Công ty may ở Quảng Nam bốc cháy dữ dội, hơn 700 công nhân tháo chạy ra ngoài; Hai cô giáo thiệt mạng khi che chắn học sinh trong vụ xả súng… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 25/5/2022.

Giám sát người về từ quốc gia đang có bệnh đậu mùa khỉ

Để chủ động giám sát các ca bệnh đậu mùa khỉ và kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống dịch, hạn chế tối đa số mắc và tử vong, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố và các đơn vị liên quan chủ động giám sát phát hiện các trường hợp nghi ngờ tại cửa khẩu, nhất là các trường hợp đi về từ những quốc gia đang lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ như: Benin, Cameroon, CH Trung Phi, CHDC Congo, Gabon, Ghana, Bờ Biển Ngà, Liberia, Nigeria, Sierra Leone và Nam Sudan.

Tăng cường giám sát phát hiện trường hợp mắc bệnh tại các cơ sở y tế trên địa bàn, phối hợp với các Viện Vệ sinh dịch tễ, Pasteur để chẩn đoán xác định ca bệnh.

Các đơn vị chủ động truyền thông, nâng cao nhận thức cho người dân về bệnh đậu mùa khỉ và các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của cơ quan y tế.

Bệnh đậu mùa khỉ có thể lây từ người sang người khi tiếp xúc gần, lây qua vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn và qua tiếp xúc với các vật dụng bị nhiễm mầm bệnh như chăn, ga, gối, đệm.

Bệnh thường diễn biến nặng ở trẻ em, phụ nữ có thai hoặc người bị suy giảm miễn dịch. Thời gian ủ bệnh từ 5 đến 21 ngày (thường từ 6 đến 13 ngày). Bệnh đậu mùa khỉ có các biểu hiện triệu chứng tương tự như bệnh đậu mùa, tuy nhiên hay gặp tổn thương da toàn thân và có hạch to.

Công ty may ở Quảng Nam bốc cháy dữ dội, hơn 700 công nhân tháo chạy ra ngoài

Khoảng 13h30′ ngày 25/5, kho thành phẩm của công ty TNHH Woochang Việt Nam (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) bốc cháy dữ dội và sau đó cháy lan sang xưởng và kho vải.

Anh Nguyễn Văn Tín – người dân chứng kiến có mặt tại hiện trường vụ cháy, cho biết, ngọn lửa cháy dữ dội kèm theo cột khói đen cao, rất đông người dân đã đến khu vực này xem vụ việc. Lực lượng chức năng và người dân đã nỗ lực hỗ trợ công ty đưa số hàng chưa cháy ra ngoài.

đám cháy
Ảnh chụp màn hình trên báo Lao Động.

Công ty may Woochang hiện có khoảng 700 công nhân đang làm việc. Khi phát hiện đám cháy, mọi người đã kịp thời tháo chạy ra bên ngoài (đọc toàn bản tin trên báo Lao Động).

Bộ trưởng GD-ĐT lý giải vì sao sách giáo khoa mới đắt gấp 2-3 lần

Sáng 25/5, thảo luận tại tổ về kinh tế – xã hội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, trong những ngày gần đây, dư luận xã hội có nói nhiều đến việc giá sách giáo khoa tăng 2-3 lần.

“Việc này, hôm nay tôi không phải thanh minh hay giải thích thay cho doanh nghiệp, nhưng cung cấp thông tin để các đại biểu biết thêm”, ông Sơn nói tại đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội.

Theo ông Sơn, khi so sánh giá sách giáo khoa thì phải so sánh với sách tương đồng. Tức là các bộ sách được biên soạn mới theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhau, như sách mới cho lớp 1, lớp 2, lớp 3, lớp 7, lớp 10. Một hệ thống biên soạn mới, xã hội hóa theo chủ trương của Quốc hội là xã hội hóa nhiều bộ sách.

Các loại sách này biên soạn với khổ lớn hơn, giấy tốt hơn. Còn các quy trình từ biên soạn cho đến giới thiệu, thử nghiệm, phát hành sách là các doanh nghiệp hoàn toàn tự đảm nhiệm và kê khai giá với Bộ Tài chính”, ông Sơn nói và cho biết, năm nay bộ này chỉ đạo rất “ráo riết” để sách giáo khoa giảm được từ 10-15% so với năm ngoái, trong khi giá vật liệu, nhiên liệu tăng.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cho biết, bộ sách giáo khoa thuộc chương trình năm 2016 có giá thành dao động từ 50.000 đồng đến hơn 100.000 đồng, còn giá bộ sách mới dao động từ 200.000-300.000 đồng tùy từng loại.

Theo ông Sơn, sở dĩ sách giáo khoa theo chương trình năm 2016 rẻ hơn là vì trước đây nhà nước đã bỏ tiền cho các khâu như biên soạn, thẩm định sách. Đặc biệt, sách theo chương trình cũ có khổ nhỏ hơn, giấy xấu hơn.

“Nếu như so sánh bộ sách giáo khoa hiện nay với sách của hệ thống cũ (nhà nước tổ chức biên soạn) thì thấy khác nhau và nói tăng giá thì sự so sánh đấy không tương đồng, còn nếu so với sách của chương trình mới với nhau thì đồng đẳng, nên hợp lý hơn”, ông Sơn nói…(đọc toàn bản tin trên báo Dân Trí).

Lào Cai: Người dân kêu cứu vì gần trăm hecta hoa màu chết khô bất thường

Phản ánh đến Báo Lao Động, người dân xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng đau xót vì gần trăm hecta cây cối, hoa màu trên địa bàn xã đang tươi tốt bỗng khô lá rồi chết không rõ nguyên nhân.

Ngày 24/5, phóng viên báo Lao Động có mặt tại đường tỉnh 151 đoạn qua địa phận thôn Phú Hà 1, xã Phú Nhuận nơi giáp danh với hàng trăm nhà máy của Khu công nghiệp Tằng Loỏng.

Nơi đây cũng có sự hiện diện của vô số nhà máy “khủng” như Phân lân nung chảy, nhà máy tuyển quặng Apatit, nhà máy luyện đồng, Công ty Phúc Lâm, nhà máy DAP số 2…

Dọc 2 bên đường từ thôn Phú Hà 1 đến Phú Hà 2 là cảnh tượng tiêu điều, tàn tạ của làng hoạt rau, cỏ chết cháy. Phía xa xa là hàng chục hecta cây cối, cây ăn quả cũng cháy lá, ngọn rủ thấp không còn dấu hiệu sự sống.

Đi vài đoạn lại một tốp người dân tụm 5, tụm 7 bàn tán, có người vừa bị ngất dậy, người thì bàng hoàng, đau xót vì nhiều diện tích hoa màu mới trồng bỗng nhiên lăn đùng ra chết.

hoa màu chết
Ảnh chụp màn hình trên báo Lao Động.

Trao đổi với báo Lao Động, bà Phạm Thị Tuyến (ở thôn Phú Hà 1, xã Phú Nhuận) cho biết: “Khoảng 11h trưa 24/5, vừa bước ra cửa để sang vườn hái rau thì có mùi khét, nồng, khó chịu, dù có đeo khẩu trang. Vừa vào đến nhà thì tôi thấy mặt mày choáng váng, ngất lịm đi”.

Theo bà Tuyến, không chỉ gia đình bà, hàng chục gia đình tại thôn Phú Hà 1 đến Phú Hà 2 đều cảm thấy khó thở vì mùi khét, nồng bốc ra thời điểm đó, người yếu thì ngất, trẻ con thì ho sặc sụa.

Không chỉ vậy, đến khoảng 14h cùng ngày, các hộ dân tá hỏa khi thấy toàn bộ diện tích rau cỏ, cây cối xung quanh đều bỗng dưng khô lá, cháy táp, không còn dấu hiệu của sự sống.

Bà Trương Thị Vân (ở thôn Phú Hà 1, xã Phú Nhuận) bức xúc: “Nào là ruộng, cây ăn quả đến ngô, quế mới trồng trên đồi cũng cháy đen lá, chết rủ hết cả”.

Bà Vân thở dài: “Không biết do đâu gây ra, chỉ những gia đình quanh khu vực các nhà máy từ thôn Phú Lâm, Phú Hà 1, Phú Hà 2 bị ảnh hưởng, đây cũng không phải là lần đầu tiên người dân nơi đây phải gánh chịu hậu quả này, nhưng cứ thế này thì không thể sống nổi, đến lúa, ngô cũng chết hết rồi thì giờ dân lấy gì để sống”… (đọc toàn bản tin trên báo Lao Động).

Hai cô giáo thiệt mạng khi che chắn học sinh trong vụ xả súng

Eva Mireles, 44 tuổi, là giáo viên tại trường tiểu học Robb ở thành phố Uvalde, bang Texas, Mỹ. Cô đã theo nghề giáo được 17 năm. Lydia Martinez Delgado, dì của Mireles, cho biết cháu mình đã bị bắn chết trong lúc cố gắng che chắn cho học sinh khi nghi phạm Salvador Ramos, 18 tuổi, xả súng vào trường học ngày 24/5.

“Cháu tôi luôn mang đến niềm vui cho mọi người và rất được yêu mến”, bà Delgado cho hay.

Cô Mireles đã kết hôn với cảnh sát địa phương Ruben Ruiz, 43 tuổi, và có một con gái đang học đại học, theo hồ sơ giáo viên trên trang web của trường.

Bên cạnh đó, cô giáo Irma Garcia ở trường Robb cũng bị bắn chết. Garcia đã kết hôn, có 4 người con và giảng dạy trong trường 23 năm. Một cảnh sát tới hiện trường cho biết đã thấy cô Garcia che chắn cho học sinh trong vụ xả súng.

giáo viên
Cô giáo Eva Mireles (trái) và cô giáo Irma Garcia (ảnh dẫn từ Facebook/Trường tiểu học Robb)

Ngoài hai giáo viên, 19 trẻ em đã thiệt mạng trong vụ tấn công. Nghi phạm Ramos bị lực lượng phản ứng bắn chết. Theo đánh giá ban đầu, các nạn nhân học sinh trong độ tuổi 7-10. Ba học sinh đã được xác định danh tính đều đang học lớp 4, gồm Uziyah Garcia, Xavier Lopez và Amerie Jo Garza.

Hiện chưa rõ động cơ của nghi phạm (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).