Các bức vẽ không chuyên của con trai Tổng thống Mỹ Joe Biden được rao bán tới nửa triệu đô la. Các nhà quan sát lo ngại đây là dấu hiệu cho thấy gia đình ông Biden đang hưởng lợi từ chức vụ của mình.

Hunter Biden, con trai Tổng thống Mỹ Joe Biden đang làm việc “toàn thời gian” với một nhà buôn nghệ thuật người Anh có tên Georges Bergès. Hai người đang chuẩn bị tổ chức một cuộc triển lãm các bức tranh của Hunter. Theo Daily Mail, những bức tranh này được định giá từ 75.000 đô tới nửa triệu đô la Mỹ (khoảng 1,7 tỷ đồng – 11,5 tỷ đồng Việt Nam).

Điều đáng chú ý khác là nhà buôn tranh Bergès có mối liên hệ với Trung Quốc. Ông ta thường xuyên giới thiệu các tác phẩm của nghệ sĩ Trung Quốc.

Ông Bergès từng dành nhiều lời khen ngợi về vai trò của Trung Quốc trong nền nghệ thuật thế giới. Vào năm 2014, ông Bergès nói với hãng truyền thông nhà nước Trung Quốc China Daily: “Câu hỏi mà tôi luôn đặt ra là Trung Quốc thay đổi thế giới về phương diện nghệ thuật và văn hóa như thế nào.”

Bài báo về cuộc triển lãm của Hunter và nhà buôn Anh xuất hiện trong khi Tổng thống Biden đang có mặt tại Anh Quốc để tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 và các cuộc họp quan trọng khác.

Theo Breitbart, mối làm ăn mới này của Hunter củng cố thêm những lo ngại về việc anh ta có thể đang kiếm tiền dựa trên danh tiếng của gia đình mình; như anh ta đã bị cáo buộc trong quá khứ.

Các mối làm ăn của Hunter khi ông Joe Biden là phó tổng thống Mỹ

Giao dịch với Ukraine

Theo Breitbart, một trong những ví dụ nổi tiếng nhất về vấn đề này là việc Hunter tham gia vào hội đồng quản trị của Burisma, một công ty dầu khí thuộc sở hữu của nhà tài phiệt Ukraine.

Con trai tổng thống Mỹ Joe Biden, Hunter Biden bị nghiện ma túy, nghiện rượu trong nhiều năm (Ảnh chụp màn hình video của Team Coco).
Con trai tổng thống Mỹ Joe Biden, Hunter Biden bị nghiện ma túy, nghiện rượu trong nhiều năm (Ảnh chụp màn hình video của Team Coco).

Khi đó, cha anh ta là Joe Biden đang là phó tổng thống Mỹ phụ trách các chính sách của Mỹ với Ukraine. Hunter được trả lương hàng chục nghìn đô la mỗi tháng mặc dù anh ta thiếu kinh nghiệm trong lĩnh vực năng lượng cũng như về Ukraine nói chung.

Đầu tư khổng lồ từ Trung Quốc

Một ví dụ khác là về Trung Quốc. Hunter tháp tùng cha – Phó Tổng thống Joe Biden – tới thăm chính thức Bắc Kinh vào tháng 12 năm 2013.

“Trong khi cha anh ta đang gặp gỡ các quan chức Trung Quốc, Hunter Biden đang làm gì thì chúng ta không biết. Nhưng bằng chứng trở nên rõ ràng vì 10 ngày sau khi họ quay trở lại Washington, công ty đầu tư nhỏ lẻ của anh ta, Rosemont Seneca, đã nhận được một thỏa thuận trị giá 1 tỷ đô la” từ Trung Quốc.

Ông Peter Schweizer, chủ tịch Viện Giải trình Chính phủ (GAI) giải thích trong lần xuất hiện năm 2019 với người dẫn chương trình Sean Hannity của Fox News.

“Đó là 1 tỷ đô la, sau đó được mở rộng lên 1,5 tỷ đô la. Và thỏa thuận đó là với chính phủ Trung Quốc”, ông Schweizer giải thích.

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden tại sân bay ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 4/12/2013. Phía sau ông Joe là con trai Hunter và con gái ông. Hunter Biden nhận được khoản đầu tư khổng lồ từ Trung Quốc ngay sau chuyến thăm này.
Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden tại sân bay ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 4/12/2013. Phía sau ông Joe là con trai Hunter và con gái ông. Hunter Biden nhận được khoản đầu tư khổng lồ từ Trung Quốc ngay sau chuyến thăm này. Ảnh: Nhà Trắng.

“Đó là một thỏa thuận mà không ai khác có ở Trung Quốc. (Kể cả các hãng lớn như) Goldman Sachs, Bank of America, Deutsche Bank, không bên nào có được thỏa thuận như vậy”.

Ông Schweizer nghi ngờ liên doanh mới nhất của Hunter – cuộc triển lãm tranh – có thể là một hình thức trả tiền cho gia đình Biden để đổi lấy ưu đãi nào đó.

Ông Schweizer nói với Breitbart News: “Hunter Biden liên tục được thuê và được trao các giao dịch từ các tổ chức nước ngoài mà rõ ràng anh ta không đủ tiêu chuẩn với hy vọng nhận được sự ưu ái từ cha anh ta.”