Cựu Tổng thống Donald Trump cảnh báo rằng Trung Quốc có thể tiếp quản Căn cứ Không quân Bagram sau khi chính quyền Joe Biden “đầu hàng” tại Afghanistan.

Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News được công bố hôm 7/11, ông Trump chỉ trích cuộc rút quân hỗn loạn của chính quyền Biden khỏi Afghanistan vào tháng 8.

Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ nói: “Họ gọi đó là rút quân, nhưng đó thực ra là một sự đầu hàng. Những gì họ đã làm quả là điều đáng xấu hổ, khủng khiếp nhất. Tôi không biết liệu chúng ta có thể hồi phục tâm lý sau điều đó”.

Ông Trump là người đưa ra ý tưởng rút quân đội Mỹ khỏi Afghanistan. Nhưng các quan chức chính quyền Trump cho biết ông Biden đã rút quân theo kế hoạch khác hoàn toàn với kế hoạch của ông Trump.

Ông Trump nói với Fox News rằng nếu ông rút quân khỏi Afghanistan, ông vẫn giữ quyền quản lý Cơ sở giam giữ Parwan – một nhà tù quân sự tại Căn cứ Không quân Bagram.

Ông Trump giải thích: “Chúng tôi sẽ giữ lại Bagram vì nó nằm cạnh Trung Quốc. Và nó còn cách cơ sở hạt nhân của họ một giờ đồng hồ; vậy mà chính quyền Biden cũng đã từ bỏ điều đó.”

Chính quyền Biden đã rút lui tất cả các lực lượng Hoa Kỳ khỏi Bagram vào tháng 7. Lầu Năm Góc thông báo vào tháng 8 rằng Taliban đã giải thoát “hàng nghìn” tù nhân ISIS-K khỏi nhà tù.

Ông Trump nói thêm: “Theo tôi, giờ đây Trung Quốc sẽ tiếp quản Bagram”.

Ông Trump chỉ trích chính quyền Biden đã rút quân đội trước tiên, trong khi hàng trăm công dân Mỹ và những người có thị thực Mỹ vẫn ở lại Afghanistan dưới sự cai trị của Taliban.

Cựu Tổng thống Trump cho biết ông sẽ đưa người dân rời khỏi Afghanistan trước; di dời các trang thiết bị ra trước, rồi cuối cùng mới tới quân đội. Ông cũng nói rằng nếu chính quyền của ông còn đương nhiệm, thì sẽ không xảy ra những vụ tấn công khiến lính Mỹ thiệt mạng như đã xảy ra ở thủ đô Kabul, Afghanistan vào tháng 8.

Ông Trump nói đã đến lúc Mỹ rút khỏi Afghanistan, “nhưng cái cách mà ông ta rút ra thật là một thảm họa.”

Cựu Tổng thống Trump cho rằng cần yêu cầu “các tướng lĩnh phải chịu trách nhiệm vì lẽ ra họ không bao giờ được phép để điều đó xảy ra”. Theo ông Trump, các tướng lĩnh có trách nhiệm tư vấn cho tổng thống nên làm gì trong vấn đề này.

Các quan chức quân sự hàng đầu – bao gồm người đứng đầu Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ, Tướng Kenneth McKenzie và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Mark Milley – đã làm chứng trước Nghị viện vào tháng 9. Họ nói rằng họ đã khuyến nghị ông Biden duy trì ít nhất 2.500 lính Mỹ ở Afghanistan.

Nhưng ông Biden lại nói rằng không có lãnh đạo quân sự nào khuyên ông như vậy. Trong cuộc phỏng vấn với ABC News vào tháng 8, ông Biden nói ông không nhớ có ai từng khuyên ông giữ lại 2.500 lính Mỹ tại Afghanistan.