tong thong trump chung ta khong can phai lam an voi trung quoc 36926
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát biểu tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ 2017 (CPAC) ở National Harbour, Maryland, Hoa Kỳ (ảnh: Gage Skidmore/Flickr).

Hãng tin Reuters cho biết, ông Trump đưa ra quan điểm này trong một cuộc phỏng vấn trên Fox News, sẽ được phát sóng hôm Chủ nhật (23/8) theo giờ Mỹ.

Trong video trích lược giới thiệu cuộc phỏng vấn, Tổng thống Trump cho biết “chúng ta không cần phải” làm ăn với Trung Quốc. Sau đó, ông Trump bày tỏ khả năng sẽ chấm dứt quan hệ kinh tế với Trung Quốc: “Nếu họ không đối xử đúng đắn với chúng ta, tôi chắc chắn sẽ làm điều đó.”

Vào tháng 6, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin của chính quyền Trump cho biết Hoa Kỳ sẽ chấm dứt quan hệ kinh tế với Trung Quốc nếu các công ty Hoa Kỳ không được phép cạnh tranh trên cơ sở bình đẳng và công bằng tại Trung Quốc.

Theo chỉ đạo của Tổng thống Trump, Hoa Kỳ đã tham gia vào một cuộc chiến thương mại với Trung Quốc và đạt được một thỏa thuận giai đoạn 1 vào tháng Giêng năm nay. Sau đó, ông Trump đã đóng băng các cuộc đàm phán giai đoạn 2 do bất bình với cách thức che giấu và ứng phó đại dịch COVID-19 của chính quyền Trung Quốc.

Trong những dòng bình luận trên mạng xã hội Twitter gần đây, Tổng thống Trump cho biết ông “không muốn nói chuyện” với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và “ngày càng tức giận” Trung Quốc, khi dịch virus corona lây lan khắp thế giới và gây ra vô số thiệt hại cho các quốc gia.

Theo thống kê của Worldometers, tính đến 6 giờ sáng ngày 23/8 theo giờ Việt Nam, thế giới có hơn 23 triệu người nhiễm virus Vũ Hán, 807.674 ca tử vong, trong đó có 180.140 ca tại Hoa Kỳ.