Lời khai của người đàn ông giấu hài cốt trong bể nước suốt 13 năm; Cháy trong siêu thị Lotte TP. HCM, 1.000 người hốt hoảng tháo chạy… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 23/12/2023.

28 tỉnh thành chìm sâu trong giá rét dưới 10 độ C

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia cho biết lần đầu tiên trong mùa đông 2023-2024 Hà Nội rét dưới 10 độ C. Cụ thể, trạm Sơn Tây 7 độ, Hoài Đức, Hà Đông hơn 8 độ, Láng 11 độ C.

Các tỉnh đồng bằng phổ biến 8-11 độ, vùng núi 5-7 độ C. Thấp nhất vẫn là Mẫu Sơn (Lạng Sơn) xấp xỉ 0 độ, tăng so với hôm qua 2 độ C. Các điểm cao khác như Tuyên Quang 1 độ, Mộc Châu (Sơn La) gần 3 độ và Sa Pa (Lào Cai) gần 4 độ C.

Cơ quan khí tượng dự báo đợt rét đậm, rét hại ở miền Bắc và Bắc Trung Bộ còn kéo dài đến ngày 25/12. Đêm Giáng sinh, trời rét dưới 13 độ C.

Tàu cá Phú Yên bị chìm ở Khánh Hòa, 5 ngư dân mất tích

Theo báo cáo của Đồn biên phòng Tuy Hòa (Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Phú Yên), khoảng 21h tối 22/12, đơn vị nhận được tin báo của ông Trần Văn Hiệp (51 tuổi, ngụ phường Phú Đông) báo tàu cá PY-96121-TS do ngư dân Huỳnh Đức Lợi (28 tuổi, ngụ phường Phú Đông) làm thuyền trưởng báo về cho gia đình tàu cá trên bị phá nước tại tọa độ 12°36N-109°28E (cách Mũi Đôi, huyện Vạn Ninh khoảng 2,7 hải lý).

Lúc này trên tàu có thuyền trưởng Huỳnh Đức Lợi và các thuyền viên: Trần Trọng Quỳnh (27 tuổi), Huỳnh Tấn Tiển (25 tuổi, cùng ngụ phường Phú Đông); Hồ Quốc Cường (26 tuổi) và Hồ Quốc Dũng (20 tuổi, cùng ngụ xã An Chấn, huyện Tuy An).

Tàu cá này sau đó bị chìm và 5 thuyền viên trên đều mất liên lạc. Đến 11h cùng ngày, vẫn chưa có tung tích 5 ngư dân gặp nạn trên tàu cá nêu trên (đọc toàn bản tin trên báo Tuổi Trẻ Online).

Lời khai của người đàn ông giấu hài cốt trong bể nước suốt 13 năm

Theo điều tra ban đầu được báo VnExpress đăng tải, vào cuối năm 2010, Bùi Trung Thành, năm đó mới 17 tuổi còn hiện nay đã 30 tuổi, ngụ làng Pháp Cổ, xã Lại Xuân, huyện Thuỷ Nguyên, giả vờ gọi gas để “điều” chị Nguyễn Thu Thanh đến nhà mình rồi sát hại, cướp dây chuyền vàng. Sau khi gây án, Thành giấu xác nạn nhân trong bể chứa nước thải, múc nước lau chùi dấu vết gây án.

Thành là con riêng của vợ ông Nguyễn Văn Quỳ, chủ căn nhà phát hiện hài cốt. Hàng xóm cho hay, Thành sống trong làng từ bé, làm nghề lái máy xúc, 13 năm qua không có biểu hiện bất thường trong cuộc sống nhưng một số người thỉnh thoảng nhìn thấy anh ta ra bể nước thắp hương.

Chiều tối 6/12, trong lúc tìm chó mất tích, ông Quỳ bất ngờ phát hiện một bộ hài cốt không còn nguyên vẹn ở bể nước trong vườn nhà. Theo kết quả giám định ADN, bộ hài cốt là của chị Nguyễn Thu Thanh, sinh năm 1988, ngụ cùng làng Pháp Cổ; có dấu hiện bị đánh gây thương tích.

Bên cạnh đó, theo bà Chu Thị Thường (sinh năm 1967, mẹ đẻ chị Thanh) được báo VTC News đăng tải, cách đây 13 năm, chị Thanh bị mất tích sau khi đi giao gas. Gia đình bà Thường cùng nhà chồng chị Thanh đi khắp nơi để tìm từ nghĩa trang đến hang núi rồi cả các mối thân quen, những nơi chị Thanh có thể đi tới nhưng vẫn không thấy tung tích.

Thời điểm đó, một người dân trông khu đầm rộng 32 mẫu ở gần sông Kinh Thầy tháo nước để đánh bắt thủy sản đã phát hiện xe máy của chị Thanh ở sát miệng cống. Nhận được thông tin, người thân và chính quyền tổ chức tìm kiếm chị Thanh nhưng không có kết quả.

Cháy trong siêu thị Lotte TP. HCM, 1.000 người hốt hoảng tháo chạy

Thông tin từ báo Lao Động, ngày 23/12, đại diện Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an TP. HCM (PC07) cho biết, nguyên nhân ban đầu vụ cháy xảy ra tại siêu thị Lotte Mart trên đường Nguyễn Hữu Thọ, Quận 7 vào đêm 22/12 được xác định do chập điện.

cháy siêu thị
Hiện trường vụ cháy trong siêu thị Lotte TPHCM, 1.000 người hốt hoảng tháo chạy (ảnh chụp màn hình video).

Theo thông tin ban đầu vào khoảng 21h10 ngày 22/12, trong quá trình hoạt động, máy hút khói của quầy gà rán Lotteria ở tầng 1 siêu thị bị chập điện gây cháy. Khi vừa xảy ra vụ việc, lực lượng PCCC tại chỗ của siêu thị đã dùng bình chữa cháy mini dập lửa và khẩn trương sơ tán khoảng 1.000 người bên trong siêu thị ra ngoài.

Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an Quận 7 sau đó đã có mặt phun nước dập lửa. Khoảng hơn 10 phút sau, đám cháy được dập tắt.

Hỏa hoạn không gây thương vong về người nhưng khiến 3m2 khu vực bếp bị cháy hư hỏng, khoảng 1.000 khách vui chơi và mua sắm tại siêu thị hoảng loạn tháo chạy.

Hai chuột túi chết tại trung tâm cứu hộ Hoàng Liên

Chiều 22/12, một cán bộ Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật Hoàng Liên (Lào Cai) cho biết, 2 trong 4 con chuột túi trung tâm nhận chăm sóc từ tỉnh Cao Bằng đã chết.

2 con chuột túi chết do không phù hợp với khí hậu, thời tiết mùa đông ở miền Bắc quá khắc nghiệt, nhiệt độ tại trung tâm xuống mức 2 – 3 độ C nên quá trình chăm sóc gặp nhiều khó khăn.

“Chúng tôi đã cố gắng hết sức nhưng do thời tiết quá khắc nghiệt, ở đất nước bản địa cũng có rét nhưng không khắc nghiệt như Việt Nam”, cán bộ Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật Hoàng Liên nói, và cho hay, một con chuột túi chết vào ngày 8/12, con còn lại chết ngày 12/12. Cả 2 con chuột túi này đều là đực và đang được cấp đông để làm tiêu bản lưu giữ phục vụ trưng bày, nghiên cứu.

“Chúng tôi vẫn cố gắng trợ lực để giúp 2 con chuột túi còn lại khỏe mạnh, nếu bây giờ chuyển sang phương án khác thì sẽ không phù hợp”, vị cán bộ nói.

chuột túi
Ảnh chụp màn hình trên báo Thanh Niên.

Trước đó, cách đây hơn 1 tháng, người dân xã Đức Long (huyện Thạch An, Cao Bằng) phát hiện 3 con chuột túi nên thông báo cho lực lượng chức năng để phối hợp vây bắt. 2 ngày sau, cơ quan chức năng bắt thêm được 1 con chuột túi nữa.

Phó cục trưởng Cục Kiểm lâm (Bộ NN-PTNT) cho biết qua báo cáo nhanh của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cao Bằng, 4 con chuột túi nêu trên do các đối tượng buôn lậu trên đường vận chuyển qua biên giới bị kiểm lâm phát hiện thì bỏ trốn và bỏ lại (đọc toàn bản tin trên báo Thanh Niên).

Có thể bạn quan tâm: