào về toàn đội”, HLV Mai Đức Chung nói sau trận đấu đầu tiên cầm quân ở đấu trường World Cup, được báo VTC News đăng tải.

Trong trận ra mắt đấu trường thế giới, thầy trò HLV Mai Đức Chung trình diễn ấn tượng trước đội tuyển Mỹ. Dù thua 0-3, tỉ số này vẫn mang đến sự phấn khích cho người hâm mộ bơi đối thủ của đội tuyển nữ Việt Nam là nhà vô địch World Cup 2 lần gần nhất.

Và với màn ra mắt đáng khen ngợi ở đấu trường World Cup, đội tuyển nữ Việt Nam nhận thưởng nóng 800 triệu đồng. Đây là phần thưởng của Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) dành cho nỗ lực của HLV Mai Đức Chung và các học trò trong trận đấu với đội tuyển Mỹ.

Thường trực VFF động viên thầy trò HLV Mai Đức Chung sau trận đấu. Ngoài ra, một ủy viên ban chấp hành VFF thưởng riêng đội tuyển nữ Việt Nam 100 triệu đồng.

Ở lượt trận thứ hai vòng bảng World Cup 2023, đội tuyển Việt Nam chạm trán Bồ Đào Nha, ngày 27/7.

Cựu thứ trưởng Tô Anh Dũng khóc, xin hưởng khoan hồng tối đa

Cuối ngày thứ 11 của phiên xét xử đại án chuyến bay giải cứu, HĐXX dành thời gian cho 54 bị cáo nói lời sau cùng trước khi nghị án.

Cựu thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng, 59 tuổi, dành gần 10 phút giãi bày về cuộc đời “không ngừng phấn đấu và nỗ lực vì đất nước”, đặc biệt với ngành ngoại giao. Ông Dũng cho hay, sinh ra trong gia đình cách mạng, cả đời luôn nhớ lời cha mẹ dạy phải sống tốt. Trải qua nhiều công việc, chức vụ, nhưng ông không bao giờ có ý định “chạy chọt” hay lợi dụng quyền lực, trách nhiệm để trục lợi chính sách.

“Trước sức ép và sự căng thẳng của đại dịch ập đến, bị cáo được giao làm thành viên Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống Covid, đã căng mình làm việc trên mọi lĩnh vực để chống dịch cả trong và ngoài nước, đặc biệt công tác ngoại giao vaccine và bảo hộ công dân, dù bối cảnh vô cùng khủng khiếp”, ông nói.

Ngừng một lúc, cựu thứ trưởng Ngoại giao bật khóc, xin hưởng “khoan hồng tối đa” và tái khẳng định không bao giờ gây khó dễ, bàn bạc để tạo cơ chế hối lộ, luôn bị động trong việc tiếp xúc doanh nghiệp (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Hoàng Văn Hưng đề nghị VKS đưa chứng cứ ‘trong cặp có tiền’

Chiều 21/7, Hoàng Văn Hưng (cựu trưởng phòng 5, Cơ quan An ninh Điều tra, Bộ Công an) là bị cáo thứ hai tranh luận lại với VKS.

Hưng nói, từ khi cơ quan điều tra hỏi “có nhận được chiếc cặp da” từ ông Nguyễn Anh Tuấn (cựu phó giám đốc Công an Hà Nội) không, Hưng đã trả lời “có”, chứ không như VKS cho biết sáng nay là “sau vài buổi làm việc, khi cán bộ điều tra đưa ra dữ liệu camera an ninh ghi lại toàn bộ thì Hưng mới thừa nhận và cho rằng trong cặp là 4 chai rượu vang”.

Về hai lần nhận 350.000 USD và 450.000 USD, bị cáo đề nghị VKS phải chứng minh cụ thể từng lần. Với cáo buộc nhận 350.000 USD, Hưng nói cơ quan công tố phải làm rõ bị cáo yêu cầu ông Tuấn đưa tiền vào ngày giờ nào, theo cách nào, nội dung yêu cầu đưa tiền là gì. Đặc biệt, kiểm sát viên phải đưa ra chứng cứ chứng minh Hưng nhận số tiền này ở đâu, như thế nào.

Còn việc bị cho là nhận 450.000 USD trong cặp da cài mã số 104 ông Tuấn đã chuyển, cựu điều tra viên đề nghị phải đưa ra chứng cứ chứng minh bên trong có tiền. “Căn cứ nào VKS xác định chắc chắn trong cặp da chứa 450.000 USD?”, Hưng lớn giọng.

Theo Hưng, ông Tuấn nhận 2,65 triệu USD (khoảng 61 tỷ đồng) từ Lê Hồng Sơn và Nguyễn Thị Thanh Hằng (Tổng giám đốc và Phó tổng giám đốc Công ty Bầu Trời Xanh). Ông Tuấn sau đó bị cáo buộc đưa cho Hưng 2,25 triệu USD, song cáo trạng cho rằng chỉ có đủ cơ sở xác định Hưng nhận hai lần, tổng 800.000 USD (18 tỷ đồng).

“Có nhiều mâu thuẫn chưa làm rõ. VKS kết luận anh Tuấn đưa cho bị cáo 18 tỷ đồng, vậy còn 43 tỷ đồng đã đi về đâu. Cơ quan điều tra và VKS có thể cáo buộc nhưng phải đưa ra chứng cứ. Tôi đề nghị VKS phải đối đáp để làm rõ số tiền 43 tỷ đồng này, liệu có phải anh Tuấn cũng lừa đảo không?”, Hưng nói.

Tiếp đó, bị cáo lập luận, ông Tuấn khai đã đưa hết tiền cho mình thì tại sao ông phải nộp 1,8 triệu USD để khắc phục (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Nữ lãnh đạo doanh nghiệp xin chịu án tù thay cựu Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội

Trước bục khai báo, Nguyễn Thị Thanh Hằng – Phó Tổng Giám đốc Công ty Bluesky, cho biết thời điểm xảy ra đại dịch Covid-19, doanh nghiệp của bà mong muốn đưa được nhiều công dân từ nước ngoài về nước nên xin nhiều thủ tục cấp phép các chuyến bay.

“Càng đưa nhiều công nhân về nước thì tội càng nặng, bởi vì để xin được nhiều chuyến bay như thế thì bị cáo càng phải hối lộ tương ứng với tỷ lệ chuyến bay”, Hằng nói và mong HĐXX xém xét về công – tội. Sau khi phát hiện lỗi lầm của mình, bị cáo mong muốn được ra tự thú và đã giúp cơ quan điều tra mở rộng vụ án ở nhiều bộ, ban ngành. Do đó, bị cáo mong HĐXX xem xét khung lượng hình để được hưởng mức án thấp nhất.

“Bị cáo xin giảm án cho anh Nguyễn Anh Tuấn (cựu Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội) bởi chính bị cáo đã đưa anh ấy vào vòng lao lý. Nếu được, bị cáo xin HĐXX cộng những ngày tháng bị giam của anh Tuấn vào bản án của bị cáo để anh ấy được về chăm sóc mẹ già và chữa bệnh”, Hằng khóc trước tòa.

Nguyễn Thị Thanh Hằng buộc đưa hối lộ hơn 100 tỷ đồng, bị đề nghị 10 – 11 năm tù (đọc toàn bản tin trên báo VTC News).

Bắt tạm giam Giám đốc Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia

Ngày 21/7, theo thông tin từ Bộ Công an, Cơ quan An ninh điều tra vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Tổ chức, môi giới cho người khác ở lại Việt Nam trái phép; Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; Đưa hối lộ; Nhận hối lộ”, xảy ra tại Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai, Long An và một số tỉnh, thành phố khác.

nhận hối lộ
Ảnh chụp màn hình trên báo Tiền Phong.

Quá trình điều tra, CQĐT đã khởi tố 3 lãnh đạo, cán bộ Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia về tội “Nhận hối lộ”, gồm: Hoàng Quốc Hùng (sinh năm 1963), Giám đốc Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia; Lương Nhân Hòa (sinh năm 1978), Phó Giám đốc và Nguyễn Đình Cảnh (sinh năm 1991), Phó trưởng Phòng Hành chính – Tổng hợp, Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia.

Bên cạnh đó, cơ quan ANĐT cũng ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 bị can về hành vi “Đưa hối lộ”, để được cấp Phiếu lý lịch tư pháp trái quy định (đọc toàn bản tin trên báo Tiền Phong).

3 học sinh tiểu học chết đuối thương tâm

Chiều 21/7, ba em học sinh Trường Tiểu học Kim Đồng, xã Ia Le, huyện Chư Pứh, tỉnh Gia Lai gồm: R.H (sinh năm 2016, học sinh lớp 1), R.H (sinh năm 2012) và S.H (sinh năm 2013, cùng học sinh lớp 4) theo cha mẹ đi chăn bò thuê.

Trong lúc chăn bò, các học sinh này đã ra hồ chứa nước chơi. Lúc sau, người nhà không thấy con đâu nên tổ chức đi tìm thì phát hiện cả 3 em đã chết đuối dưới hồ nước (đọc toàn bản tin trên báo Người Lao Động).

Có thể bạn quan tâm: