Thuê người đóng giả cha mẹ làm đám cưới, lừa đảo nhà chồng tiền tỷ; Đào phá quốc lộ tạo ‘ổ gà’ bẫy xe để… tăng doanh số vá lốp… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 6/8/2023.

7 người chết vì mưa lũ ở vùng núi phía Bắc

Tại Lai Châu, lượng mưa từ 19h ngày 4/8 đến 15h ngày 5/8 nhiều nơi vượt 100 mm, trong đó Mường Mô hơn 110 mm. Mưa lũ đã làm 4 người chết, 3 người bị thương.

Khoảng 23h ngày 5/8, tại xã Tà Mung, 1 người đàn ông 51 tuổi bị lũ cuốn trôi và một cháu bé 4 tuổi bị đất sạt vào nhà gây tử vong. 1h hôm nay, tại xã Khoen On, một người phụ nữ 56 tuổi bị chết do đất đá sạt lở vào lán trên nương. Sáng nay tại suối Nậm Mờ cũng tìm thấy 1 thi thể nam khoảng 18 tuổi, nghi do bị lũ cuốn. 3 người khác ở xã bị thương do sạt lở đất và lũ.

Sau mưa lũ, huyện Nậm Nhùn có 39 hộ bị nứt, lún; huyện Phong Thổ có 10 nhà bị vùi lấp do đất đá sạt lở và gần 2 ha ruộng bị vùi lấp hoàn toàn.

Km 198+298 quốc lộ 4H bị sạt lở taluy âm, nứt đường. Đường tỉnh 129 đoạn qua xã Hồng Thu nứt khoảng 40 m, nguy cơ sạt lở một nhà. Ngoài ra, nhiều tuyến đường liên xã, liên thôn cũng bị sạt lở.

Yên Bái nhiều ngày qua mưa liên tục. Lượng mưa đo được tại huyện mù Cang Chải phổ biến 100-300 mm. Tối qua, mưa lớn khiến đất đá trượt lở vào nhà dân ở bản Bla Ha Ab khiến 2 cháu bé thiệt mạng. 15 nhà ở xã Hồ Bốn, 16 nhà ở xã Khao Mang, Kim Nọi bị hư hỏng.

Tại Sơn La, trong 24h qua, xã Nậm Giong mưa gần 160 mm; xã Hua Trai, Nậm Păm ở huyện Mường La mưa gần 100 mm. 1 người đàn ông 33 tuổi ở xã Chiềng Lao bị lũ cuốn, đã tìm thấy thi thể.

Mưa lũ cũng khiến 8 hộ dân bị đá lăn vào nhà gây hư hại, 28 hộ khác phải di dời khẩn cấp. Quốc lộ 279D từ Mường La đi Lai Châu tắc toàn tuyến với nhiều điểm sạt lở, hiện các đơn vị đang khẩn trương khắc phục (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Thuê người đóng giả cha mẹ làm đám cưới, lừa đảo nhà chồng tiền tỷ

Thông tin từ báo Thanh Niên, theo đó, tháng 4/2022, anh Võ Nguyên Kha (29 tuổi, ngụ quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) tài xế GrabCar tại TP. Đà Nẵng chở một nữ hành khách tên Ly, nói từ Gia Lai đến TP. Đà Nẵng.

Với ý định lừa đảo Kha từ đầu, Ly lấy tên giả là Đỗ Yến Nhi. Và sau nhiều lần tiếp xúc, liên lạc với anh K. nên hai bên nảy sinh tình cảm. Đến tháng 7/2022 Kha đưa Ly về nhà ra mắt gia đình.

Thấy gia đình Kha có điều kiện, Ly bịa chuyện với gia đình Kha về việc nhà Ly ở Gia Lai có Công ty xe khách V.T, anh của Ly làm quản lý tuyến xe khách Gia Lai – Hải Dương.

Mục đích Ly dùng tên giả và nói dối về gia đình nhằm che giấu lai lịch để tiếp cận gia đình Kha.

Tháng 9/2022, Ly thông báo đã có thai với Kha và cùng Kha dự định tổ chức đám cưới. Lúc này, Ly chi 100 triệu đồng thuê nhiều người đóng giả cha mẹ và họ hàng nhà gái để tổ chức đám cưới tại Gia Lai.

Ly đưa 1 sổ đỏ, 1 sổ hồng và 9 lượng vàng cho cha mẹ “giả” để trao cho vợ chồng Ly tại đám cưới để gia đình chồng tin tưởng. Tuy nhiên, toàn bộ sổ và vàng này đều là giả. Sau đám cưới, Ly về nhà Kha tại TP. Đà Nẵng sinh sống.

Trong thời gian tiếp theo, Ly nhiều lần dựng chuyện nhằm mượn tiền và chiếm đoạt tài sản, như nói cha mẹ Ly vừa mua cho vợ chồng Ly 2 xe khách 34 chỗ để chạy tuyến Gia Lai – Đà Nẵng nên xin nhà chồng cho tiền mua xe trung chuyển 16 chỗ để góp vào làm ăn.

Lần khác, Ly nói dối được cha mẹ mua cho căn nhà trên đường Đồng Trí 5 (quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) giá 9 tỷ đồng, dụ nhà chồng mua lô đất bên cạnh, trong khi đó, ngôi nhà này Ly thuê 9 triệu đồng/tháng, nhằm mục đích xin tiền mua đất.

Với vỏ bọc hoàn hảo của con dâu, gia đình bà Y. không hề nghi ngờ và nhiều lần đưa tiền cho Ly tổng cộng 2,4 tỷ đồng. Sau gần một năm rưỡi bị lừa đảo, gia đình trình báo công an mới biết con dâu Đỗ Yến Nhi tên thật là Đỗ Thị Yến Ly (35 tuổi, ngụ phường Phan Đình Phùng, thị xã Mỹ Hào, Hưng Yên).

3 người trong gia đình mất tích, nghi tàu va vào đê biển ngầm chắn sóng ở Hải Phòng

Ngày 6/8, đại tá Nguyễn Tiến Mão, Phó chỉ huy trưởng Biên phòng Hải Phòng, cho biết ngày 5/8, đơn vị nhận được thông tin tàu cá QN – 3457 bị mất liên lạc trên vùng biển huyện Cát Hải. 3 người trên tàu, gồm: chủ tàu Nguyễn Văn Xá (53 tuổi), bà Nguyễn Thị Gái (52 tuổi, vợ ông Xá) và con trai là Nguyễn Tuấn Anh (18 tuổi), cùng trú tại xã Tân An, thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh), được xác định mất tích.

Chiều tối 5/8, người thân của gia đình nạn nhân Xá đã thuê 1 tàu trục vớt cùng 3 thợ lặn phối hợp cơ quan chức năng Hải Phòng đã xác định được vị trí tàu cá bị đắm, tiến hành tìm kiếm các nạn nhân mất tích.

Là hàng xóm với gia đình nạn nhân Xá, ông Lê Hải tham gia đoàn tìm kiếm cho biết, ngày 3/8, vợ chồng và con ông Xá cho tàu ra khơi đánh bắt thủy sản nhưng hết ngày không thấy trở về. Như có linh tính, mọi người gọi điện cho ông Xá nhưng không có tín hiệu. Trong khi đó, lúc màn đêm buông xuống, vùng biển Hạ Long – Cát Hải có mưa giông, biển động.

Ngày hôm sau, mọi người ngóng tin nhưng không thấy nên đã tổ chức đi tìm.

Theo ông Hải, căn cứ vào hiện trường cũng như các vết tích bị hư hỏng nặng tại phần mũi tàu có thể khẳng định, tàu cá của ông Xá va trúng đê biển ngầm chắn sóng dài gần 2 km tại Lạch Huyện. Sau khi gặp nạn, do đêm tối, mưa to gió lớn, mọi người không kịp thoát nạn nên đã bị nước biển cuốn trôi, mất tích (đọc toàn bản tin trên báo Thanh Niên).

Đào phá quốc lộ tạo ‘ổ gà’ bẫy xe để… tăng doanh số vá lốp

Ngày 6/8, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) cho biết đã tạm giữ 3 người đào phá quốc lộ 28B nối Lâm Đồng – Bình Thuận để tạo ổ gà nguy hiểm, cố tình làm hư lốp các loại xe qua lại để tăng doanh số vá lốp.

Những người bị tạm giữ gồm: Ngô Minh Trung (35 tuổi, chủ tiệm vá vỏ xe tại xã Ninh Loan, huyện Đức Trọng), Trần Đức Hoàng (29 tuổi, ngụ xã Đà Loan, huyện Đức Trọng) và Lại Nguyễn Văn Tài (17 tuổi, ngụ xã Ninh Loan, huyện Đức Trọng).

ổ gà
Ảnh chụp màn hình trên báo Tuổi Trẻ Online.

Trước đó, vào khuya 1/8, người dân địa phương bắt quả tang 1 thanh niên đang đào phá quốc lộ 28B đoạn qua Km50 + 550 thuộc địa bàn xã Phan Sơn (huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận) để tạo thành những ổ gà. Vị trí thanh niên này phá đường để tạo ổ gà là đoạn dốc nguy hiểm.

Cùng với việc giao thanh niên phá quốc lộ này cho công an, người dân còn giao các dụng cụ cuốc đào, xà beng mà thanh niên này dùng phá đường cho cơ quan chức năng.

Điều tra mở rộng, Công an huyện Đức Trọng xác định Ngô Minh Trung là chủ mưu vụ đào quốc lộ 28B tạo ổ gà.

Trung thuê Hoàng và Tài đào các ổ gà có sẵn thành hố sâu và có cạnh sắc, hoặc đào những ổ gà mới được cơ quan chức năng dặm vá. Trung cố ý làm vậy để xe qua lại sụp ổ gà hư hỏng, bể lốp phải đến tiệm vá xe của nghi phạm này.

Tại cơ quan công an, Trung khai nhận đã có ý định đào quốc lộ 28B tạo ổ gà khoảng 1 tháng trước (đọc toàn bản tin trên báo Tuổi Trẻ Online).

Có thể bạn quan tâm: