Việt Nam lại đứng cuối bảng chỉ số xếp hạng phục hồi hậu Covid-19; Hà Nội: Chen lấn rối loạn tại điểm tiêm vaccine Covid-19; Hàng chất đầy siêu thị không thể mua vì… khác phường, Hơn 5% dân số Bình Dương nhiễm COVID-19…là những tin nổi bật của bản tin sáng ngày 10/0/2021.

Dưới đây là thông tin chi tiết:

Việt Nam lại đứng cuối bảng chỉ số xếp hạng phục hồi hậu Covid-19

Theo Nikkei Asia, bảng xếp hạng chỉ số phục hồi hậu Covid-19 của Nikkei Asia Review sau khi tổng kết số liệu về Covid-19 hết tháng 8/2021 lại xếp Việt Nam nằm ở vị trí cuối cùng của bảng xếp hạng trong 121 nước được xếp hạng. Đây là lần thứ 2 Việt Nam bị xếp ở vị trí cuối bảng. Nikkei Asia Review bình luận: “Đất nước đã từng là một “ngôi sao” về ngăn chặn đại dịch cho đến tháng 6 vừa qua, hiện nay đã liên tục cán mốc kỷ lục về số ca nhiễm và số ca tử vong”.

Việt Nam lại đứng cuối bảng chỉ số xếp hạng phục hồi hậu Covid-19
Bảng xếp hạng chỉ số phục hồi hậu Covid-19 của Nikkei Asia, Việt Nam lần thứ 2 lại đứng cuối bảng (ảnh chụp màn hình Nikkei Asia).

Chỉ số phục hồi hậu Covid-19 của Nikkei Asia đánh giá khả năng phục hồi của hơn 120 nước và khu vực về việc quản lý sự lây nhiễm, độ phủ của việc tiêm vắc xin và sự lưu động trong xã hội. Xếp hạng càng cao ở đầu bảng thì khả năng phục hồi sau Covid-19 càng lớn, xếp hạng càng về cuối bảng thì khả năng phục hồi sau Covid-10 càng thấp.

Hà Nội: Chen lấn rối loạn tại điểm tiêm vaccine Covid-19

Tờ Thanh niên đưa tin, nhiều người dân phường Khương Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội đã rất bức xúc xếp hàng chờ cả buổi chiều ngày 8/8. Sáng sớm ngày 9/9 lại xếp hàng và chen chúc chờ đợi, song tới 10 giờ hơn thì được thông báo đã hết vắc xin.

Ông Vương Thái Dương, Bí thư phường Khương Thượng cho biết dự kiến chuẩn bị khoảng 700 – 800 liều vắc xin cho sáng nay, nhưng thực tế được phân bổ chỉ 380 liều.

Hà Nội: Chen lấn rối loạn tại điểm tiêm vaccine Covid-19
Người dân tại P.Khương Thượng xếp hàng chờ tiêm từ sáng sớm 9/9 nhưng nhiều người không được tiêm nên bức xúc (ảnh C.T.V).

Chị N., một người dân tại P.Khương Thượng, cho biết nhận được phiếu đăng ký tiêm vắc xin phòng Covid-19 do phường cấp vào ngày 8/9. Chị và người nhà ra xếp hàng từ sớm tại điểm tiêm tại Trường tiểu học Tam Khương, số 4 Khương Thượng.

Chị bức xúc nói: “Khổ thân dân đến sớm xếp hàng, gần đến giờ tiêm lại thông báo chỉ tiêm cho 2 tổ là 8 và 9. Yêu cầu các tổ khác về và không hẹn ngày nào tiêm. Dân xếp hàng sớm nên bức xúc. Chưa kể công tác tổ chức kém, không có điều phối, sáng nay và đầu giờ chiều không có ghế ngồi chờ đảm bảo khoảng cách. Nếu có F0 hay F1 nào cũng xếp hàng ở đây thì không hiểu chuyện gì xảy ra”.

Đã hỗ trợ 500 người tập trung ở quận 8, TP.HCM

Theo trang điện tử Đảng bộ TP. HCM, vào khoảng 14h ngày 8/9, có khoảng 500 người dân tập trung tại chốt kiểm soát dịch bệnh trên đường Quảng Trọng Linh, Khu phố 6, Phường 7, Quận 8 (TP. HCM). Người dân yêu cầu chính quyền hỗ trợ 1,5 triệu đồng theo phát biểu của lãnh đạo TP. HCM. Sau khi lãnh đạo quận, phường có mặt giải thích, ghi nhận bức xúc, cập nhật danh sách. Đến khoảng 16 giờ cùng ngày người dân đã đồng tình và ra về.

Hàng chất đầy siêu thị không thể mua vì… khác phường

Theo tờ Nghệ An 24h, nhiều người dân ở TP. Vinh, tỉnh Nghệ an phàn nàn về việc đến nhiều siêu thị, cửa hàng lớn trên địa bàn nhưng không thể vào để mua vì lý do khác phường, xã đang ở. Việc này xảy ra là do các phường xã thống kê và phát thẻ mua hàng cho các hộ gia đình với tần suất 3 ngày đi mua hàng 1 lần với các khung giờ từ 7-9h và 15-17h nhưng quy định người dân ở phường xã nào chỉ được mua hàng ở địa phương đó.

Hàng chất đầy siêu thị không thể mua vì... khác phường
Phiếu đi chợ cho người dân quy định người địa phương nào chỉ được đi mua hàng tại địa phương đó (ảnh: Nghệ An 24h).

Quy định này gây ra nhiều bất cập, khó khăn cho người dân khi chợ truyền thống tại các phường xã chưa được mở lại. Hơn nữa, thành phố Vinh chỉ có ít siêu thị lớn và chỉ nằm trên một số phường, xã nhất định. Những phường xã còn lại chỉ có các cửa hàng bán lẻ nhỏ, hàng hóa ít, không cung cấp đủ nhu cầu của người dân.

Hơn 5% dân số Bình Dương nhiễm COVID-19

Theo Tuổi Trẻ, tính từ đợt dịch thứ 4, tỉnh Bình Dương có tổng cộng 141.765 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, chiếm 5,4% dân số của tỉnh. Đây là tỉ lệ cao nhất nhiễm Covid-19 cao nhất cả nước, vượt trên TP.HCM. Tuy tỷ lệ nhiễm bệnh cao nhưng tỷ lệ tử vong thấp. Con số ca tử vong chính thức công bố là 1.210 người, chỉ chiếm 1% số ca mắc.

Mời quý vị xem video bản tin Covid-19 sáng ngày 10/9/2021