Tờ Washington Post hôm 25/1 cho biết: Quan điểm của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trong việc liên kết tài trợ cho Ukraine với thỏa thuận về an ninh biên giới Mỹ đã đưa chiến thắng của Nga đến gần hơn.

Bài báo viết: “Sự phản đối của cựu Tổng thống Donald Trump đối với thỏa thuận đã làm phức tạp tương lai của nó”.

Các tác giả bài viết lưu ý rằng đảng Cộng hòa đã gần ký kết một thỏa thuận viện trợ cho Ukraine, “miễn cưỡng” đồng ý gắn thỏa thuận này với việc phân bổ kinh phí bổ sung để bảo vệ biên giới Hoa Kỳ. Nhưng do những chỉ trích của Trump đối với thỏa thuận này, quan điểm của nhiều đảng viên Đảng Cộng hòa đã thay đổi.

Do đó, bài báo chỉ ra rằng, nhà đàm phán hàng đầu của đảng Dân chủ, Thượng nghị sĩ Chris Murphy, lưu ý rằng nếu thỏa thuận bị phá vỡ, thì Nga sẽ giành chiến thắng ở Ukraine và châu Âu “sẽ bị đe dọa”.

Theo Just the News, một cơ quan truyền thông độc lập của Hoa Kỳ, mặc dù văn bản chính thức của thỏa thuận vẫn chưa được công bố chính thức nhưng những thông tin rò rỉ vẫn tiếp tục khiến những người bảo thủ Hoa Kỳ khó chịu.

Truyền thông đưa tin dự thảo thỏa thuận lưỡng đảng có thể cho phép tới 5.000 người di cư vào Mỹ hàng ngày tại biên giới. Để đạt được mục tiêu đó, Nhà Trắng được cho là đang yêu cầu ít nhất 14 tỷ USD để giúp các thành phố tiếp nhận dòng người di cư do chính quyền biên giới Hoa Kỳ thả vào nước này.

Cựu Tổng thống Donald Trump tố cáo đó là một thỏa thuận tồi về mọi mặt. Ông viết trên trang Truth Social của mình vào ngày 25 tháng 1 rằng: “Tôi không nghĩ chúng ta nên thực hiện Thỏa thuận Biên giới chút nào, trừ khi chúng ta có được mọi thứ cần thiết để ngăn chặn cuộc xâm lược của hàng triệu triệu người, nhiều người đến từ các vùng không xác định. Đất nước đã từng vĩ đại nhưng sẽ sớm trở nên vĩ đại trở lại!”.

Tranh chấp về vấn đề di cư là nguyên nhân chính khiến Quốc hội Mỹ cho đến nay vẫn chưa đồng ý với yêu cầu hỗ trợ của Nhà Trắng đối với Ukraine và Israel. Phe đối lập Đảng Cộng hòa khẳng định cách tiếp cận của Biden khiến biên giới “mở”. Trong những tháng gần đây, số lượng kỷ lục người nhập cư bất hợp pháp qua biên giới vào Mỹ đã được báo cáo; vào cuối tháng 12, các đội tuần tra đã xử lý tới mười nghìn người di cư trở lên mỗi ngày.

Trong khi đó, sự chậm trễ trong viện trợ của phương Tây cho Ukraine đã làm dấy lên lo ngại trong số những người ủng hộ nước này rằng Kiev giờ đây sẽ gặp khó khăn hơn nhiều trong việc chống lại Nga. Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã cảnh báo rằng quân đội Kiev “sẽ thụt lùi” nếu không có sự hỗ trợ của phương Tây trong khi Bộ trưởng Quốc phòng nước này Rustem Umerov mô tả tình trạng thiếu đạn là “một vấn đề thực tế và cấp bách”.