Trung Quốc muốn chiếm quốc đảo Đài Loan trong hòa bình mà không cần hành động quân sự. Tuy nhiên, Bắc Kinh vẫn nỗ lực để đạt được vị thế mà quân đội nước này có thể chiếm ưu thế ngay cả khi Hoa Kỳ can thiệp, giám đốc tình báo Hoa Kỳ cho biết hôm 10/5.

Trung Quốc xâm lược Đài Loan là mối đe dọa cấp thiết

Theo Reuter, Trung Quốc coi Đài Loan (một hòn đảo được quản lý dân chủ) là lãnh thổ “thiêng liêng” của họ, và Bắc Kinh chưa bao giờ từ bỏ ý định dùng vũ lực để chiếm quốc đảo này.

Giám đốc Tình báo Quốc gia Avril Haines nói trong phiên điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ ngày 10/5 rằng: “Theo quan điểm của chúng tôi, Trung Quốc đang nỗ lực tạo lập vị thế trong đó quân đội của họ có khả năng chiếm Đài Loan trước sự can thiệp của Mỹ”.

Oanh tạc cơ chiến lược H-6 của Trung Quốc (ảnh chụp màn hình Hoàn Cầu thời báo).

Bài học cho Trung Quốc từ cuộc xung đột Nga-Ukraine

Trong phiên điều trần, bà Haines và Trung tướng Scott Berrier, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng, đã đề cập về các mối đe dọa trên toàn thế giới đối với an ninh quốc gia Hoa Kỳ. Cả hai đã thảo luận về những bài học mà Trung Quốc có thể rút ra từ cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine và phản ứng quốc tế đối với cuộc chiến này.

Lực lượng thân Nga lái xe bọc thép trên con đường dẫn đến thành phố Mariupol, miền Nam Ukraine ngày 15/4 (ảnh chụp màn hình Reuters).

Bà Haines tin rằng cuộc chiến Nga-Ukraine sẽ không thúc đẩy các kế hoạch của Trung Quốc đối với Đài Loan. Còn ông Berrier cũng nhận định việc sử dụng quân đội để đạt được mục tiêu không phải là lựa chọn hàng đầu của Bắc Kinh trong hoàn cảnh hiện nay.

“Tôi tin rằng Trung Quốc không muốn làm điều đó bằng vũ lực. Tôi nghĩ họ thà làm điều này một cách từ từ bằng biện pháp hòa bình”, ông nói.

Tường Berrier nói thêm rằng Trung Quốc đã rút ra “một số bài học ” từ cuộc xung đột Ukraine, như tầm quan trọng của năng lực chỉ huy và chiến thuật cấp phân đội, cũng như huấn luyện hiệu quả với các hệ thống vũ khí phù hợp và một lực lượng quân nhân chuyên nghiệp.

Hoa Kỳ cần giúp Đài Loan chống Trung Quốc

Tướng Berrier kêu gọi các quan chức Hoa Kỳ cần làm việc với các đối tác ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương cũng như lãnh đạo Đài Loan, “để giúp họ hiểu rõ hơn cuộc xung đột ở Ukraine là gì, những bài học kinh nghiệm và khu vực quốc phòng nào nên đầu tư và lĩnh vực cần đào tạo”.

Mặc dù Hoa Kỳ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan nhưng Washington là quốc gia cung cấp vũ khí và hỗ trợ quốc tế quan trọng nhất đối với quốc đảo này. Điều này khiến Đài Loan trở thành nguyên nhân dẫn đến căng thẳng thường xuyên giữa Bắc Kinh và Washington.

Thành viên cao cấp của ủy ban, Thượng nghị sĩ Jim Inhofe cho biết, Hoa Kỳ sẽ cần nỗ lực không nghỉ để kiềm chế sự phát triển các tham vọng toàn cầu của Trung Quốc và để bảo đảm quyền tự quản của Đài Loan, theo The Epoch Times.

Ông Inhofe nói, “Mối đe dọa từ Trung Quốc vượt xa bất cứ thứ gì chúng ta từng đối phó trước đây”.