Bộ tài chính Mỹ vừa công bố báo cáo cho rằng Việt Nam thao túng tiền tệ. Dưới đây là các tin tức nổi bật ngày 17/12/2020:

Bộ Tài chính Mỹ cáo buộc Việt Nam thao túng tiền tệ

Ngày 16/12, Bộ Tài chính Mỹ đã trình Nghị viện một báo cáo đưa ra thông tin chính phủ Việt Nam đang thao túng tiền tệ. Báo cáo viết rằng Việt Nam cố tình giảm giá đồng tiền Việt Nam vì “mục đích ngăn cản việc điều chỉnh cán cân thanh toán hiệu quả và đạt được lợi thế cạnh tranh không công bằng trong thương mại quốc tế”.

Bộ Tài chính Mỹ cáo buộc Việt Nam thao túng tiền tệ
Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O’Brien (bên phải) hồi tháng 11/2020 bày tỏ Việt Nam cần chặn hàng Tàu đội lốt hàng Việt. (ảnh: twitter)

Theo Nikkei Asia, Hoa Kỳ nhiều lần bày tỏ sự bất bình về thâm hụt thương mại của Mỹ với Việt Nam. Đặc biệt khi nhiều nhà sản xuất ở Việt Nam cho phép hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt để xuất khẩu sang Mỹ; nhằm trốn tránh các biện pháp trừng phạt thuế quan của chính quyền Trump.

Tuy nhiên, chính quyền Trump thể hiện rõ lập trường ủng hộ Việt Nam và các nước nhỏ khác trong việc bảo vệ quyền chủ quyền ở Biển Đông trước sự bành trướng của Trung Quốc.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã gia tăng các hoạt động tuần tra ở Biển Đông nhằm chống lại hoạt động bành trướng của Trung Quốc
Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã gia tăng các hoạt động tuần tra ở Biển Đông nhằm chống lại hoạt động bành trướng của Trung Quốc (ảnh: Chính phủ Mỹ).

Điều trần về gian lận bầu cử tại thượng viện Mỹ

Ngày 16/12, Ủy ban An ninh Nội địa Thượng viện đã tổ chức phiên điều trần về những điều bất thường trong cuộc bầu cử năm 2020.

Thượng nghị sĩ Ron Johnson (R-Wis.), Chủ tịch Ủy ban An ninh Nội địa và Các vấn đề Chính phủ tuyên bố rằng mặc dù cử tri đoàn đã trao cho ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden 306 phiếu, nhưng “một tỷ lệ lớn công chúng Mỹ không không tin kết quả bầu cử tháng 11 là chính đáng”.

Các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa tin rằng gian lận đã xảy ra. Họ nói việc nhìn nhận một cách trung thực vào hàng núi bằng chứng được đưa ra là việc cần làm cho một nền dân chủ. Thăm dò của POLITICO / Morning Consult được thực hiện sau cuộc bầu cử cho thấy 70% đảng viên Cộng hòa không tin rằng cuộc bầu cử này là miễn phí và công bằng.

Tại buổi điều trần này, Nghị sỹ bang Pennsylvania, ông Francis X. Ryan, Luật sư Jesse Binnall đã đưa ra bằng chứng về gian lận bầu cử; Cựu điều tra viên cựu tổng thống Bill Clinton, ông Ken Starr đã đứng ra làm chứng về việc vi phạm Hiến pháp của Pennsylvania…

Tổng thống Trump: Fox News đang rớt thảm hại

Hôm 16/12, ông Trump viết trên Twitter: “Không thể tin nổi Fox News đang rớt thảm hại thế nào về xếp hạng. Họ rơi vào tay những người thuộc đảng Dân chủ cánh tả cực đoan và giờ thì mất khả năng kiểm soát”.

Tổng thống bình luận: “Fox News đã chết. Thật sự đáng buồn!”

Trong mùa bầu cử 2016, Fox News ủng hộ Trump. Họ đã tăng trưởng mạnh mẽ về vị trí xếp hạng và trở nên nổi bật giữa hàng loạt kênh truyền thông chống Trump. Thời gian gần đây, hãng tin này chịu kiểm soát từ một số người ủng hộ Đảng Dân chủ và xuất hiện các bài báo chống lại ông Trump.

Tổng thống Trump: Điểm khác biệt lớn nhất là Fox News

Trong một dòng tweet khác hôm 16/12, Tổng thống Trump viết: “Có lẽ điểm khác biệt lớn nhất giữa năm 2016 và 2020 là Fox News; bất chấp thực tế là tôi đã vươn lên từ 63 triệu phiếu lên 75 triệu phiếu; một mức tăng kỷ lục 12 triệu phiếu. Obama (trước kia) giảm 3 triệu phiếu mà vẫn thắng. (Năm nay đúng là) cuộc bầu cử bị gian lận!”

Úc công bố báo cáo điều tra 24 hãng truyền thông bằng tiếng Hoa tại Úc

Ngày 16/12, hãng tin ABC của Úc cho biết Viện Chính sách Chiến lược Australia (ASPI) đã công bố báo cáo điều tra về 24 cơ quan truyền thông tư nhân bằng tiếng Hoa của Úc.

Báo cáo chỉ ra các bằng chứng cho thấy 4 cơ quan có sự tham gia hoặc hỗ trợ tài chính từ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). (Chi tiết)

Những người Việt Nam đầu tiên tiêm thử nghiệm vắc-xin ngừa Covid-19

Học viện Quân Y cho biết đã lựa chọn đủ 60 tình nguyện viên đủ tiêu chuẩn tiêm thử nghiệm vắc-xin Nano Covax – vắc-xin ngừa bệnh viêm phổi Vũ Hán. Những người được lựa chọn người trong độ tuổi từ 18 – 50.

Sáng hôm nay ngày 17/12, 3 người tình nguyện đầu tiên sẽ tiêm những mũi vắc-xin này. 60 tình nguyện viên này sẽ được tiêm bắp 2 mũi vắc-xin, khoảng cách giữa 2 mũi tiêm là 28 ngày. Để đảm bảo tính an toàn cho người tham gia nghiên cứu, giai đoạn thu tuyển 60 người tham gia đánh giá an toàn theo thiết kế dò liều tăng dần. 

Theo đó họ được phân ngẫu nhiên vào 3 nhóm. Nhóm 1A với 20 người dùng mức liều 25mcg (micro gam) sẽ được thu tuyển đầu tiên. Nhóm 1B gồm 20 người dùng mức liều 50 mcg. Nhóm 1C gồm 20 người dùng mức liều 75 mcg.

GS.TS Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân Y cho biết, giai đoạn 1 dự kiến 60 đối tượng, giai đoạn 2 dự kiến 560 đối tượng. Giai đoạn 3, từ tháng 8/2021 đến tháng 2/2022 thử nghiệm 1.500 đến 3.000 người.