Giá xăng tăng, RON95 vọt lên hơn 23.500 đồng/lít; Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình: Nợ 869 tỷ đồng và chưa có lối ra… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 23/10/2023.

Giá xăng tăng, RON95 vọt lên hơn 23.500 đồng/lít

Theo quyết định của liên Bộ Tài chính – Công Thương, từ 15h hôm nay (23/10) giá bán lẻ xăng E5 RON 92 tăng 459 đồng/lít, lên mức 22.365 đồng/lít. Giá bán lẻ xăng RON 95 tăng 469 đồng/lít, lên 23.513 đồng/lít.

Giá dầu diesel 0.05S tăng nhẹ hơn ở mức 79 đồng/lít, lên 22.489 đồng/lít. Dầu hỏa tăng 289 đồng/lít, lên 22.753 đồng/lít. Dầu mazut 180CST 3.5S tăng 375 đồng/kg, lên 16.163 đồng/kg.

Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình: Nợ 869 tỷ đồng và chưa có lối ra

Ngày mai (24/10), Giải điền kinh vô địch quốc gia 2023 sẽ được tổ chức tại Trung tâm huấn luyện quân sự quốc gia 4, Miếu Môn (Hà Nội, cách trung tâm thành phố 40km), thay vì diễn ra tại sân Mỹ Đình.

Lý do bởi nếu tổ chức ở Mỹ Đình, chi phí dự kiến sẽ tiêu tốn khoảng 1 tỷ đồng, trong khi tổ chức ở địa phương khác ban tổ chức chỉ phải bỏ ra khoảng 300 triệu đồng.

svd mỹ đình 1
Ảnh chụp màn hình trên báo Tuổi Trẻ Online.

Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình (khu liên hợp) là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Cục Thể dục thể thao.

Trước năm 2012, khu liên hợp sống bằng ngân sách nhà nước, mỗi năm được rót trên dưới 10 tỷ đồng. Từ năm 2012 đến nay, khu liên hợp được Bộ Văn hóa – Thể thao & Du lịch cho thực hiện cơ chế tự chủ tài chính 100%.

Để có thể tự nuôi chính mình, khu liên hợp cho thuê đất và dịch vụ tại đây để có tiền trả lương cho cán bộ nhân viên và duy tu, bảo dưỡng công trình.

Dù vậy, trong quá trình tự chủ tài chính, khu liên hợp đã để xảy ra nhiều sai phạm nghiêm trọng. Năm 2021, Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra toàn diện việc chấp hành quy định pháp luật về công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công tại khu liên hợp.

Đây là cuộc thanh tra đột xuất theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trong kết luận, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng, số tiền vi phạm lên đến gần 777 tỷ đồng. Hai vụ việc sai phạm đã được chuyển cơ quan điều tra.

Những năm qua, Cục Thuế TP. Hà Nội đã nhiều lần cưỡng chế hóa đơn, phong tỏa tài khoản của Khu liên hợp vì số tiền nợ khổng lồ này. Do không có khả năng trả nợ, số nợ của khu liên hợp ngày càng tăng lên do chậm nộp.

Theo Chi cục Thuế quận Nam Từ Liêm, tính đến tháng 8/2023, khu liên hợp nợ đến 869 tỷ đồng ngân sách nhà nước. Đây là toàn bộ số tiền nợ thuế, nợ tiền thuê đất, tiền chậm nộp… Hiện đơn vị này hoàn toàn không có khả năng chi trả.

Theo một lãnh đạo khu liên hợp, hiện mỗi hợp đồng kinh doanh của đơn vị này ký với đối tác như cho thuê sân vận động Mỹ Đình làm nơi tổ chức bóng đá, cho thuê tổ chức sự kiện… thì phải đóng 40 – 50% tiền thuế và trích trả khoản nợ khổng lồ đang gánh trên vai. Hoạt động của khu liên hợp những năm gần đây cũng gần như “tê liệt” (đọc toàn bản tin trên báo Tuổi Trẻ Online).

Vỡ đập thủy điện ở Gia Lai do ‘nhà đầu tư chủ quan’

Thông tin vừa được Sở Công Thương tỉnh Gia Lai nêu trong báo cáo liên quan nhà máy thủy điện Ia Glae 2 (huyện Chư Prông) vỡ đập dẫn nước hôm 9/10, khiến cả chủ đầu tư và nhiều hộ dân xung quanh thiệt hại.

Video người dân nói về thiệt hại do sự cố gây ra:

Theo Sở Công Thương, nhà máy thủy điện bị sập hơn 50 m tường bêtông ngoài mưa lũ lớn còn do Công ty cổ phần thủy điện Khải Hoàng (chủ đầu tư) chưa cập nhật kịp thời diễn biến bất thường thời tiết, không có biện pháp gia cố, bảo đảm an toàn phần tường thượng lưu.

Bên cạnh đó chủ đầu tư và đơn vị xây dựng nhà máy thủy điện chưa tuân thủ đầy đủ các biện pháp thi công, dẫn dòng trong mùa lũ khi thi công phần tường thượng lưu; không đảm bảo tiến độ thi công phần thân đập sau khi hoàn thành xây dựng tường ở khu vực thượng lưu…

Ông Nguyễn Anh Tuấn, đại diện Công ty cổ phần thủy điện Khải Hoàng, cho biết hơn một tháng qua, thời tiết trên địa bàn không ổn định, mưa nắng kéo dài. Công ty đã dựa theo kinh nghiệm thời tiết ở Tây Nguyên tranh thủ thời gian nắng ráo để thi công phần tường thượng lưu và phần đập còn lại.

Trong lúc công nhân chuẩn bị xây tường, khu vực đã xảy ra mưa liên tục. Nước lũ đột ngột đổ dồn làm sập 50 m tường bêtông, gây thiệt hại hơn 20 ha cây trồng của người dân. “Đơn vị chịu hoàn toàn trách nhiệm, rủi ro về sự cố”, ông Tuấn nói (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Chú rể kể phút đưa cô dâu thoát ngọn lửa thiêu rụi hội trường đám cưới

Trưa 23/10, anh N.Đ.T – chú rể trong vụ cháy hội trường đám cưới khiến gần 500 khách nháo nhào chạy thoát thân đã chia sẻ với báo VTC News về giây phút kinh hoàng khi ngọn lửa bao trùm tiệc cưới.

Theo anh T., ngày 22/10, vợ chồng anh tổ chức đám cưới tại hội trường Giáo xứ Xuân Sơn (huyện Châu Đức) thì gặp sự cố không may. Anh T cho hay, trước đây cũng có nhiều người dân địa phương tổ chức tiệc cưới ở đây vì không gian rộng rãi, thoáng đãng.

Anh T. nói thêm, đám cháy xảy đến bất ngờ khiến mọi người không trở tay kịp. Trong lúc vợ chồng đang đi chào khách mời tại bàn thì ngọn lửa bùng lên.

“Ngọn lửa bùng lên, mọi người hô hoán nhau chạy ra khỏi hội trường. Lúc đó, tôi cũng sợ vì ngọn lửa cháy sát bên cạnh, tôi chỉ kịp kéo vợ và gia đình hai bên chạy ra ngoài”, anh T. kể lại.

Video cháy lớn tại tiệc cưới, cô dâu chú rể cùng khách chạy thoát thân:

Theo anh T., sau gần một ngày trải qua giây phút kinh hoàng đến giờ gia đình anh vẫn còn ám ảnh, đặc biệt là vợ và các cháu nhỏ trong nhà. Đây là sự cố xui rủi nên khi biết thông tin không có người thương vong, anh T. thở phào nhẹ nhõm.

Do lửa bén lên rất nhanh, cả hội trường gần như bị thiêu rụi, đến thời điểm hiện tại, gia đình anh T. vẫn chưa thống kê hết tổn thất.

Anh T. cũng cho biết có một khách mời bị thương nhẹ, hiện đang điều trị tại Bệnh viện Bà Rịa. Gia đình anh T. dự tính khi nào khách mời ra viện sẽ đến thăm hỏi và gửi lời xin lỗi người này.

Đối với vấn đề có dự tính tổ chức đám cưới lần nữa hay không, anh T. cho biết gia đình không có ý định này, vì các thủ tục, lễ nghi cần thiết cho hôn lễ đã thực hiện xong hết. Gia đình anh T. cũng không có ý định bắt địa điểm tổ chức đám cưới đền bù thiệt hại.

Qua vụ việc lần này, anh T. cũng đại diện gia đình xin lỗi các khách mời tham dự đám cưới vì sự cố không mong muốn. Anh T. cho rằng thiệt hại về vật chất, gia đình có thể khắc phục được trong tương lai, vậy nên mong các khách mời chia sẻ và thông cảm với gia đình..

Ba người mắc kẹt trong ngôi nhà cháy

1h45 ngày 23/10, lửa xuất phát từ chiếc xe máy ở tầng một, sau đó lan khắp ngôi nhà rộng 5 m, dài 20 m ở số 48 đường Hồ Tùng Mậu, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng. Trong nhà có anh Huỳnh Văn Nhất, 41 tuổi, cùng vợ 31 tuổi và con trai 10 tuổi.

Nghe tiếng kêu cứu, hàng xóm cố gắng cạy cửa xếp vào trong dập lửa, nhưng bất thành. Thời điểm này, Đà Nẵng đang mưa rào.

6 phút sau khi nhận được tin báo, cảnh sát điều 2 xe chữa cháy đến hiện trường, phá cửa chính, dẫn vòi rồng vào. Lúc này lửa đã lan sang nhiều vật dụng và bốc lên tầng hai.

Cảnh sát tiếp cận từ ban công tầng hai, cứu người vợ và bé trai, đưa đến Bệnh viện Đà Nẵng. Anh Nhất tử vong tại bệnh viện (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Có thể bạn quan tâm: