Việt Nam gặp Saudi Arabia ở tứ kết giải châu Á; ‘Virus đậu mùa khỉ có thể lây truyền qua không khí; Ba người trong gia đình thoát nạn khi nhà sàn đổ sập… là tin tức nổi bật sáng 10/6/2022.

Dưới đây là nội dung chi tiết.

U23 Việt Nam gặp Saudi Arabia ở tứ kết giải châu Á

Tối ngày 9/6, U23 Saudi Arabia đánh bại UAE 2-0, giành vé vào tứ kết và sẽ gặp U23 Việt Nam với tư cách đội nhất bảng D.

Không có bất ngờ xảy ra ở lượt trận cuối bảng D VCK U23 châu Á. Saudi Arabia và Nhật Bản, hai đội được đánh giá mạnh hơn đều đã giành 3 điểm. Saudi Arabia gặp nhiều khó khăn trước UAE nhưng vẫn chiến thắng sau khoảnh khắc tỏa sáng của Ayman Yahya và Saud Abdulhamid.

Ở trận đấu cùng giờ, U23Nhật Bản thắng Tajikistan 3-0 nhưng kết quả này không đủ để giúp “Samurai xanh” chiếm ngôi đầu bảng D. Họ có cùng 7 điểm nhưng kém đối thủ về chỉ số phụ.

Theo đó, U23 Saudi Arabia đứng nhất bảng D và sẽ gặp Việt Nam ở tứ kết lúc 23h ngày 12/6. U23 Nhật Bản đứng thứ hai và sẽ gặp ĐKVĐ Hàn Quốc, theo Zing.

Nữ lao công nhặt được túi chứa vàng trị giá 300 triệu đồng

Theo VietNamNet, trong lúc quét rác tại chợ ở Đồng Nai, nữ lao công nhặt được túi trang sức bằng vàng trị giá khoảng 300 triệu đồng.

Trước đó, vào ngày 5/6, bà Hương quét rác ở chợ Hòa Bình đã nhặt được túi đựng trang sức gồm 4 miếng vàng, 5 nhẫn vàng, một sợi dây chuyền bằng vàng 18k (hơn 3 chỉ), một lắc tay bằng vàng 9999 trọng lượng 5 chỉ, ước tính tổng trị giá trên 300 triệu đồng.

Bà Hương (bìa trái) trả lại tài sản cho người đánh rơi (ảnh chụp màn hình trên báo VietNamNet).

Sau khi nhặt được số tài sản trên, bà Hương đã đem đến Công an xã Vĩnh Thanh trình báo và giao nộp toàn bộ số vàng nhặt được.

Đến ngày 7/ 6, một người phụ nữ đã liên hệ với công an xã xin nhận lại tài sản. Sau khi xác minh, lực lượng chức năng đã bàn giao tài sản cho người này.

HLV Saudi Arabia: ‘Việt Nam hứa hẹn sẽ khó chơi’

Chưa biết gì về Việt Nam, nhưng HLV Saad Al-Shehri dự đoán Saudi Arabia sẽ trải qua trận đấu khó khăn ở tứ kết U23 châu Á 2022.

Báo VnExpress dẫn lời ông Al-Shehri nói sau trận thắng UAE 2-0 ở lượt cuối bảng D tối 9/6.: “Trận sắp tới, Saudi Arabia gặp Việt Nam. Tôi chưa xem đối thủ này thi đấu, nhưng hứa hẹn sẽ khó chơi vì chẳng đội bóng nào yếu khi đến với sân chơi này rồi vượt qua vòng bảng cả”.

HLV 42 tuổi nói thêm: “Tôi xin nhấn mạnh là Saudi Arabia không chủ trương chọn gặp Việt Nam hay Hàn Quốc ở tứ kết. Hôm nay, HLV Hàn Quốc đã đến xem chúng tôi thi đấu, và bây giờ ông ta sẽ phải xem lại băng ghi hình trận Nhật Bản. Tôi chưa xem Việt Nam đá tại giải U23 lần này, cũng chưa biết gì về họ, nhưng chúng tôi còn thời gian và sẽ phân tích kỹ về đối thủ này”.

HLV Al-Shehri trong cuộc họp báo sau trận thắng UAE tối 9/6 (ảnh chụp màn hình trên báo VnExpress).

Virus đậu mùa khỉ có thể lây truyền qua không khí’

Theo New York Times, cách đây ít ngày, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ cập nhật hướng dẫn tự bảo vệ bản thân khỏi bệnh đậu mùa khỉ cho các du khách. Khuyến nghị của CDC cho hay: “Hãy đeo khẩu trang. Khẩu trang có thể giúp bảo vệ bạn khỏi nhiều bệnh, gồm cả bệnh đậu mùa khỉ”.

Tuy nhiên, tối 6/6, hướng dẫn này đã bị gỡ bỏ.

“CDC loại bỏ khuyến cáo đeo khẩu trang khỏi thông báo phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ khi đi du lịch vì nó gây nhầm lẫn”, cơ quan này cho biết. Tuy nhiên, CDC vẫn khẳng định các quốc gia đang bùng phát bệnh đậu mùa khỉ nên cân nhắc việc đeo khẩu trang cho những người sống chung với bệnh nhân, người tiếp xúc gần nguồn lây, nhân viên chăm sóc sức khỏe, mời đọc giả xem chi tiết báo Zing.

Ba người thoát nạn khi nhà sàn đổ sập

Vợ chồng ông Phạm Bá Hào và con trai 11 tuổi đang xem bóng đá thì sườn đồi sạt lở, đè sập ngôi nhà sàn, khiến ba người mắc kẹt.

Theo VnExpress, khoảng 20h30 ngày 8/6, ngay khi ông Hào, 48 tuổi, nghe tiếng động lạ phát ra từ sườn đồi ở khu phố 5, thị trấn Sơn Lư, huyện biên giới Quan Sơn, thì ngôi nhà sàn chao đảo rồi sập đổ.

Người thân và chính quyền địa phương đã đưa ba nạn nhân ra ngoài. Hai người bị thương do mái ngói, gỗ và mái tôn đè trúng.

Căn nhà của gia đình ông Hào bị đổ sập (ảnh chụp màn hình trên báo VnExpress).

Hơn 1.200 ca mắc đậu mùa khỉ trên toàn cầu

Số ca mắc đậu mùa khỉ tăng nhanh sau mỗi tuần. Trên toàn cầu, ít nhất 31 quốc gia xác nhận có dịch, hàng chục nước khác đang có ca nghi ngờ.

Theo thống kê của Our World in Data được Zing đăng tải, tính đến ngày 8/6, toàn cầu đã ghi nhận 1.226 ca mắc tại 31 quốc gia trên toàn cầu. Ngoài ra, 96 ca nghi mắc khác đang chờ xác nhận. Không trường hợp tử vong nào được ghi nhận.

Từ một số ít ca mắc ở châu Âu, dịch đã lan ra hàng chục quốc gia trên toàn khu vực và châu Mỹ, Trung Đông, Australia…

Từ Khóa: