Cựu Tư lệnh Cảnh sát biển: Tham ô 50 tỷ vì ‘các thủ trưởng rất vất vả’; 3 cán bộ công an thừa nhận ‘bắn nhầm’ dê của người dân ở Hà Nội… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 27/6/2023.

Cựu Tư lệnh Cảnh sát biển: Tham ô 50 tỷ vì ‘các thủ trưởng rất vất vả’

Sáng 27/6, Tòa án Quân sự thủ đô tại Hà Nội mở lại phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án tham ô xảy ra tại Bộ Tư lệnh (BTL) Cảnh sát biển Việt Nam (Bộ Quốc phòng).

Vụ án này, 7 bị cáo cùng bị truy tố tội tham ô tài sản, gồm: Nguyễn Văn Sơn, cựu trung tướng, cựu Tư lệnh; Hoàng Văn Đồng, cựu trung tướng, cựu Chính ủy; Doãn Bảo Quyết, cựu thiếu tướng, cựu Phó chính ủy kiêm Chủ nhiệm chính trị; Phạm Kim Hậu, cựu thiếu tướng, cựu Phó tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng; Bùi Trung Dũng, cựu thiếu tướng, cựu Phó tư lệnh.

Ngoài ra còn có Nguyễn Văn Hưng, cựu đại tá, cựu Cục trưởng Cục Kỹ thuật; Bùi Văn Hòe, cựu thượng tá, cựu Phó trưởng phòng Tài chính.

Là người đầu tiên trả lời thẩm vấn, cựu trung tướng, cựu Tư lệnh BTL Cảnh sát biển Nguyễn Văn Sơn, thừa nhận hành vi phạm tội của bản thân, với vai trò là người khởi xướng.

Về động cơ phạm tội, ông Sơn nói, các thủ trưởng BTL Cảnh sát biển đi công tác rất nhiều, gồm gặp cấp ủy, chính quyền địa phương, tỉnh ủy và UBND 28 tỉnh/thành ven biển, rồi các ban, bộ, ngành… Những lần đi công tác, các thủ trưởng đều phải thực hiện đối ngoại, rất vất vả, trong khi BTL không có quỹ vốn, cũng không có đơn vị làm kinh tế.

“Trước suy nghĩ ấy, thấy thủ trưởng BTL rất vất vả nên bị cáo đã thực hiện hành vi như cáo buộc”, ông Sơn khai.

Chủ tọa hỏi ông Sơn về mục đích “rút ruột” số tiền 50 tỷ đồng. Cựu tư lệnh nhắc lại rằng các thủ trưởng BTL đi công tác rất vất vả, nên muốn rút tiền ra để cho các thủ trưởng chi tiêu.

“Các thủ trưởng BTL đi công tác có chế độ hay không?”, chủ tọa đặt vấn đề. “Thưa tòa, có”, ông Sơn đáp. “Vì sao có chế độ mà bị cáo vẫn chỉ đạo như vậy?”, chủ tọa truy vấn. Bị cáo nói “đã thấy sai”.

Vẫn theo cựu Tư lệnh BTL Cảnh sát biển, sau khi được cấp dưới chuyển 50 tỷ từ việc “rút ruột” ngân sách, bị cáo mời các thủ trưởng còn lại của BTL lên phòng làm việc, gồm các bị cáo Doãn Bảo Quyết, Bùi Trung Dũng, Phạm Kim Hậu và Hoàng Văn Đồng, chia cho mỗi người 10 tỷ đồng (đọc toàn bản tin trên báo Thanh Niên).

Người nước ngoài điều hành 6 công ty tín dụng đen ở Sài Gòn bị bắt

Maksim Zubkov (41 tuổi, quốc tịch Nga) bị cáo buộc là người đứng sau, điều hành 6 công ty ở Sài Gòn cho vay online với lãi suất tới 2.555%/năm, cao gấp 128 lần quy định.

Ngày 26/6, Maksim Zubkov bị Công an TP. HCM khởi tố, bắt giam để điều tra về tội Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Liên quan vụ án, cảnh sát trước đó đã bắt 22 người là giám đốc, lãnh đạo các Công ty Phúc Lộc Thọ, Bảo Tín Kim Long, Gofigo, Infobot, Infinity với cùng cáo buộc. Quá trình xác minh hoạt động 6 công ty này, cảnh sát phát hiện Maksim Zubkov là người trực tiếp điều hành, quản lý (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

3 cán bộ công an thừa nhận ‘bắn nhầm’ dê của người dân ở Hà Nội

Ngày 27/6, trả lời với báo VTC News, lãnh đạo Công an huyện Mỹ Đức (Hà Nội) cho biết, Công an TP. Hà Nội đang điều tra, xác minh thông tin 3 cán bộ công an xã “bắn nhầm” dê của người dân.

Trước đó, trưa ngày 26/6 người dân xã An Phú phát hiện 3 người đàn ông dùng một khẩu súng tự chế để bắn chết 3 con dê. Sau đó 3 người này cho 2 con dê vào trong một bao tải và mang lên ôtô, còn một con dê thì nằm chết tại hiện trường.

Sau khi nhận được thông tin, Công an huyện Mỹ Đức, phối hợp với Công an TP. Hà Nội có mặt để lập biên bản và đưa 3 người đàn ông lên cơ quan công an làm việc. Tại đây, 3 người này được xác định là 3 cán bộ đang công tác tại Công an thị trấn Đại Nghĩa. Khẩu súng dùng bắn dê là khẩu súng tự chế.

Bước đầu, 3 cán bộ công an thừa nhận, vào giờ nghỉ trưa họ đi bắn chim. Tuy nhiên, họ bắn nhầm dê của người dân nuôi thả trên núi.

Trưởng khoa quân sự thừa nhận quấy rối nữ sinh

Trưởng khoa quân sự, Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh, trường Đại học Hải Phòng nhận đã có lời lẽ thô tục, quấy rối sinh viên qua điện thoại.

Thông tin được đưa trong báo cáo của trường Đại học Hải Phòng gửi UBND thành phố hôm 26/6. Ông Phạm Thế Dũng, Trưởng khoa quân sự của Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh đã bị đình chỉ công tác để trường tiến hành các bước kiểm điểm.

Theo Đại học Hải Phòng, trước đó Bộ tham mưu Quân khu 3 gửi công văn đề nghị phối hợp giải quyết sự việc. Ủy ban kiểm tra Đảng ủy trường cũng ra quyết định kiểm tra dấu hiệu vi phạm của ông Dũng.

Cách đây vài ngày, trên MXH lan truyền nhiều bài viết kèm 7 video tố cáo một nam giảng viên của trường gọi điện nói chuyện với nữ sinh bằng ngôn từ thô tục, mang tính chất quấy rối tình dục. Theo các bài viết, nữ sinh bị quấy rối là sinh viên năm thứ hai, học quân sự đợt này với 134 sinh viên khác tại trung tâm trong ba tuần, kết thúc vào ngày 17/6 (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Có thể bạn quan tâm: