Thêm người tại tịnh thất Bồng Lai bị bắt; Giám đốc người Trung Quốc điều hành đường dây ‘tín dụng đen’ xuyên quốc gia… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 27/5/2022.

Thêm người tại tịnh thất Bồng Lai bị bắt

Ngày 27/5, Lê Thanh Nhị Nguyên (23 tuổi) bị công an tỉnh Long An điều tra về hành vi Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân, do đã cùng nhiều người kéo đến trụ sở công an huyện Đức Hòa “đòi” Võ Thị Diễm My (cô gái bỏ nhà đến tịnh thất Bồng Lai – cơ sở thờ tự của bà Cao Thị Cúc để tu). Nguyên là bị can thứ 6 trong vụ án (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Bác sĩ cảnh báo: Trẻ mắc sốt xuất huyết hạ sốt, coi chừng dấu hiệu chuyển nặng

PGS.TS Phạm Văn Quang – trưởng khoa hồi sức tích cực chống độc Bệnh viện Nhi đồng (TP. HCM) – cho hay bệnh viện vừa cấp cứu 2 trường hợp bệnh nhi 4 tháng tuổi, ngụ quận 12 và 8 tháng tuổi, ngụ TP. Thủ Đức bị sốc sốt xuất huyết Dengue nặng.

Cả hai bé đều có bệnh sử khá giống nhau với 3 ngày đầu sốt cao liên tục, uống thuốc hạ sốt có giảm nhưng sau đó sốt lại. Qua ngày thứ 4, hai bé có bớt sốt nhưng lại lừ đừ, bú kém, tay chân lạnh, môi tái nên gia đình đưa đến khám tại Bệnh viện Nhi đồng 1.

Ngoài tin trẻ mắc sốt xuất huyết còn có tin về giám đốc người Trung Quốc điều hành đường dây ‘tín dụng đen’ xuyên quốc gia...
Ảnh chụp màn hình trên báo Tuổi Trẻ.

Hai bệnh nhi đều nhập viện trong tình trạng rất nặng với môi tái, chi mát, mạch không bắt được, huyết áp không đo được, gan to, chấm xuất huyết rải rác kèm máu cô đặc với dung tích hồng cầu lên đến 51%.

Các bé được chẩn đoán sốc sốt xuất huyết Dengue nặng (độ nặng nhất) với yếu tố tiên lượng nặng. Ngay lập tức, hai bé được cho thở oxy, truyền dịch qua đường tĩnh mạch chống sốc.

Tuy nhiên do trẻ nhỏ và tình trạng trụy tim mạch rất nặng nên việc tiếp cận đường truyền tĩnh mạch rất khó khăn. Ngoài ra hai bé còn bị suy hô hấp nặng do phù mô kẽ và tràn dịch màng phổi, màng bụng lượng nhiều được hỗ trợ bằng thông khí áp lực dương liên tục qua mũi (NCPAP).

Sau hơn 3 ngày cấp cứu, sức khỏe hai bé đã cải thiện tốt và được chuyển lên khoa sốt xuất huyết điều trị tiếp. Hiện tại sức khỏe hai bé đã hồi phục, tỉnh táo, bú tốt và đã được xuất viện (đọc toàn bản tin trên báo Tuổi Trẻ).

Phụ huynh trường quốc tế ở TP. HCM tố con bị bạn học đánh

Trao đổi với báo Zing, bà T.H.T., phụ huynh có con theo học tại trường Quốc tế TP. HCM (ISHCMC-AA) ở An Phú, TP. Thủ Đức cho biết, con của mình bị đánh khi cùng các học sinh của trường tham gia dã ngoại tại hồ Tràm.

Phụ huynh này cho biết thêm một số học sinh khác bất bình, muốn bảo vệ con bà nên bị nữ sinh kia đánh. Cả 4 em hiện sang chấn tâm lý, khóc nhiều, hoảng loạn, tức ngực, người nhiều vết xước, bầm tím.

Tối 26/5, bà cho con đi khám. Theo kết quả khám bệnh bà T.H.T. cung cấp, con gái bà có vết thương ở tay, biểu hiện khó thở, kết quả chụp X-quang ngực thẳng không có gì bất thường.

Bà T.H.T. cho rằng qua làm việc trước đó về vụ việc này, nhà trường tôn trọng, lắng nghe phụ huynh, không ai nhận trách nhiệm bảo vệ con họ.

“Ngoài ra, các bạn học sinh nam còn điện thoại, nhắn tin dọa giết nếu gặp các con chúng tôi. Tôi thật sự vô cùng hoang mang và sợ hãi cho tính mạng của con mình nên quyết định cho cháu nghỉ học từ ngày hôm nay”, bà T.HT. nói thêm (đọc toàn bản tin trên báo Zing).

Giám đốc người Trung Quốc điều hành đường dây ‘tín dụng đen’ xuyên quốc gia

Liên quan đến đường dây “tín dụng đen” xuyên quốc gia vừa bị công an TP. Hà Nội phá, ngày 27/5, công an đã bắt khẩn cấp Liu Dan Yang (30 tuổi, quốc tịch Trung Quốc; tạm trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) để làm rõ hành vi “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Ngoài Yang, công an cũng bắt khẩn cấp 20 người là quản lý, nhân viên trong đường dây này để làm rõ các hành vi “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” và “cưỡng đoạt tài sản”.

Theo công an, đường dây này cho vay qua 3 app “Ovay”, “cashvn” và “vaynhanhpro”.

Trong đường dây này, người vay chỉ cần chụp ảnh chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân và dùng danh bạ điện thoại của mình để thế chấp là có thể vay từ 2 – 30 triệu đồng. Nếu người vay không trả được gốc như cam kết, tiền lãi sẽ được nhân lên theo tháng, có thể lên tới 1.500 – 2.190%/năm. Đặc biệt, người vay còn bị những người này cho bộ phận đòi nợ nhắn tin, gọi điện khủng bố, đe dọa để ép trả nợ.

Cho đến thời điểm hiện tại, số lượng khách hàng vay qua hệ thống 3 app vay tiền trên khoảng gần 1 triệu người. Mỗi tháng, số tiền nhóm người này giải ngân cho vay khoảng 100 tỷ đồng (đọc toàn bản tin trên báo Thanh Niên).

Nổ tại cơ sở sấy lúa, 3 công nhân thương vong

Thông tin từ báo Người Lao Động, vào 7h25′ ngày 27/5, trong lúc công nhân đang tiến hành tu bổ, sửa chữa lại cơ sở thì xảy ra một vụ nổ. Lúc đó, tại cơ sở có 9 công nhân đang làm việc (3 người trên tháp sấy, 6 người dưới đất).

Vụ nổ làm ông N.V.T (50 tuổi; ngụ Vĩnh Long) tử vong tại chỗ, 2 người khác bị thương nặng, đưa đi cấp cứu là ông N.H.P (36 tuổi) và ông N.H.M (40 tuổi; cùng ngụ Vĩnh Long).