Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi các nước phương Tây đóng cửa biên gới, cấm không cho người Nga nhập cảnh trong vòng 1 năm, đồng thời cấm nhập khẩu năng lượng. 

Theo Washington Post, ngày 8/8 Tổng thống Zelensky gọi các biện pháp trừng phạt chống Nga hiện tại của Mỹ và châu Âu vẫn còn “yếu”, và kêu gọi phương Tây phải áp đặt một lệnh cấm vận hoàn toàn đối với tất cả năng lượng nhập khẩu từ Nga. Đồng thời không cấp thị thực cho tất cả công dân Nga trong vòng ít nhất một năm.

Tổng thống Zelensky nói: 

“Các biện pháp trừng phạt quan trọng nhất là đóng cửa biên giới với toàn bộ người Nga, bởi vì họ đang lấy đi đất đai của người khác”. Họ nên “sống trong thế giới của riêng họ cho đến khi thay đổi quan điểm của mình”.

Đồng thời, ông Zelensky cho rằng các biện pháp như vậy cũng nên áp dụng đối với những công dân Nga đã rời bỏ đất nước. Ông Zelensky cũng cho rằng “toàn bộ người dân Nga phải chịu trách nhiệm” “họ đã bầu ra chính phủ hiện nay”. 

Ông nói: “Bất cứ người Nga nào… hãy gửi họ trở về Nga”.  

Tổng thống Zelensky cho rằng trừng phạt tập thể là cách duy nhất: Khi đó họ sẽ hiểu. Họ sẽ nói, ‘[Chiến tranh] này không liên quan gì đến chúng ta. Toàn dân không thể chịu trách nhiệm được, phải không? ‘ Nó có thể. Người dân đã chọn chính phủ này và họ không chống lại nó, không tranh cãi với nó, không la hét vào chính phủ đó”.

Nhà lãnh đạo Ukraine khẳng định đây là “cách duy nhất để gây ảnh hưởng” tới Tổng thống Nga Putin. 

Ngày 30/7, Ngoại trưởng Latvia Edgars Rinkevics đề nghị EU cấm cấp thị thực du lịch cho người Nga.

Tuy nhiên, Ủy ban châu Âu (EC) tuyên bố rằng EU không thể cấm hoàn toàn việc cấp thị thực, vì vẫn có những người Nga nên được cấp thị thực. Tuy nhiên, EC làm rõ rằng các thành viên EU có quyền ngừng cấp thị thực dài hạn.

Mỹ và các đồng minh – Canada, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc và Australia – đã cấm vận hàng trăm cá nhân, công ty và tổ chức của Nga vì cái mà họ gọi là “cuộc xâm lược” vào Ukraine. 

Đến tháng 4 năm nay, Nga đã trở thành quốc gia bị trừng phạt nhiều nhất trên thế giới, vượt qua cả Iran, Venezuela, Myanmar và Cuba cộng lại.

Tuy nhiên, công dân Nga hiện vẫn được tự do nộp đơn xin visa đến các nước phương Tây. 

Cuộc phỏng vấn của Tổng thống Zelensky được đưa ra khi Nhà Trắng thông báo họ đang gửi thêm 1 tỷ USD vũ khí và vật tư quân sự cho Kiev, cùng với 4,5 tỷ USD tiền mặt để hỗ trợ chính phủ Ukraine. 

Tổng thống Zelensky thề rằng ngay khi Ukraine có đủ “lực lượng và phương tiện, chúng tôi sẽ chiếm đóng tất cả các lãnh thổ của mình”.

Xem thêm: 60-70% vũ khí Mỹ, NATO gửi đến Ukraine không đến tay quân đội nước này