Quân khu 9 điều 1.000 cán bộ đến TP.HCM hỗ trợ xét nghiệm; Nữ điều dưỡng mang thai mắc Covid-19 trở về sau khi vượt cửa tử 2 lần; Hà Nội: Tập thể dục, dắt chó đi dạo, 4 người bị phạt 8 triệu đồng…là những tin nổi bật của bản tin sáng ngày 23/9/2021.

Dưới đây là thông tin chi tiết:

Quân khu 9 điều 1.000 cán bộ đến TP.HCM hỗ trợ xét nghiệm

Theo Tuổi trẻ, vào sáng 22/9, Bộ Tư lệnh Quân khu 9 đã làm lễ xuất quân tăng cường 1.000 người đến TP.HCM hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm phòng chống dịch COVID-19. Số cán bộ, chiến sĩ, y bác sĩ này sẽ chia thành 250 tổ (mỗi tổ 4 người) có mặt tại 7 quận của TP.HCM. 

Quân khu 9 điều 1.000 cán bộ, y bác sĩ đến TP.HCM hỗ trợ xét nghiệm
Đoàn xe chở 1.000 người xuất phát đi TP.HCM vào sáng 22/9 (ảnh: Chí Quốc).

Nữ điều dưỡng mang thai mắc Covid-19 trở về sau khi vượt cửa tử 2 lần

Tờ Dân Trí đăng tải 1 câu chuyện xúc động về nữ điều dưỡng Lê Thị H. (SN 1993), là điều dưỡng tại Khoa tim mạch ở một bệnh viện tại TPHCM được phát hiện nhiễm Coivd-19 vào ngày 18/7, khi đang mang thai 35 tuần.

Ngay sau khi nhập viện, tình trạng bệnh của chị H. trở nên xấu rất nhanh khiến các bác sĩ và gia đình quyết định phẫu thuật cho thai nhi được ra đời sớm. Chị chia sẻ: “Sau khi nhập viện, tôi tỉnh táo được gần khoảng một tiếng. Khi bác sĩ quyết định đặt nội khí quản, tôi hiểu mình đang ở trạng thái nguy kịch. Người thân, đồng nghiệp khi nghe tin đều khóc bởi tiên lượng rất xấu nếu không muốn nói là nguy cơ tử vong cao”.

Nữ điều dưỡng mang thai mắc Covid-19 trở về sau khi vượt cửa tử 2 lần
Nữ điều dưỡng Lê Thị H. trong những ngày được các bác sĩ dành giật sự sống (ảnh: Dân trí).

Sau khi hôn mê 4 ngày đêm, nữ điều dưỡng đã tỉnh lại, tưởng rằng thời điểm nguy kịch đã qua. Nhưng chỉ 1 ngày sau, diễn biến bệnh lại xấu đi, suy hô hấp, đau tức ngực, được điều trị theo hướng tắc mạch phổi. Chị H. đã trải qua cuộc chiến dành giật lại sự sống trong 30 ngày. Cuối cùng chị đã vượt qua được 2 cửa tử và trở về với gia đình. Mời quý vị đọc toàn bộ câu chuyện này tại đây.

Hà Nội có 5 ca nhiễm mới, trong đó có 1 người là nhân viên y tế

Theo CDC Hà Nội, trong ngày 22/9, Hà Nội ghi nhận 5 ca mắc Covid-19 mới, trong đó có 5 ca tại khu cách ly và 1 ca tại cộng đồng là 1 nhân viên y tế. Nhân viên y tế này có tên là Đ.V.H, nam, sinh năm 1992, địa chỉ tại Kiến Hưng, Hà Đông.

Từ ngày 15/9, anh H. đi làm tại Bệnh viện Melatech – cơ sở Thanh Hà. Anh được lấy mẫu xét nghiệm ngày 12/9 với kết quả âm tính. Ngày 20/9, anh H. có triệu chứng ho, đau rát họng, sốt nhẹ được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính được thông báo vào ngày 21/9.

Tổng số ca mắc Covid-19 tại Hà Nội trong đợt dịch thứ 4 (từ ngày 27/4) là 3.950 ca, trong đó số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng 1.599 ca (chiếm hơn 40%).

Hà Nội có 5 ca nhiễm Covid-19 mới, trong đó có 1 người là nhân viên y tế
Lực lượng y tế làm công tác phòng chống dịch tại tổ 8 phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội, là nơi ở của nhân viên y tế dương tính với Covid-19 vào ngày 21/9 (ảnh: Người Lao động).

Hà Nội: Tập thể dục, dắt chó đi dạo, 4 người bị phạt 8 triệu đồng

Theo tờ Lao Động, tối ngày 22/9, Chủ tịch UBND phường Tràng Tiền (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã phối hợp với Công an quận Hoàn Kiếm ra quyết định xử phạt 4 phụ nữ đi tập thể dục và dắt chó đi dạo vào 6h sáng 22/9 quanh khu vực phố Đinh Tiên Hoàng, vườn hoa Lý Thái Tổ.

Cả 4 người đều nghĩ rằng thành phố đã nới lỏng giãn cách. 4 người này ký vào biên bản vi phạm hành chính với mức phạt 2 triệu đồng/người.

Việt Nam chấp thuận điều khoản miễn trừ trách nhiệm đối với các khiếu nại phát sinh từ hoặc liên quan đến vaccine Vero Cell của Trung Quốc

Theo báo Chính phủ, Chính phủ Việt Nam cho phép áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt quy định tại điều 26 của Luật đấu thầu đối với việc mua 20 triệu liều vaccine phòng COVID-19 Vero Cell của Sinopharm Trung Quốc.

Tờ Lao động cho biết 2 trong những điều kiện để mua được 20 triệu liều này là “Chấp nhận điều khoản miễn trừ trách nhiệm đối với các khiếu nại phát sinh từ hoặc liên quan đến vaccine, hoặc việc sử dụng vaccine” và “Việc ký kết, hiệu lực, giải thích và thực hiện, giải quyết tranh chấp của hợp đồng áp dụng theo pháp luật Trung Quốc. Trường hợp không giải quyết được, tranh chấp do Ủy ban Trọng tài thương mại và kinh tế quốc tế Trung Quốc tại Bắc Kinh, Trung Quốc phán quyết”.