Nhóm lừa đảo tạo ra ‘chị công an online’ như thật; Người mẹ gõ cửa từng nhà tìm nguyên nhân cái chết của con… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 9/7/2023.

Miền Bắc nắng nóng hết tuần tới

Miền Bắc đang trải qua chuỗi ngày nắng nóng, nắng nóng gay gắt diện rộng dài nhất từ đầu năm (từ 29/6), nguyên nhân do tác động của hoàn lưu vùng thấp nóng phía tây.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn quốc gia nhận định, tuần tới nắng nóng sẽ tiếp tục duy trì ở miền Bắc khi vùng thấp nóng phía tây và gió phơn vẫn chiếm trạng thái chủ đạo. Nhiệt độ cao nhất trong ngày ở Bắc Bộ 35-38 độ C, khu vực đồng bằng, Hoà Bình, Hà Nội có thời điểm 39 độ C.

Trang Accuweather của Mỹ dự báo, thứ tư tuần tới Hà Nội sẽ ghi nhận nhiệt độ cao nhất 29-39 độ C, những ngày còn lại 27-38 độ C. Điểm cao trên 1.500 m so với mực nước biển như Sa Pa (Lào Cai) trong tuần nhiệt độ dao động 19-26 độ C (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Nhóm lừa đảo tạo ra ‘chị công an online’ như thật

Ngày 9/7, Công an TP. Hà Nội cho biết thời gian gần đây xuất hiện thủ đoạn lừa đảo sử dụng ứng dụng Zalo gọi video lấy hình ảnh khuôn mặt của người dân nhằm kích hoạt định danh mở tài khoản ngân hàng.

Cụ thể, mới đây chủ nhân tài khoản Facebook có tên Đ.H.V. đăng tải nội dung:

“Em mới bị chị công an online này hỏi thăm với lý do có đăng ký một số điện thoại 096… tại Đà Nẵng, sau đó lên Facebook kêu gọi từ thiện. Được số tiền là 58.976.000 đồng nhưng không mang số tiền đó làm đúng mục đích từ thiện. Vì vậy, chị công an đã gọi điện để hỗ trợ online, chuyển cuộc gọi của em đi gặp tòa án để báo án.

Yêu cầu em gọi video từ Zalo, khi nghe cuộc gọi thì nhớ nhìn thẳng, nghiêng trái nghiêng phải. Em nghe công an xong em sợ quá nói gì em cũng gật…”.

Về vụ việc trên, một lãnh đạo Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP. Hà Nội cho biết, thông thường khi người dân mở tài khoản ngân hàng, ví điện tử online, sẽ cần phải có một bước gọi là KYC (định danh cá nhân) để kích hoạt tài khoản. Định danh bằng cách quét khuôn mặt của người dùng, người dùng nhìn thẳng, nghiêng trái, nghiêng phải, ngước lên, cúi xuống.

Lợi dụng việc này, những người lừa đảo sẽ dùng phần mềm hỗ trợ để có thể chuyển hình ảnh từ video call đến với bước định danh – KYC.

Sau khi tài khoản ngân hàng được kích hoạt, kẻ xấu sẽ sử dụng để lừa đảo, nạn nhân sẽ không chứng minh được sự vô can của mình.

Không chỉ vậy, khi gọi video, nghi phạm lừa đảo sẽ xuất hiện trong hình ảnh mặc quần áo công an, ngồi trong phòng được thiết kế giống phòng làm việc của cơ quan công an… Đáng chú ý lời nói của các nghi phạm cũng rất đanh thép, chuyên nghiệp như công an thật (đọc toàn bản tin trên báo Tuổi Trẻ Online).

Người mẹ gõ cửa từng nhà tìm nguyên nhân cái chết của con

Ngày 9/7, trao đổi với báo Người Lao Động, bà Chu Thị Kim Phượng (sinh năm 1979, ngụ thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng) cho biết sắp tới bà sẽ có đơn gửi Công an quận Gò Vấp, Phòng CSGT Đường bộ, đường sắt – Công an TP. HCM, Cơ quan CSĐT Công an TP. HCM, VKSND quận Gò Vấp và VKSND TP. HCM để yêu cầu trích xuất camera, làm rõ chiếc xe nào đã gây tai nạn và nguyên nhân vì sao.

người mẹ
Ảnh chụp màn hình trên báo Người Lao Động.

“Sau 1 tháng xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến con gái qua đời mà chưa biết nguyên nhân, tôi đã đi gõ cửa từng nhà khu vực xảy ra tai nạn, có người nói thấy xe tải chở kính tông con tôi rồi bỏ chạy vào đường số 53 gần đó.

Có người nói còn nhìn thấy tài xế xe tải mở cửa xuống nhìn lại rồi mới bỏ chạy. Tôi chỉ muốn tìm ra nguyên nhân vụ việc chứ tôi không muốn kiện tụng gì vì tôi còn phải ổn định cuộc sống”, bà Phượng chia sẻ.

Cà Mau: Sạt lở đất lúc rạng sáng, hơn nửa tỷ đồng bị nhấn chìm

Ngày 9/7, theo thông tin từ UBND huyện Đầm Dơi (tỉnh Cà Mau), trên địa bàn vừa xảy ra vụ sạt lở nghiêm trọng tại một cơ sở tôm giống tại xã Nguyễn Huân.

Vụ sạt lở xảy ra vào rạng sáng 7/7, đã làm thiệt hại hoàn toàn cơ sở tôm giống của hộ ông Lê Thức ở ấp Vàm Đầm, xã Nguyễn Huân, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau.

sạt lở 3
Ảnh chụp màn hình trên Báo Giao Thông.

Qua thống kê bước đầu, ước thiệt hại hơn 500 triệu đồng.

Có thể bạn quan tâm: