Phó tổng thống Amrullah Saleh tuyên bố ông là tổng thống lâm thời Afghanistan; kêu gọi kháng chiến chống lại Taliban và đã giành được chiến thắng đầu tiên.

Phó tổng thống Afghanistan tuyên bố trở thành Tổng thống lâm thời

Ngày 17/8, phó tổng thống thứ nhất của Afghanistan, Amrullah Saleh đã thông báo qua Twitter rằng: “Theo hiến pháp của Afghanistan, nếu Tổng thống vắng mặt, bỏ trốn, từ chức hoặc qua đời, Phó tổng thống sẽ trở thành Tổng thống tạm quyền. Tôi hiện đang ở trong nước và là Tổng thống lâm thời hợp pháp. Tôi có thể liên hệ với tất cả các nhà lãnh đạo để đảm bảo sự ủng hộ và đồng thuận của họ.”

Phó tổng thống Amrullah Saleh tuyên bố trở thành Tổng thống lâm thời Afghanistan (ảnh chụp màn hình Twitter).
Phó tổng thống Amrullah Saleh tuyên bố trở thành Tổng thống lâm thời Afghanistan (ảnh chụp màn hình Twitter).

Trước đó ngày 16/8, ông đã tweet rằng: “ Với niềm tin vững chắc vào chính nghĩa. Phản đối sự áp bức và chế độ độc tài tàn bạo của Pak là tính hợp pháp của chúng tôi”.

Vào ngày 15/8, Phó tổng thống Amrullah Saleh đã tuyên bố rằng: “Tôi sẽ không bao giờ, không bao giờ và trong bất cứ hoàn cảnh nào cúi đầu trước những kẻ khủng bố Taliban. Tôi sẽ không bao giờ phản bội linh hồn và di sản của anh hùng Ahmad Shah Masoud của tôi. Người chỉ huy huyền thoại và là người dẫn đường. Tôi sẽ không từ chối hàng triệu người đã lắng nghe tôi. Tôi sẽ không bao giờ đội trời chung với Taliban.

Tổng thống lâm thời Afghanistan lãnh đạo đội quân còn lại chiến đấu với Taliban

Sina đưa tin, một nguồn tin quân sự tại Kabul cho biết, ngày 17/8 theo giờ địa phương, các lực lượng dưới quyền của Phó Tổng thống Afghanistan Amrullah Saleh đã giành lại Charikar, thủ phủ của tỉnh Parwang, phía bắc Kabul từ tay Taliban. Hiện 2 bên đang giao tranh ác liệt gần Hẻm núi Panjshir.

Có thông tin cho rằng Charikar là thủ phủ của tỉnh Parwan. Và đường cao tốc chiến lược nối Kabul và Mazar-i-Sharif, thành phố lớn nhất ở miền bắc Afghanistan, đi qua thành phố này.

Nguồn tin cũng tiết lộ rằng “một vạn chiến binh”, binh lính chính phủ Afghanistan không chịu đầu hàng đang mang theo vũ khí, và quân của tướng Dostum đang trên đường đến tỉnh Panjshir, chuẩn bị cùng với các lực lượng vũ trang địa phương chống lại Taliban.

1 tài khoản twitter có tên là Michael đã đăng tải dòng tweet: Tình hình ở Afghanistan đã thay đổi, các lực lượng vũ trang đóng quân ở phía bắc đã đánh chiếm sào huyệt của bọn cướp và bắn phát súng chống trả đầu tiên.

Amrullah Saleh trước đây đã tuyên bố rằng không giống như Tổng thống Ghani, người đã bỏ trốn khỏi Afghanistan. Ông tweet: chúng tôi đứng lên chống lại khủng bố Taliban và làm mọi thứ để đẩy mạnh cuộc kháng chiến quốc gia bằng tất cả các phương tiện và cách thức. 

Từ Khóa: