Việt Nam vừa phản đối, vừa toạ đàm về Trung Quốc; Bắt chủ đất Tịnh Thất Bồng Lai; Nhiều cán bộ “nhập kho” tiền quà Việt Á là những tin tức tối 12/5.

Việt Nam vừa phản đối, vừa toạ đàm về Trung Quốc

Tiếp nối các động thái sau việc Trung Quốc cấm đánh cá trên phần chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông, Bộ Nông nghiệp vừa có văn bản phản đối, nêu rằng lệnh cấm này “không có giá trị”. Đồng thời, Bộ này động viên ngư dân ra khơi đánh cá bình thường. Nếu phát hiện tàu nước ngoài vi phạm ở vùng biển Việt Nam, ngư dân thông báo cho lực lượng chức năng.

Ở một hoạt động khác, cùng thời gian này, Hà Nội tổ chức Tọa đàm về Trung Quốc lần thứ 19, do Học viện Ngoại giao phối hợp với Quỹ KAS tổ chức. Tọa đàm lần này có chủ đề “Cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc tại Đông Nam Á”. Trong thành phần tọa đàm, theo TTXVN, có Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược, Học viện Ngoại giao và Điều phối viên Chương trình Trung Quốc tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam (RSIS), Singapore.

Toàn cảnh buổi tọa đàm về Trung Quốc tại Hà Nội (ảnh: Báo Quốc tế).
Toàn cảnh buổi tọa đàm về Trung Quốc tại Hà Nội (ảnh: Báo Quốc tế).

Các hoạt động nói trên diễn ra trong khi Thủ tướng Phạm Minh Chính đang thăm Mỹ và có bài phát biểu tại trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) ở Washington.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nói “chọn chính nghĩa, không chọn bên”

Trong bài diễn văn của mình tại CSIS, Thủ tướng Chính khẳng định quan điểm coi trọng tính độc lập, tự chủ trong đường lối ngoại giao của Việt Nam.

Ông Chính nói rằng, “Việt Nam không chọn bên mà chọn chính nghĩa, sự công bằng, công lý và lẽ phải trên cơ sở các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên Hợp Quốc, bình đẳng, tất cả cùng có lợi, cùng thắng”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Hoa Kỳ (CSIS), ngày 11/5, giờ địa phương (ảnh: Báo Chính phủ).

Dẫn chứng về sự độc lập trong đường lối ngoại giao, ông Chính nói: “Việt Nam từng là địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều lần hai. Trong vấn đề Ukraine, Việt Nam ủng hộ và sẵn sàng tham gia vào các nỗ lực, sáng kiến của cộng đồng quốc tế trong tạo điều kiện để các bên đối thoại, tìm kiếm giải pháp lâu dài, bền vững. Việt Nam đã hỗ trợ nhân đạo 500.000 USD cho Ukraine”.

Nhiều cán bộ “nhập kho” tiền quà của Việt Á

Zing dẫn nguồn tin cho biết, một số cán bộ ở Trà Vinh đã nộp lại “quà” nhận từ công ty Việt Á, song việc này chỉ được thực hiện khi bê bối liên quan ở nhiều địa phương khác đã bị phanh phui.

Một lãnh đạo Trà Vinh nói: “Mấy người này không nộp ngay khi nhận quà mà sau khi sự việc xảy ra ở các tỉnh khác, họ mới hoảng hồn, tự động nộp hết”

CDC Sóc Trăng được hỗ trợ bếp ăn gần 360 triệu đồng

Theo kết luận được thanh tra Sóc Trăng ban hành ngày 12/5, từ năm 2020 – 2021, tỉnh Sóc Trăng có 451 gói thầu mua sắm thiết bị y tế, vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm với tổng giá trị trên 238,4 tỷ đồng.

Sở Y tế tỉnh này đã mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư y tế, kit xét nghiệm liên quan đến Công ty Việt Á thông qua Công ty Hợp Nhất với tổng giá trị hợp đồng hơn 11,3 tỷ đồng (5 gói thầu).

Thanh tra phát hiện Công ty Hợp Nhất hỗ trợ bếp ăn tập thể của CDC Sóc Trăng để phòng chống dịch là 358,1 triệu đồng. Việc “hỗ trợ” này không thể hiện bằng văn bản mà chỉ qua hình thực giao nhận giữa 2 bên, không xin ý kiến cấp trên.

Bắt chủ đất Tịnh Thất Bồng Lai

Chiều 12/5, công an Long An đã khởi tố bị can, bắt tạm giam bà Cao Thị Cúc (62 tuổi, ngụ xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa) về tội Lợi dụng quyền tự do dân chủ, vi phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân.

Bà Cao Thị Cúc bị khởi tố, bắt tạm giam (ảnh chụp màn hình báo Dân Trí).
Bà Cao Thị Cúc bị khởi tố, bắt tạm giam (ảnh chụp màn hình báo Dân Trí).

Bà Cúc là chủ khu nhà Tịnh thất Bồng Lai ở ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây. Trong vụ án liên quan đến cơ sở mang tên Tịnh thất Bồng Lai, bà Cúc là người thứ 5 tại đây bị khởi tố.

Cần Thơ muốn làm đường sắt 7 tỷ USD

Phó chủ tịch TP Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè nói khi làm việc với Bộ Giao thông Vận tải mới đây rằng, tỉnh này muốn tuyến đường sắt nối TP. HCM được khởi công trước năm 2030.

Theo báo cáo tiền khả thi, dự án này có điểm đầu ở ga An Bình (TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương), điểm cuối đến ga Cái Răng, TP Cần Thơ. Tuyến dài hơn 174 km, có tổng đầu tư khoảng 7 tỷ USD, đi qua 6 tỉnh thành với 13 ga. Với vận tốc khoảng 190 km/giờ cho tàu khách và 120 km/giờ cho tàu hàng, thời gian đi từ Cần Thơ đến TP.HCM mất 75-80 phút thay vì 180-240 phút đi đường bộ như hiện nay.