Tổng thống Ukraine Zelensky đã tìm cách nói chuyện trực tiếp với người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình để buộc Moscow chấm dứt hành động xung đột tại Ukraine.

Mong muốn hội đàm với lãnh đạo Trung Quốc

Trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra giữa Moscow và Kyiv, Tổng thống Ukraine Zelensky đã tìm cách nói chuyện trực tiếp với người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình để thuyết phục Moscow chấm dứt hành động gây hấn không ngừng. 

Trong một cuộc phỏng vấn trực tuyến với tờ South China Morning Post, người đứng đầu Ukraine kêu gọi Bắc Kinh sử dụng sức mạnh chính trị và kinh tế để chấm dứt xung đột.

“Đó là một quốc gia rất hùng mạnh. Đó là một nền kinh tế hùng mạnh … Vì vậy, họ có thể tác động về mặt chính trị và kinh tế đối với Nga. Và Trung Quốc cũng là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”, Tổng thống Zelensky nói với truyền thông Trung Quốc. 

Tổng thống Zelensky

Tổng thống Zelensky nhớ lại cuộc gặp cuối cùng của ông với ông Tập Cận Bình, và kêu gọi người đồng cấp nói chuyện trực tiếp về cuộc khủng hoảng hiện tại.

“Kể từ khi bắt đầu (Nga) hành động gây hấn quy mô lớn vào ngày 24/2, chúng tôi đã yêu cầu chính thức đối thoại, nhưng chúng tôi chưa có bất kỳ cuộc trò chuyện nào với Trung Quốc, mặc dù tôi tin rằng điều đó sẽ hữu ích”, ông nói thêm. 

Tổng thống Zelensky cũng kêu gọi ông Tập Cận Bình có cách tiếp cận khác đối với cuộc xung đột, và bày tỏ mong muốn mối quan hệ giữa Ukraine và Trung Quốc được “củng cố và phát triển”, trong bối cảnh hai nước vừa kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Kêu gọi Trung Quốc cô lập Nga về kinh tế và chính trị

Tổng thống Zelensky đã đề cập đến chuyến thăm cuối cùng của nhà lãnh đạo Trung Quốc tới Ukraine. Ông cũng nhắc lại cách quốc gia của ông đã nồng nhiệt chào đón chủ tịch Tập Cận Bình, và thảo luận quan điểm giữa hai bên về các dự án tương lai. 

Trong cuộc phỏng vấn, ông nhấn mạnh lý do tại sao nhà lãnh đạo Trung Quốc duy trì sự “cân bằng” trong cách đối phó với Nga, và chính sách kinh tế của họ.

“Người Nga là những kẻ xâm lược … đây là cuộc chiến trên lãnh thổ của chúng tôi, họ đến để xâm lược. Trung Quốc, với tư cách là một quốc gia lớn và hùng mạnh, có thể đưa Liên bang Nga vào một vị trí nhất định”, ông nhấn mạnh. 

“Tất nhiên, tôi thực sự muốn Trung Quốc xem xét lại thái độ của mình đối với Liên bang Nga”, Tổng thống Zelensky nói thêm. 

Theo CNN trước đó hôm 3/8, Tổng thống Zelensky đã có cuộc nói chuyện trực tuyến với Đại học Quốc gia Australia.

Khi được hỏi về quan điểm của Trung Quốc đối với cuộc khủng hoảng ở Ukraine, Tổng thống Zelensky cho biết ông muốn Bắc Kinh tham gia cùng các nước như Mỹ và Australia lên án hoạt động quân sự của Nga ở vùng Donbass.

Đồng thời, ông cũng thừa nhận rằng “Bắc Kinh nên giữ thái độ trung lập là tốt hơn” so với việc Trung Quốc “hùa theo”  Nga. Tổng thống Zelensky cũng nhấn mạnh rằng “điều quan trọng là Trung Quốc không giúp gì cho Nga”.

Phát biểu về tình trạng quan hệ Nga-Ukraine trong tương lai, Tổng thống Zelensky cho rằng điều đó “chỉ phụ thuộc vào Nga”, và câu hỏi này chỉ nên đặt ra cho Moscow.

Có thể bạn quan tâm: