Trung Quốc coi các chuyến thăm Đài Loan của các quan chức nước ngoài là công nhận chủ quyền của hòn đảo này. Một loạt các biện pháp đe dọa lẫn trừng phạt của Trung Quốc đang gia tăng chưa từng có kể từ thời điểm trước, trong và sau khi bà Nancy Pelosi tới Đài Loan.

Chuyến thăm Đài Loan của bà Nancy Pelosi đã khiến Trung Quốc tức giận. ĐCSTQ vốn coi đảo quốc này là một tỉnh ly khai sẽ bị sáp nhập bằng vũ lực nếu cần thiết. 

Trung Quốc bác bỏ đường trung tuyến

Tờ Thời báo Hoàn cầu do ĐCSTQ điều hành đã tuyên bố “đường trung tuyến” ngăn cách eo biển Đài Loan sẽ không còn được công nhận nữa. Tờ này cho biết:

“Các cuộc tập trận chung quanh đảo Đài Loan của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) tiếp tục vào hôm thứ Tư với một cuộc tập trận chung phong tỏa, tấn công trên biển và các cuộc huấn luyện chiến đấu trên bộ và trên không, liên quan đến việc sử dụng các vũ khí tân tiến bao gồm máy bay chiến đấu tàng hình J-20 và tên lửa siêu thanh DF- 17 sau cuộc tập trận bắt đầu vào tối thứ Ba, khi máy bay chở Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi hạ cánh trên hòn đảo, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Trung Quốc”. 

“Các cuộc tập trận là chưa từng có vì các tên lửa thông thường của PLA dự kiến ​​sẽ bay qua đảo Đài Loan lần đầu tiên, lực lượng PLA sẽ tiến vào khu vực cách hòn đảo này trong phạm vi 12 hải lý và cái gọi là đường trung tuyến sẽ không còn tồn tại”

Kể từ năm 1999, chiến đấu cơ Trung Quốc được cho là chỉ vài lần bay qua đường trung tuyến ở eo biển Đài Loan. Tuy nhiên, hôm qua tờ Thời báo Hoàn cầu thẳng thừng tuyên bố không có cái gọi là ‘đường trung tuyến’. 

Reuters dẫn lời một nguồn tin cho biết hôm 3/8, 22 máy bay quân sự Trung Quốc đã vượt qua đường trung tuyến nhưng không đi quá xa. Thông thường, máy bay quân sự của hai bên đều không vượt qua ranh giới nguy hiểm này.

Đường trung tuyến đã trở thành một biểu tượng của việc ngăn chặn các cuộc xung đột quân sự và việc duy trì hòa bình, ổn định ở eo biển Đài Loan trong nhiều năm.

Trung Quốc đại lục và quốc đảo Đài Loan được ngăn cách bởi Đường trung tuyến (Ảnh chụp màn hình)

Các chuyên gia cho biết, bằng cách bao vây toàn bộ Đài Loan, PLA đang phong tỏa hoàn toàn hòn đảo thể hiện sự kiểm soát tuyệt đối của Trung Quốc đại lục đối với vấn đề Đài Loan. 

Trung Quốc cảnh báo các hãng hàng không châu Á tránh eo biển Đài Loan

Tờ Bloomberg đưa tin Trung Quốc đã đóng cửa không phận phía trên eo biển Đài Loan đối với tất cả các máy bay dân dụng. 

Trong 24 giờ ngày 4/8, hàng loạt các chuyến bay thương mại đã bị hủy đột ngột tại các sân bay ở một số thành phố của tỉnh Phúc Kiến, bao gồm Hạ Môn, Phúc Châu và Tuyền Châu. 

Hãng hàng không Hạ Môn Airlines thông báo rằng, việc hủy một số chuyến bay là do “kiểm soát đường bay” và không nói rõ chi tiết. Tuy nhiên Phúc Kiến là lãnh thổ đất liền của Trung Quốc tiếp giáp đối diện Đài Loan qua eo biển.

Hàng loạt các chuyến bay của hãng hàng không Hạ Môn (Xiamen Airlines) ở tỉnh Phúc Kiến đã hủy chuyến với lý do “kiểm soát đường bay). (Ảnh chụp màn hình AP

Trung Quốc đã cảnh báo các hãng hàng không châu Á tránh bay ở các khu vực xung quanh Đài Loan, nơi họ đang tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật, nhằm đáp trả chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới hòn đảo này. 

Một thông báo chính thức đã được gửi vào cuối ngày thứ Ba (2/8) theo giờ Hồng Kông, chỉ định 6 khu vực không phận là “khu vực nguy hiểm”, theo các hãng hàng không nhận được thông báo. Các chuyến bay sẽ bị hạn chế bay từ 12h ngày 4/8 đến 12h ngày 7/8.

Một máy bay trực thăng quân sự của Trung Quốc được nhìn thấy trên bầu trời đảo Phúc Châu ở tỉnh Phúc Kiến. (Ảnh chụp màn hình AFP / Getty Images)

Quan chức Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc Jang Chang Seog, cùng nhiều hãng hàng không xác nhận đã nhận được thông báo hạn chế bay ở 6 vùng được coi là “vùng nguy hiểm” gần đảo Đài Loan do Trung Quốc sẽ diễn tập bắn đạn thật ngày 4 -7/8.

Cục trưởng Hàng không Việt Nam, ông Đinh Việt Thắng chiều 3/8 cho biết đã thông báo với các hãng bay Việt Nam về khuyến nghị tránh bay gần những khu vực đánh dấu gần đảo Đài Loan từ nhà chức trách Trung Quốc.

Trung Quốc đe dọa Mỹ, Đài Loan sẽ “cảm nhận” đòn trừng phạt

Đáp lại chuyến đi của Pelosi tới Đài Loan, Trung Quốc tuyên bố sẽ khởi động cuộc diễn tập quân sự lớn nhất nhằm vào Đài Loan trong hơn một phần tư thế kỷ qua. Trung Quốc cũng đã điều tiêm kích cùng các máy bay chiến tranh khác về phía Đài Loan, đồng thời chặn nhập khẩu cam quýt, bánh kẹo và các sản phẩm cá từ Đài Loan.

Các đoàn xe tăng thiết giáp của quân đội Trung Quốc được cho thấy đang tập kết tại Cảng Hạ Môn (Phúc Kiến). (Ảnh chụp màn hình)

Một phần của cuộc tập trận của PLA ngày hôm nay (4/8) bao gồm các cuộc tập trận ‘bắn đạn thật’ trong phạm vi 12 hải lý (cách bờ Đài Loan 22 km). 

Tờ The Hill cho biết, đây sẽ là “cuộc tập trận lớn nhất nhằm vào Đài Loan kể từ năm 1995  khi Trung Quốc bắn tên lửa quy mô lớn” thể hiện sự không hài lòng trước chuyến thăm của Tổng thống Đài Loan lúc bấy giờ là Lý Đăng Huy (Lee Teng-hui) tới Mỹ”. 

Đài Loan đã buộc tội quân đội Trung Quốc vi phạm lãnh hải của mình bằng các cuộc tập trận bắt đầu ngay sau khi máy bay chở bà Pelosi hạ cánh xuống sân bay tại Đài Bắc vào tối 2/8. 

Trong khi đó, chính quyền Bắc Kinh tỏ rõ sự phẫn nộ trong suốt ngày thứ Tư – khi bà Pelosi và Tổng thống Đài Thái Anh Văn có cuộc gặp mặt tại Phủ Tổng thống. Phát ngôn viên Hoa Xuân Oánh của Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố ​​sẽ có thêm những hậu quả và trừng phạt giáng xuống Đài Loan.

Bà Hoa Xuân Oánh tuyên bố: “Đối với các biện pháp đối phó cụ thể, những gì tôi có thể nói với bạn là chúng sẽ bao gồm tất cả mọi thứ. Các biện pháp được đề cập sẽ chắc chắn mạnh mẽ và hiệu quả, và phía Hoa Kỳ và các lực lượng đòi độc lập Đài Loan sẽ tiếp tục cảm nhận chúng”. 

Xem thêmPelosi rời Đài Loan để lại khủng hoảng lớn: Trung Quốc sẽ xâm chiếm các đảo ngoài khơi của Đài Loan ?

Có thể bạn quan tâm: