Miền Bắc kết thúc rét đậm, rét hại; Bảo vệ kịp thời ngăn chặn người đàn ông nghi bắt cóc học sinh… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 26/12/2023.

Miền Bắc kết thúc rét đậm, rét hại

Hôm nay (26/12), hầu hết tỉnh thành miền Bắc tăng nhiệt. Hà Nội lúc 6h rét 10 độ, đến trưa tăng lên 23 độ C, cao nhất kể từ ngày 16/12. Điểm cao trên 1.500 m so với mực nước biển như Sa Pa (Lào Cai) sáng hơn 5 độ, trưa lên 13 độ C.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia cho biết, khối không khí lạnh đang suy yếu, trường gió đông bắc khô cũng không còn hoạt động mạnh, vì thế từ đêm nay trở đi miền Bắc sẽ chuyển sang trạng thái nhiều mây hơn, nền nhiệt tăng dần, mỗi ngày 1-2 độ C.

Trang Accuweather của Mỹ dự báo ban đêm Hà Nội tăng khoảng 7 độ so với hôm nay, lên mức 16-19 độ, ban ngày tăng dần lên 26 độ C vào cuối tuần. Điểm cao Sa Pa cũng tăng nhiệt lên mức 9-18 độ C. Vì thế Tết Dương lịch năm nay ấm áp, thuận lợi cho các hoạt động vui chơi của người dân.

Ông Lưu Bình Nhưỡng bị cáo buộc trục lợi hàng trăm nghìn USD

Thông tin từ báo VnExpress, ngày 26/12, ông Lưu Bình Nhưỡng, cựu phó Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình khởi tố thêm tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.

Hơn một tháng trước, tối 14/11, ông Nhưỡng bị khởi tố, tạm giam về tội Cưỡng đoạt tài sản.

Tội danh thứ hai với ông Nhưỡng được xác lập khi Công an tỉnh Thái Bình mở rộng vụ án. Ông Nhưỡng bị cáo buộc trong thời gian là Đại biểu Quốc hội, Phó Trưởng ban Dân nguyện, đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng với người khác để trục lợi. Bước đầu, cơ quan điều tra cho rằng số tiền trục lợi “hàng trăm nghìn USD”.

Cơ quan điều tra xác định, trong quá trình cưỡng đoạt tiền của doanh nghiệp, Phạm Minh Cường (Cường “Quắt”, 37 tuổi) bị một số băng nhóm xã hội cản trở, gây khó khăn. Do từng được ông Nhưỡng nhận là cháu, Cường cũng từng nói ông Nhưỡng là bố nuôi nên nhờ ông can thiệp, tác động với cơ quan chức năng của tỉnh Thái Bình để các băng nhóm xã hội này không gây sự.

Cường hiện bị bắt về tội Cưỡng đoạt tài sản.

Theo nhà chức trách, Cường cầm đầu một băng nhóm xã hội đen đã tự xác lập quyền sử dụng trái phép 180 bãi triều ở huyện Thái Thụy. Nghi phạm này bắt các doanh nghiệp phải trả tiền theo khối lượng cát khai thác theo phương thức: một tàu vào khai thác cát khoảng 700 m3, muốn đi qua bãi của Cường phải nộp 1.500 đồng/một m3. Từ năm 2020 đến năm 2022, nhóm Cường đã cưỡng đoạt 5 tỷ đồng của một số doanh nghiệp được UBND tỉnh Thái Bình cấp phép khai thác tại cát ven biển xã Thụy Trường, huyện Thái Thụy.

Người phụ nữ lừa đảo gần 2 tỷ đồng của hơn 200 người dân

Ngày 26/12, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam bị can Nguyễn Thị Thanh (38 tuổi, ngụ thị trấn Kim Tân, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa), để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo kết quả điều tra ban đầu của Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa, Nguyễn Thị Thanh không có công ăn việc làm ổn định, thường xuyên thuê các chung cư trên địa bàn TP. Thanh Hóa để ở.

Tuy vậy gặp ai Thanh cũng giới thiệu bản thân có nhiều mối quan hệ, có thể xin việc làm như tạp vụ, kế toán, lái xe… trong các công ty lớn, với mức thu nhập từ 10 – 30 triệu đồng/tháng.

Với thủ đoạn trên, từ tháng 3 đến nay, Thanh đã nhận tiền đặt cọc xin việc làm của hơn 200 người dân, với tổng số tiền gần 2 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, Thanh không xin được việc làm mà sử dụng tiền tiêu xài vào mục đích cá nhân (đọc toàn bản tin trên báo Thanh Niên).

Bảo vệ kịp thời ngăn chặn người đàn ông nghi bắt cóc học sinh

Trưa 26/12, nguồn tin từ báo Người Lao Động cho biết người lạ mặt tiếp cận học sinh sau giờ tan trường nghi có ý định bắt cóc đã bị mời lên cơ quan công an để làm việc.

Qua xác mình, người đàn ông trong video liên quan đến việc tiếp cận em học sinh tại Trường Tiểu học Mũi Né 2 (TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) là ông N.M.P. (sinh năm 1983, trú Ninh Hòa, Khánh Hòa). Hiện ông P. đang được cơ quan công an mời lên làm việc để đấu tranh, làm rõ hành vi tiếp cận học sinh.

Video ghi lại sự việc:

Trước đó, chiều 25/12, sau giờ tan trường, còn 7-8 em học sinh Trường Tiểu học Mũi Né 2 ngồi trong sân trường đợi người thân đến đón.

Lúc này, có một người đàn ông đeo khẩu trang chạy xe máy màu trắng, biển số 86B1-662.77 vào và tiếp cận (nói chuyện) với em P.T.P (lớp 1) tại ghế đá khoảng 2-3 phút. Sau đó, người đàn ông bế em P. lên xe và rồ máy chạy. Bảo vệ đã theo dõi và nhanh chóng chạy đến kiên quyết chặn xe.

Ban Giám hiệu nhà trường sau đó chạy ra đỡ em P. xuống và lấy điện thoại liên hệ Công an thì người đàn ông rồ ga bỏ chạy. Khoảng 2 phút sau, gia đình em tới đón và được thông tin lại thì họ rất bất ngờ.

Theo đoạn video ghi nhận, trước đó, hơn nửa giờ, bảo vệ trường đã thấy người này lảng vảng trước cổng trường và rà theo vài học sinh nhỏ trước cổng.

Thấy có dấu hiệu khả nghi nên bảo vệ trường yêu cầu người này đi nơi khác, và đã kịp chụp hình lại biển số xe.

6 em học sinh nhí tự làm pháo bán lại cho bạn học kiếm lời

Ngày 26/12, Công an xã Ea Uy, huyện Krông Pắk (Đắk Lắk) cho biết vừa kịp thời phát hiện 6 em học sinh mua hóa chất về chế tạo pháo nổ để bán kiếm lời vào dịp Tết Nguyên đán.

chế tạo pháo
Ảnh chụp màn hình trên báo Tuổi Trẻ Online.

6 em này đang là học sinh từ lớp 5 đến lớp 7 của các trường tiểu học và THCS trên địa bàn xã Ea Uy. Theo thông tin ban đầu, các em học sinh này đã lên MXH YouTube học cách chế tạo pháo nổ. Sau đó, 6 em góp tiền đặt mua hóa chất trên các sàn thương mại điện tử. Sau khi mua hóa chất về, các em vào YouTube xem hướng dẫn và cùng nhau thực hiện việc chế tạo pháo.

Ngoài việc chế tạo pháo để sử dụng vào dịp Tết, thì các em còn bán lại cho các bạn học sinh cùng trường. Mỗi viên pháo tùy kích thước sẽ bán từ 5.000 đồng đến 30.000 đồng (đọc toàn bản tin trên báo Tuổi Trẻ Online).

Có thể bạn quan tâm: