Lấy tên người đã mất lập công ty ‘ma’ nhập sừng tê giác, ngà voi trị giá 300 tỷ; Người đàn ông chết cháy trong xe ôtô nghi là giám đốc doanh nghiệp… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 22/6/2022.

Việt Nam đối mặt nguy cơ xâm nhập nhiều bệnh nguy hiểm

Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu tăng cường công tác kiểm dịch y tế biên giới. Theo đó, trong thời gian gần đây, dịch Covid-19 trên thế giới đã có xu hướng giảm cả về số mắc và tử vong, tuy nhiên, dịch vẫn tăng ở một số khu vực trên thế giới.

Đồng thời, các bệnh dịch nguy hiểm, mới nổi khác vẫn tiếp tục được ghi nhận tại nhiều quốc gia trên thế giới. Chẳng hạn như bệnh bại liệt (chủng hoang dại) tại khu vực châu Phi và Địa Trung Hải, cúm gia cầm tại khu vực châu Âu, bệnh viêm gan cấp chưa rõ nguyên nhân ở trẻ em tại 33 nước. Đặc biệt từ ngày 13/5 đến ngày 10/6, đã ghi nhận 1.285 trường hợp bệnh đậu mùa khỉ tại 28 quốc gia không phải nơi lưu hành bệnh trước đó (đọc toàn bản tin trên báo Dân Trí)

Ông Nguyễn Đức Chung được giảm 3 năm tù

Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung được tòa phúc thẩm giảm 3 năm tù, buộc chấp hành hình phạt 5 năm tù trong vụ mua bán chế phẩm Redoxy-3C.

Chiều 22/6, sau hai ngày xét xử và nghị án, TAND Cấp cao tại Hà Nội chấp nhận một phần đơn kháng cáo kêu oan của ông Chung, buộc chấp hành 5 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Đây là vụ án thứ ba ông Chung bị xét xử, hiện ông phải chấp hành tổng cộng 10 năm tù. Vụ án thứ hai liên quan Nhật Cường, ông Chung nhận 3 năm tù song đang kháng cáo nên bản án chưa có hiệu lực pháp luật (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Kon Tum: Bốn trận động đất liên tiếp trong 2 giờ

Thông tin từ Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần – Viện Vật lý địa cầu (Viện hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam) cho hay, 4 trận động đất xảy ra tại huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum) vào các thời điểm 0h46, 0h58, 1h15 và 2h04 sáng 22/6, với độ lớn 2,6-3,2 độ Richter.

Các trận động đất đều chưa gây ra thiệt hại về người và tài sản nhưng khiến người dân tại vùng tâm chấn rất lo lắng.

Tỉnh ủy Khánh Hòa kết luận gì việc suy giảm rạn san hô tại Hòn Mun, Vịnh Nha Trang?

Qua ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, báo cáo của Ban quản lý Vịnh Nha Trang… bước đầu cho thấy, việc suy giảm phần lớn rạn san hô tại khu bảo tồn biển Hòn Mun là một quá trình chịu tác động tích lũy từ nhiều năm, gồm cả nguyên nhân khách quan và chủ quan.

Trong đó, nguyên nhân khách quan dẫn đến việc suy giảm rạn san hô nêu trên là do tác động của biến đổi khí hậu, ảnh hưởng của cơn bão Damrey năm 2017 và cơn bão số 9 năm 2021 (không có hiện tượng axit hóa đại dương).

Còn có nguyên nhân chủ quan là do công tác quản lý nhà nước, sự phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương liên quan, hoạt động của Ban quản lý Vịnh Nha Trang còn nhiều bất cập, hạn chế, thiếu sót; nhiều hoạt động của con người tác động lên hệ sinh thái biển Vịnh Nha Trang nói chung và rạn san hô tại khu bảo tồn biển Hòn Mun nói riêng vẫn chưa được xử lý kịp thời (khai thác thủy sản trái phép, nạo vét, xây dựng các công trình ven biển không đúng quy định, xả thải từ các hoạt động du lịch,…) (đọc toàn bản tin trên báo Thanh Niên).

Lấy tên người chết lập công ty ‘ma’ nhập sừng tê giác, ngà voi trị giá 300 tỷ

Ngày 22/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra công an TP. Đà Nẵng đã khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Đức Tài (sinh năm 1989, tạm trú tại phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ) để điều tra hành vi “vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm”.

Theo điều tra, đầu năm 2021, Công an Đà Nẵng phát hiện một nhóm người có biểu hiện buôn lậu, nhập khẩu trái phép động vật hoang dã xuyên quốc gia. Nhóm này sử dụng CMND của nhiều người, kể cả của người đã chết để lập ra các công ty “ma”.

Các công ty này đều được đăng ký kinh doanh xuất nhập khẩu hàng hóa, lấy trụ sở ảo, không biển hiệu, không có hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng có hoạt động nhập khẩu hàng hóa từ các nước Châu Phi về Việt Nam qua cảng Tiên Sa (Đà Nẵng).

Tổng số tang vật công an thu được là 138,784 kg sừng tê giác, 3.108 kg xương sư tử, 456,9kg ngà voi, 6.232kg vảy tê tê, cơ quan chức năng ước tính có tổng giá trị lên đến 300 tỷ đồng (đọc toàn bản tin trên báo VietNamNet).

Người đàn ông chết cháy trong xe ôtô nghi là giám đốc doanh nghiệp

Khoảng 8h30′ sáng 22/6, trên mặt đê Trung ương thuộc địa phận thôn Quảng Cư, xã Tam Phúc (Vĩnh Tường) xảy ra vụ cháy xe ôtô rất nghiêm trọng khiến chiếc xe bị thiêu rụi hoàn toàn.

Thông tin ban đầu cho biết, chiếc xe bị là của Công ty TNHH gốm Hoàng Đan, có trụ sở tại thị trấn Thổ Tang (Vĩnh Tường). Bên trong xe phát hiện một tử thi đã bị cháy than hóa ngồi tại ghế lái. Nghi vấn là ông N.V.Đ, sinh năm 1962, tại thị trấn Thổ Tang, là Giám đốc Công ty TNHH gốm Hoàng Đan (đọc toàn bản tin trên báo Tiền Phong).