Cựu trưởng công an phường: ‘Tôi không chỉ đạo nhận tiền, thả người vi phạm’; Chồng chở vợ mang theo bọc tiền trả lại Công ty Việt Á… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 28/8/2023.

Miền Bắc đón không khí lạnh đầu mùa

Ngày 27/8, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia cho biết, rãnh áp thấp đang bị khối không khí lạnh đầu mùa nén và đẩy từ phía bắc xuống. Trong đêm nay và ngày mai, các tỉnh miền Bắc sẽ xuất hiện đợt mưa.

Từ 29/8, các tỉnh miền Bắc chịu ảnh hưởng của khối không khí lạnh đầu mùa nên nhiệt độ giảm, thời tiết đa phần tạnh ráo.

Trang Accuweather của Mỹ dự báo, nhiệt độ Hà Nội tuần tới 25-34 độ C. Điểm cao trên 1.500 m so với mực nước biển như Sa Pa (Lào Cai) 15-25 độ C.

Cựu trưởng công an phường: ‘Tôi không chỉ đạo nhận tiền, thả người vi phạm’

Ngày 28/8, trả lời HĐXX về vai trò và hành vi khi làm Trưởng Công an phường Phú Thọ Hòa quận Tân Phú, Phạm Thanh Tuấn (40 tuổi) thừa nhận nội dung cáo trạng là đúng, song cho rằng bản thân chỉ có nhận trách nhiệm là người đứng đầu đơn vị vì đã thiếu kiểm tra, giám sát để xảy ra các sai phạm.

Tuấn bị cáo buộc từ 2017 đến 2020 đã thành lập 2 tổ công tác tuần tra, bắt giữ những người liên quan đến mua bán, sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy; đưa về trụ sở lấy lời khai, ghi lý lịch, niêm phong tang vật… để chuyển lên Công an quận Tân Phú xử lý. Tuy nhiên, từ năm 2018 đến tháng 4/2020, Tuấn và cấp dưới đã yêu cầu 29 người liên quan đến ma túy gọi điện thoại cho gia đình mang tổng cộng gần 1,1 tỷ đồng, 2 chỉ vàng và 100 USD, đến trụ sở “chung chi” để được tha về, không bị xử lý.

Tuấn cùng hai cấp phó Phan Văn Hòa, Lê Văn Quý (57 tuổi) và 10 người nguyên là cán bộ cấp dưới bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

“Thời gian xảy ra sai phạm bị cáo đi học chính trị, không trực ca ngày mà chỉ trực chỉ huy 10 ca đêm. Bị cáo thường xuyên thấy một số cán bộ ghi lời khai của người vi phạm, có hỏi trực ban thì được biết là chỉ làm để răn đe người vi phạm”, Tuấn trình bày.

Về việc các cấp dưới khai Tuấn “chỉ đạo lập 2 tổ công tác để bắt người vi phạm và cô lập, vô hiệu hóa hai cấp phó”, cựu trưởng công an phường bác bỏ, cho rằng lời khai của 2 cấp phó Phan Văn Hòa, Lê Văn Quý là không đúng sự thật. “Do họ tự nghĩ ra chứ bị cáo hoàn toàn không chỉ đạo thành lập hai tổ tuần tra. Bị cáo chỉ ban hành quyết định thành lập 2 ca trực, mỗi ca 15-16 chiến sĩ gồm: chỉ huy, tổ phòng chống tội phạm, cảnh sát khu vực. Bị cáo cũng không chỉ đạo việc tha người vi phạm để nhận tiền”, Tuấn trình bày (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Chồng chở vợ mang theo bọc tiền trả lại Công ty Việt Á

Liên quan đến vụ Việt Á, trong số 38 người vừa bị Cơ quan điều tra Bộ Công an đề nghị truy tố, có bị can Nguyễn Văn Định (cựu Giám đốc CDC Nghệ An) và Nguyễn Thị Hồng Thắm (cựu Kế toán trưởng CDC Nghệ An). Những người này bị đề nghị truy tố tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Đáng chú ý, ông Võ Tuấn Anh (chồng của bị can Nguyễn Thị Hồng Thắm, Kế toán trưởng CDC Nghệ An) khuyên vợ trả lại tiền hoa hồng, cụ thể ông Tuấn Anh khai: Khoảng đầu tháng 12/2021, vợ ông có nói về việc Công ty Việt Á chi tiền hoa hồng cho CDC Nghệ An và bà là người trực tiếp nhận tiền.

Nghe vợ nói vậy, ông Tuấn Anh không hỏi vợ được bao nhiêu tiền mà yêu cầu bà Nguyễn Thị Hồng Thắm phải trả lại toàn bộ số tiền đã nhận được. Nghe lời chồng, kế toán CDC Nghệ An đã gọi điện cho nhân viên Công ty Việt Á để liên hệ trả lại tiền.

Ngày 10/12/2021, ông Tuấn Anh chở vợ mang theo một bọc tiền (ông Tuấn Anh không biết là có bao nhiêu), đến gặp và đưa bọc tiền cho nhân viên Công ty Việt Á là bà Nguyễn Thị Thắm ở khu vực đường Lê Hồng Phong, thành phố Vinh.

Đến ngày 12/12/2021, bà Nguyễn Thị Hồng Thắm tiếp tục nhờ chồng đem trả thêm 120 triệu đồng cho nhân viên công ty Việt Á. Ông Tuấn Anh đã tự lái xe, mang theo tiền đến thành phố Hà Tĩnh, gần khu vực ngân hàng Agribank rồi gọi điện cho bà Nguyễn Thị Thắm để đưa số tiền này (đọc toàn bản tin trên báo VietNamNet).

Chưa nhập học, sinh viên đã phản ảnh bị ép mở tài khoản ngân hàng, mua đồng phục

Một nhóm tân sinh viên Trường đại học Tôn Đức Thắng phản ảnh: “Nhà trường bắt buộc tất cả sinh viên mới phải mở tài khoản ngân hàng thì mới được làm thủ tục nhập học. Chúng tôi đã có tài khoản nên không có nhu cầu mở mới”.

Cũng theo sinh viên, trường bố trí một khu vực riêng biệt yêu cầu tất cả thí sinh đến làm thủ tục nhập học. Tại đây có nhân viên của ngân hàng yêu cầu khai và ký phiếu đăng ký mở tài khoản.

“Tờ phiếu đó với đủ thứ thông tin ràng buộc chi tiết, chúng tôi không thể biết bên trong có những nội dung gì. Ngoài ra, chúng tôi còn bị yêu cầu cung cấp giấy tờ tùy thân như căn cước công dân và các loại giấy khác cho nhân viên ngân hàng.

Tôi thắc mắc thì các anh chị hướng dẫn nói là nhà trường bắt buộc phải làm thì mới cấp thẻ sinh viên. Tại sao trường lại ép buộc điều vô lý như vậy?”, một tân sinh viên bức xúc.

Nhiều tân sinh viên cũng nói rằng họ “chỉ muốn được làm thẻ sinh viên và không muốn cung cấp thông tin cá nhân của mình cho bên thứ ba”.

sinh viên
Ảnh chụp màn hình trên báo Tuổi Trẻ Online.

Trong khi đó, tân sinh viên Trường đại học Giao thông vận tải TP. HCM lại ngạc nhiên với những yêu cầu và các khoản thu “lạ” trong thông báo nhập học của trường.

Danh mục các khoản thu của trường đối với mỗi tân sinh viên gồm: học phí tạm thu (15 tín chỉ học kỳ I) hơn 5,3 triệu đồng, bảo hiểm tai nạn 200.000 đồng, thư viện số toàn khóa 90.000 đồng, tin nhắn SMS một năm 80.000 đồng, sinh hoạt chính trị đầu khóa 150.000 đồng, hệ thống quét trùng lặp 150.000 đồng…

Số tiền trên chưa bao gồm tiền đồng phục với mức đóng gần 1,1 triệu đồng (2 áo sơ mi, 2 quần tây, 1 bộ quần áo thể dục, 1 dây đeo thẻ sinh viên).

Tân sinh viên N.T.H. nói: “Vào đại học chứ đâu phải học sinh phổ thông mà nhà trường buộc phải mặc đồng phục. Tôi thật sự không hiểu sao phải mua tới tận ba bộ đồng phục. Thời học sinh tôi chỉ mặc áo trắng đồng phục, nay trường bắt mua cả quần áo và đến dây đeo thẻ sinh viên nữa”.

Trong khi đó, nhiều tân sinh viên và phụ huynh thắc mắc các khoản thu “lạ” nêu trên của trường này. “Chúng tôi thật sự không hiểu sinh hoạt chính trị đầu khóa mà trường cũng thu tiền. Các khoản tiền thư viện số, tin nhắn SMS, hệ thống quét trùng lặp… là gì? Phải chăng trường công bố không tăng học phí rồi thu các khoản này để bù lại?” – nhiều phụ huynh đặt vấn đề (đọc toàn bản tin trên báo Tuổi Trẻ Online).

Tàu hỏa đâm ôtô chở 9 người ở Hải Phòng

Vào khoảng 20h30 tối 27/8, tại địa phận xã Tân Tiến, huyện An Dương, TP. Hải Phòng, xe ôtô chở 9 người di chuyển từ quốc lộ 5 rẽ ngang qua đường sắt đã bị tàu hỏa đâm trực diện.

Cú đâm mạnh khiến xe ôtô bị hất văng khỏi đường ray tàu hỏa. Vụ tai nạn làm 9 người trong xe ôtô bị thương, trong đó có 2 người bị thương nặng (đọc toàn bản tin trên báo Dân trí).

tàu hoả
Ảnh chụp màn hình trên báo VnExpress.

Có thể bạn quan tâm: