Cần làm được “Đường sá vắng tanh, cửa đóng im ỉm, chó gà ngơ ngác”; Tăng mạnh gần 2.500 ca mới ngày 8/5, Thái Lan lo sợ muốn mua thêm vắc xin; Lần đầu tiên số người chết trong ngày tại Ấn Độ vượt mốc 4.000…là những tin nổi bật của bản tin ngày 9/5/2021.

Dưới đây là thông tin chi tiết:

Cần làm được “Đường sá vắng tanh, cửa đóng im ỉm, chó gà ngơ ngác”

Chuyên gia dịch tễ Trần Như Dương – Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư là thành viên của đoàn công tác của Bộ Y tế đến Bắc Ninh làm việc vào ngày 8/5/2021. Ông nhận định rằng để chống lây lan Covid-19 thì cần làm “Đường sá vắng tanh, cửa đóng im ỉm, chó gà ngơ ngác”. Đây cũng là những gì ông nhận thấy ở Bắc Ninh. Ông cũng lưu ý rằng bên trong ổ dịch được phong toả đó phải dập dịch một cách triệt để.

Về việc phong toả tại Bắc Ninh, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cũng nhấn mạnh: “Việc phong toả phải rất nghiêm ngặt, nội bất xuất ngoại bất nhập. 230 hộ của khu vực phong toả phải ký cam kết chấp hành đảm bảo phòng dịch. Riêng cá nhân người thuộc diện F2 phải ký cam kết không được ra khỏi nhà”.

Cần làm được "Đường sá vắng tanh, cửa đóng im ỉm, chó gà ngơ ngác"
Một chốt chặn chống dịch Covid-19 tại Bắc Ninh (ảnh: Dân Việt).

Bắc Ninh đã có 46 ca dương tính chỉ trong 1 tuần. Trong đó huyện Thuận Thành có số ca mắc nhiều nhất là 37 ca, riêng xã Mão Điền có tới 34 ca. Dịch đã xuất hiện tại 5/8 huyện, thị xã, thành phố của Bắc Ninh.

Người dân đến Bệnh viện K Tân Triều từ 22/4-6/5 cần phải cách ly tại nhà 21 ngày

Theo Bộ Y tế, vào chiều 8/5, Bộ Y tế có công văn hỏa tốc yêu cầu các địa phương rà soát, cách ly những người đã từng điều trị, thăm khám, đến Bệnh viện K (cơ sở Tân Triều ) từ ngày 22/4- 6/5. Những người này cần được cách ly tại nhà trong 21 ngày.

Sáng nay 9/5, 200 bệnh nhân BV Bệnh nhiệt đới T.Ư tại Hà Nội được đưa về BV Bạch Mai ở Hà Nam bằng xe chuyên dụng

Theo Bộ Y tế, chiều tối 7/5, đề xuất của lãnh đạo BV Bệnh nhiệt đới Trung ương về việc chuyển các bệnh nhân thường (không mắc COVID-19) và các bệnh nhân COVID-19 đã 2 lần có kết quả xét nghiệm âm tính đang điều trị tại cơ sở 2 của BV này được chuyển sang các viện khác, nhằm giảm tải và tránh nguy cơ lây nhiễm chéo đã được phê duyệt.

Sáng nay (9/5), 200 bệnh nhân của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh (Hà Nội) sẽ được chuyển về Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 ở Hà Nam. Các bệnh nhân này được chuyển đến bằng 2 xe cấp cứu chuyên dụng. BV Bạch Mai cơ sở 2 này đã được bổ sung thêm 300 giường bệnh, hiện có 700 giường. Đồng thời, 40 y bác sĩ đã được tăng cường để điều trị, theo dõi cho các bệnh nhân mới chuyển về.

Lần đầu tiên số người chết trong ngày tại Ấn Độ vượt mốc 4.000

Vào ngày 8/5, Ấn Độ ghi nhận 4.194 trường hợp thiệt mạng do COVID-19 trong 24 giờ. Đây được xem là ngày chết chóc nhất từ khi đại dịch bùng phát. Các chuyên gia y tế tin rằng con số thực tế có thể cao gấp 5-10 lần bởi rất nhiều người chết mà không thể nhập viện chữa trị nên đã không được ghi nhận. Dự báo Ấn Độ có thể sẽ phải trải qua thảm cảnh tồi tệ hơn nữa trong những tuần tới.

Một bãi hỏa táng thi thể bệnh nhân COVID-19 tại làng Giddenahalli ở ngoại ô thành phố Bengaluru, bang Karnataka, miền nam Ấn Độ hôm 2/5 (ảnh: Reuters).

Ấn Độ đang trải qua những tháng ngày chết chóc của đợt bùng phát dịch thứ 2. Các chuyên gia dự đoán Ấn Độ sẽ tiếp tục có đợt bùng phát thứ 3 do biến thể của virus này.

Gần 2.500 ca mới ngày 8/5, Thái Lan lo sợ muốn mua thêm vắc xin

Theo Bangkok Post, vào 8/5, Thái Lan ghi nhận 2.419 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2, thêm 28 người chết trong 24 giờ. Thủ đô Bangkok là tâm của đại dịch, ghi nhận trung bình hơn 500 ca mới mỗi ngày kể từ đầu tháng 5.

Hiện chỉ hơn 2% dân số Thái Lan được tiêm phòng; việc tiêm chủng trên quy mô lớn dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào tháng sau. Thủ tướng Prayuth Chan-ocha cho biết, ông muốn mua thêm nhiều vắc-xin hơn cho Thái Lan.

New York vẫn còn giữ 750 thi thể bệnh nhân Covid-19 trong xe đông lạnh nhiều tháng

Theo CBS News, vào tháng 4/2020, New York trải qua giai đoạn tồi tệ nhất của đại dịch với khoảng 800 ca tử vong mỗi ngày; điều này gây quá tải cho hệ thống nhà xác và nghĩa trang của thành phố. Vì vậy, chính quyền liên bang quyết định điều 85 xe tải đông lạnh đến làm nhà xác tạm thời.

New York giữ 750 thi thể bệnh nhân Covid-19 trong xe đông lạnh nhiều tháng
Các xe đông lạnh chứa thi thể nạn nhân Covid-19 tại New York (ảnh: Reuters).

Vào ngày 7/5/2021, Văn phòng Giám định y khoa (OCME) của New York cho biết 750 thi thể nạn nhân Covid-19 vẫn đang được bảo quản lâu dài trong các xe đông lạnh tại một bến tàu thuộc quận Brooklyn trong lúc chờ người thân sắp xếp việc an táng.