Một số bậc cha mẹ cho rằng việc đi du lịch là phiền phức đối với trẻ em. Đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm. Những đứa trẻ đi du lịch có nhiều cơ hội thành công trong cuộc sống hơn và hạnh phúc hơn.

Tác động của du lịch đến tính cách và cơ hội thành công

Nghiên cứu do Hiệp hội Du lịch Sinh viên và Thanh niên Mỹ (SYTA) thực hiện đã chỉ ra rằng du lịch ảnh hưởng đến học sinh theo nhiều cách. Khoảng 2.143 người được hỏi đã tham gia cuộc khảo sát bao gồm giáo viên, trưởng nhóm và công ty lữ hành. Gần 69% số người được hỏi khẳng định rằng du lịch làm tăng trí tò mò ở trẻ em.

Những đứa trẻ đã đi du lịchsự tự tin hơn, tăng tính độc lập, thể hiện bản thân tốt hơn; và khả năng trúng tuyển đại học cao hơn. Về cơ bản đây là những yếu tố góp phần tạo nên thành công cả trong lĩnh vực học tập và trong cuộc sống.

Du lịch kích hoạt não bộ trẻ

Nghiên cứu được thực hiện một nhà thần kinh học Jaak Panksepp, tại Đại học Bang Washington; kết luận rằng du lịch gia đình kích hoạt hai hệ thống di truyền ăn sâu vào vùng limbic của não. Panksepp gọi chúng là hệ thống Xem và Chơi.

Hệ thống Xem ở trẻ được kích hoạt mỗi khi chúng ta đưa trẻ đi khám phá rừng, làng, bãi biển…Hệ thống Chơi được kích hoạt khi trẻ vùi chân vào cát, cưỡi trên lưng bố mẹ; hoặc bị cù trong khi ngồi bên hồ bơi

Du lịch gia đình kích hoạt hai hệ thống di truyền ăn sâu vào vùng limbic của não.

Trong một kỳ nghỉ gia đình, cả hai hệ thống Xem và Chơi đều được phát huy. Chúng làm giảm căng thẳng kích hoạt tình cảm ấm áp, hào phóng giữa mọi người với nhau; và cảm giác dễ thương rằng tất cả thế giới đều tốt đẹp.

Trẻ trải nghiệm du lịch nhiều, kích hoạt hoạt liên tục hệ thống Chơi và Xem. Cuối cùng phát triển thái độ thích khám phá, vui tươi năng lượng cao. Những đặc điểm này đóng vai trò lớn trong sự thành công của trẻ khi trưởng thành.

Những kỷ niệm vui vẻ từ kỳ nghỉ du lịch

Những đứa trẻ thường xuyên đi du lịch cùng bố mẹ cũng có xu hướng lưu giữ lại những kỷ niệm vui vẻ trong những chuyến đi; và ghi nhớ chúng suốt cuộc đời.

Điều này đã được chứng thực bởi một nghiên cứu năm 2015 do Hiệp hội Kỳ nghỉ Gia đình thực hiện; nhằm xem xét những tác động tích cực của kỳ nghỉ gia đình. Gần một phần ba số người lớn tham gia, thừa nhận có những ký ức sống động về những kỳ nghỉ mà họ đã trải qua khi còn nhỏ.

Hồi tưởng lại những kỷ niệm hạnh phúc nhất, về khoảng thời gian vui vẻ bên nhau trong gia đình; điều này có thể mang lại sự nhẹ nhõm và thư giãn khi mọi người phải đối mặt với những khoảng thời gian đen tối trong cuộc sống.

Những đứa trẻ thường xuyên đi du lịch cùng bố mẹ cũng có xu hướng lưu giữ lại những kỷ niệm vui vẻ trong những chuyến đi và ghi nhớ chúng suốt cuộc đời. (Ảnh Pixabay)

Mỏ neo của hạnh phúc

Nhờ mỏ neo “những ký ức vui vẻ” này, chúng ta thường có thể tiếp cận các vấn đề với một góc nhìn mới mẻ.

Với nhiều người không có trải nghiệm và những ký ức đẹp như vậy thì khó khơi dậy lại cảm giác lạc quan vượt qua những khó khăn; dường như đó là một nhiệm vụ bất khả thi.

Khoảng 42% số người được hỏi nói rằng những nơi họ đến thăm khi còn nhỏ vẫn rất đặc biệt đối với họ. Những ký ức về kỳ nghỉ thoải mái, trải nghiệm, vui đùa lần đầu tiên luôn đứng đầu trong danh sách ghi nhớ.

Đừng chờ đợi thêm nữa, cả gia đinh hãy xách ba lô lên; và bắt đầu hành trình khám phá thế giới xung quanh chúng ta.

Video xem thêm: