Một nghiên cứu mới đây đã củng cố nhận định của cựu Tổng thống Donald Trump về tác dụng của thuốc trị sốt rét hydroxychloroquine đối với bệnh nhân mắc Covid-19.

Western Journal đưa tin, nghiên cứu này được công bố trên MedRxiv sau khi khảo sát 255 bệnh nhân bị nhiễm virus corona. Các bệnh nhân được dùng hydroxychloroquine (HCQ), loại thuốc thường được dùng để điều trị sốt rét; và thuốc kháng sinh azithromycin (AZM). Liều dùng được điều chỉnh theo cân nặng của bệnh nhân.

Bản nghiên cứu kết luận: “Hầu hết các nghiên cứu về Covid đã không xem xét số ngày điều trị, liều lượng tích lũy hoặc liều điều chỉnh theo cân nặng. Chúng tôi phát hiện ra rằng khi liều lượng tích lũy của hai loại thuốc, HCQ và AZM, vượt trên một mức nhất định, thì bệnh nhân có tỷ lệ sống sót cao hơn 2,9 lần so với các bệnh nhân khác”.

Như vậy, cách điều trị này làm tăng cơ hội sống sót của bệnh nhân Covid-19 lên gần 3 lần, Yahoo News đưa tin. Cũng có nghĩa là, cơ hội sống sót của bệnh nhân tăng gần 200%.

Một bức ảnh trên mạng nhạo báng ông Trump về việc ông cho rằng thuốc trị sốt rét HCQ có tác dụng trong việc điều trị Covid-19. Nghiên cứu mới đây cho thấy nhận định của ông Trump là đúng.
Một bức ảnh trên mạng nhạo báng ông Trump về việc ông cho rằng thuốc trị sốt rét HCQ có tác dụng trong việc điều trị Covid-19. Nghiên cứu mới đây cho thấy nhận định của ông Trump là đúng.

Kết quả nghiên cứu được đăng vào ngày 31/5 dưới dạng bản in trước. Nghĩa là, báo cáo này vẫn cần trải qua một bước kiểm định nữa. Nhưng kết quả của nghiên cứu này vô cùng hứa hẹn, theo chuyên gia đóng góp về y tế cho báo The Western Journal, ông Omar L. Hamada.

Ông Hamada cho biết: “Khi xuất hiện thêm bằng chứng ra về nguồn gốc, mức độ lây lan, diễn biến của bệnh và cách điều trị Covid, thì chúng tôi bắt đầu thấy một bức tranh rõ ràng hơn”.

Ông Trump từng bị nhạo báng về ý tưởng dùng thuốc trị sốt rét cho bệnh nhân Covid-19

Trong thời gian xảy ra đại dịch, Tổng thống Trump đã lên tiếng ủng hộ việc sử dụng HCQ như một phương pháp điều trị Covid-19. Ông thậm chí còn dùng thuốc chống sốt rét trong hai tuần sau khi ông được chẩn đoán mắc bệnh Covid.

Giới truyền thông chủ lưu khi đó nhạo báng ông có niềm tin mù quáng vào HCQ. Nhưng kết quả công bố mới đây cho thấy niềm tin đó là có cơ sở.

Western Journal đang thực hiện một cuộc khảo sát xem, phải chăng giới truyền thông chủ lưu đã quá vội vàng khi bác bỏ tác dụng của HCQ.

Western Journal khảo sát độc giả xem liệu có phải giới truyền thông đã quá vội vàng khi bác bỏ tác dụng của thuốc chống sốt rét HRQ (ảnh chụp màn hình)
Western Journal khảo sát độc giả xem liệu có phải giới truyền thông đã quá vội vàng khi bác bỏ tác dụng của thuốc chống sốt rét HRQ (ảnh chụp màn hình).

Western Journal cho biết những người “chống Trump” thường nhanh chóng bác bỏ bất kỳ ý tưởng gì mà ông Trump đưa ra. Tờ báo viết: “Những người theo Đảng Dân chủ, những người theo chủ nghĩa cấp tiến và những người theo khuynh hướng thiên tả chống đối Trump, tuyên bố rằng hy vọng của ông Trump vào HRQ chỉ là một thuyết âm mưu”.

Những người nhạo báng ông Trump giờ bị chỉ trích

Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Mỹ Anthony Fauci, một trong số những người được cho là “chống Trump”, đã bị chỉ trích vì bác bỏ tác dụng của HCQ ngay từ đầu.

“Bao nhiêu người đã phải chết vì bác sĩ Fauci nói rằng cần tin khoa học và HCQ không có tác dụng?”, nữ dân biểu Marjorie Taylor Greene viết trên Twitter.

“Nghiên cứu mới cho thấy liệu pháp HCQ và AZM với liều lượng cao hơn đã làm tăng cơ hội sống sót lên gần 200% đối với các bệnh Covid cần dùng ống thở. Ông Trump đã đúng.”

Tổng thống Trump cũng từng bị chỉ trích gay gắt vì ủng hộ giả thuyết Covid-19 bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm của Trung Quốc ở Vũ Hán. Giả thuyết này bị cáo buộc là thuyết âm mưu, vô căn cứ. Nhưng những phát hiện gần đây đã củng cố giả thuyết này.

Báo cáo mới công bố của Đại học Oxford đã cho thấy “chứng cứ ngoại phạm” của loài dơi và tê tê, hai loài vật bị chính quyền Trung Quốc cáo buộc là nguồn lây nhiễm virus corona khi dịch bệnh mới bùng phát.

Ông Trump thường gọi Covid-19 là “virus Trung Quốc” để quy trách nhiệm cho chính quyền Trung Quốc trong việc gây ra đại dịch toàn cầu. Đảng viên Dân chủ Joe Biden đã ra lệnh cấm dùng cách gọi này sau khi ông lên nắm quyền.

Ông Biden cũng âm thầm chỉ đạo chấm dứt cuộc điều tra mà ông Trump đưa ra về khả năng virus đến từ phòng thí nghiệm của Trung Quốc. Sau khi có nhiều thông tin củng cố giả thuyết này, ông Biden đã yêu cầu giới tình báo điều tra về nguồn gốc Covid-19. Nhưng động thái này bị chỉ trích là “đã quá muộn”.