Cựu thứ trưởng Công Thương Hoàng Quốc Vượng bị bắt; Nhóm cho vay cắt cổ tại Bệnh viện Ung bướu, Nhân dân Gia Định… là những nội dung nổi bật của bản tin 5/1/2024.

Cựu thứ trưởng Công Thương Hoàng Quốc Vượng bị bắt

Thông tin từ giới báo chí trong nước, chiều 4/1, trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, ông Hoàng Quốc Vượng,, 61 tuổi, cựu thứ trưởng Công Thương, bị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an khởi tố, tạm giam hai ngày trước để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Liên quan vụ án tại vụ án Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Bộ Công Thương và các tỉnh, thành phố, hồi tháng 11, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố 6 người. Trong số này có ông Nguyễn Danh Sơn, Giám đốc Công ty Mua bán điện cùng ba cấp dưới, Trần Quốc Hùng và Trịnh Văn Đoàn, phó phòng và chuyên viên phòng Cấp phép và Quan hệ công chúng, Cục Điều tiết Điện lực, Bộ Công Thương.

Bắt một Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải

Ngày 4/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái cho biết vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Ngô Quốc Trưởng (sinh năm 1975), Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Yên Bái, và Đoàn Việt Hưng (sinh năm 1971), Thanh tra viên, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tỉnh Yên Bái để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải
Bị can Ngô Quốc Trưởng (trái) và Đoàn Việt Hưng (ảnh: Công an Yên Bái công bố).

Quá trình điều tra xác định 2 bị can trên thực hiện hành vi phạm tội từ năm 2017 đến năm 2021, khi đó bị can Ngô Quốc Trưởng giữ chức vụ Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Yên Bái, còn bị can Đoàn Việt Hưng là Kế toán Thanh tra Sở Giao thông vận tải (đọc toàn bản tin trên báo Người Lao Động).

Nhóm cho vay cắt cổ tại Bệnh viện Ung bướu, Nhân dân Gia Định

Ngày 5/1, đại diện Phòng tham mưu Công an TP. HCM cho biết Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thạnh (TP. HCM) vừa ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Đặng Thị Hoa (52 tuổi), Tô Bá Nguyên (28 tuổi), Mai Thị Mỹ Lynh (48 tuổi) về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

vay lãi
Đặng Thị Hoa (trái) và Tô Bá Nguyên tại cơ quan công an (ảnh: Công an cung cấp).

Đồng thời, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thạnh khởi tố bị can và bắt tạm giam Hà Quốc Huy (45 tuổi) điều tra về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự và cưỡng đoạt tài sản.

Theo điều tra, lợi dụng hoàn cảnh cấp bách của người dân đi khám bệnh tại Bệnh viện Ung bướu, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Hoa cho vay góp và vay tiền đứng. Người vay thế chấp bản gốc các giấy tờ như CCCD, CMND, sổ hộ khẩu… và ký giấy vay tiền.

Số tiền vay tối thiểu từ 500.000 đồng đến 60 triệu đồng với lãi suất 30%/tháng. Sau khi được vay thì người vay phải đóng phí dịch vụ 10% tổng số tiền vay và đóng trước tiền góp, tiền lãi 1 ngày đầu, sau đó mới được nhận số tiền phần còn lại.

Nguyên được thuê đi đòi nợ với mức lương 9 triệu đồng/tháng. Đến thời điểm bị bắt, nhóm của Hoa đã cho 22 người vay tổng số tiền 259 triệu đồng với lãi suất từ 360 – 720%/1 năm, cao gấp 18 – 36 lần mức lãi suất cao nhất theo quy định của Bộ luật Dân sự, thu lợi bất chính từ hoạt động cho vay lãi nặng là hàng trăm triệu đồng.

Thủ đoạn tương tự, nhóm của Hà Quốc Huy và Mai Thị Mỹ Lynh cho người khác vay tiền với lãi suất từ 120 – 730%/1 năm, vượt quá lãi suất cao nhất của Nhà nước quy định từ 6 – 36,5 lần, đã thu lợi bất chính với số tiền hơn 412 triệu đồng.

Hà Quốc Huy (trái) và một đồng phạm tại cơ quan công an (ảnh: Công an công bố).

Trong quá trình đòi nợ, Huy nhắn tin đe dọa khủng bố, mang mã tấu, đao, kiếm đến tận nhà, tận nơi làm việc của người vay để chửi bới, đe đọa, sỉ nhục ép người vay trả tiền (đọc toàn bản tin trên báo Tuổi Trẻ Online).

Khởi tố Chủ tịch Công ty cổ phần Trường Tiền Holdings Lê Khánh Trình

Trao đổi với báo VietNamNet, một lãnh đạo Công an TP. Hà Nội cho biết, đã ra quyết định chuyển vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản do Lê Khánh Trình (Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Trường Tiền Holdings) thực hiện đến Công an TP. HCM thụ lý, điều tra.

Ông Lê Khánh Trình (ảnh chụp màn hình trên báo Lao Động).

Cụ thể, cuối năm 2023, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Lê Khánh Trình để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các quyết định, lệnh trên được viện kiểm sát cùng cấp phê chuẩn.

Theo cơ quan công an, ông Trình đã có hành vi đưa thông tin gian dối để chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn thông qua việc ký hợp đồng tự nguyện góp vốn đầu tư dự án.

Trước đó, vào tháng 6/2023, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. HCM đã khởi tố vụ án “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, thông qua hình thức huy động đầu tư vào công ty trên.

Trước đó, hơn 200 người cùng tố giác Công ty Trường Tiền chiếm đoạt với số tiền hơn 55 tỷ đồng.

Vụ ‘xá lợi tóc Phật’ ở chùa Ba Vàng: Đại đức Thích Trúc Thái Minh sám hối, bị kỷ luật

Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN), Trưởng Ban Phật giáo quốc tế Trung ương cho hay được báo Người Lao Động đăng tải, chiều 4/1, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự khu vực phía Bắc đã có phiên họp tại trụ sở GHPGVN (chùa Quán Sứ, TP. Hà Nội), thảo luận một số nội dung công việc của giáo hội.

Trong cuộc họp có việc xem xét kỷ luật đối với Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng (tỉnh Quảng Ninh), liên quan đến lùm xùm trưng bày “xá lợi tóc Đức Phật”.

“Đại đức Thích Trúc Thái Minh nhận lỗi, xin sám hối vì làm ảnh hưởng tới Giáo hội. Chư tôn đức trong cuộc họp thống nhất kỷ luật Đại đức Thích Trúc Thái Minh 1 năm không được tổ chức các sự kiện quốc tế tại chùa” – Thượng tọa Thích Đức Thiện thông tin.

Trước đó, từ ngày 23 đến ngày 27/12/2023, chùa Ba Vàng tổ chức rước, trưng bày vật gọi là “xá lợi tóc Đức Phật” cho người dân chiêm bái. Sự việc đã bị dư luận lên tiếng, nghi ngờ về nguồn gốc và tính chân thực của vật thể được chùa Ba Vàng gọi là “xá lợi tóc Đức Phật”, “bảo vật quốc gia thiêng liêng” của Myanmar.

Sau khi xem xét, căn cứ các thông tin, báo cáo, dư luận xã hội và tác hại của vụ việc, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN đã họp, thống nhất biện pháp kỷ luật đối với Đại đức Thích Trúc Thái Minh.

Đại đức Thích Trúc Thái Minh đã nhận lỗi trước Giáo hội, tăng ni và phật tử về vụ việc đáng tiếc để dư luận chỉ trích, ảnh hưởng đến uy tín của Giáo hội, khiến dư luận hoang mang.

Giáo hội yêu cầu Đại đức Thích Trúc Thái Minh và chùa Ba Vàng không được tổ chức các sự kiện giao lưu quốc tế tại chùa trong 1 năm và sẽ giám sát chặt chẽ các hoạt động tôn giáo và truyền thông của chùa Ba Vàng đúng quy định của Giáo hội và pháp luật.

Bên cạnh đó, thông tin từ báo VnExpress, Bộ Ngoại giao đã gửi văn bản tới Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar để xác định nguồn gốc hiện vật được cho là “xá lợi tóc Đức Phật” trưng bày tại chùa Ba Vàng.

Đại diện Vụ Đông Nam Á – Nam Á – Thái Bình Dương (Bộ Ngoại giao) cho biết thông tin nêu trên tại cuộc họp ngày 4/1.

Theo đó, Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar sẽ xác minh nguồn gốc “xá lợi tóc Đức Phật” được cho là do trụ trì tu viện Parami và Bảo tàng Xá lợi Phật Quốc tế Parami mang tới trưng bày tại chùa Ba Vàng (Uông Bí, Quảng Ninh) cuối tháng 12/2023.

Công tác quản lý nhà nước và phật giáo Myanmar với “xá lợi tóc Đức Phật” cũng được Đại sứ quán xác minh, làm rõ.

Có thể bạn quan tâm: