Kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Joe Biden đã đưa ra quan điểm sẽ bãi bỏ nhiều chính sách của cựu Tổng thống Donald Trump. Mỗi lần bãi bỏ như vậy có thể khiến Hoa Kỳ phải trả một số tiền lớn, theo The Western Journal (WJ).

The Washington Times đưa tin, nỗ lực của chính quyền Trump nhằm chấm dứt những quy định không cần thiết đã tiết kiệm cho các doanh nghiệp Mỹ khoảng 160 tỷ USD.

Ông Trump và “ngân sách quy định” giúp nước Mỹ giảm tới 90% chi phí quản lý

Ông Trump là tổng thống đầu tiên ban hành “ngân sách quy định”. Theo Ballotpedia, đây là “chính sách giới hạn tổng chi phí mà một cơ quan hành chính liên bang có thể đặt ra thông qua việc hoạch định quy tắc.” (Ballotpedia là một bách khoa toàn thư chính trị trực tuyến phi lợi nhuận)

Tổng thống Trump đã ban hành ngân sách quy định thông qua một sắc lệnh hành pháp vào năm 2017. Nó bao gồm quy tắc “một trong, hai ngoài” cho các quy định mới. Điều này có nghĩa là hai quy định phải được bãi bỏ cho mỗi một quy định được thông qua.

The Times đưa tin: “Báo cáo của Diễn đàn Hành động Mỹ cũng ước tính rằng, chính quyền Trump đã dành trung bình 10 tỷ đô la hàng năm cho chi phí quản lý; con số này là 111 tỷ đô la mỗi năm trong suốt 8 năm cầm quyền của Tổng thống Obama”.

 Điều đó cho thấy chi phí quản lý đã giảm hơn 90% dưới chính quyền Tổng thống Trump. 

Bãi bỏ chính sách của ông Trump, TT Biden nâng mức chi tiêu lên như thời Obama

Vào ngày đầu tiên nắm quyền, ông Biden đã hủy bỏ sắc lệnh nêu trên của ông Trump; mặc dù phần lớn khu vực tư nhân đều ủng hộ ngân sách quy định của ông Trump. Nếu ông Biden tăng chi tiêu lên mức như thời Obama, thì con số này sẽ tăng hơn 1.000 phần trăm.

Ông Dan Bosch, giám đốc AAF về chính sách quy định cho biết: “Các doanh nghiệp hoan nghênh bất kỳ cách nào để giảm bớt các thủ tục hành chính liên bang phức tạp mà các công ty phải điều hướng”.

Tuy nhiên, đối với ông Biden và Đảng Dân chủ, tiết kiệm tiền và giúp đỡ các doanh nghiệp tư nhân là thứ yếu trong chương trình nghị sự chính trị của họ. Đối với Đảng Dân chủ, chi tiêu nhiều hơn và những thủ tục hành chính phức tạp là những điều tích cực, miễn là chúng giúp thúc đẩy các chính sách của họ, theo WJ.

Tầng lớp lao động Mỹ bị đặt vào vị trí thứ yếu trong chính sách của ông Biden

Trong khi ông Biden nghĩ rằng biến đổi khí hậu là vấn đề cần ưu tiên hơn việc tiết kiệm hàng tỷ đô la cho các doanh nghiệp nhỏ; thì các chủ cửa hàng, những người đang phải đối mặt với thiệt hại lớn do đại dịch Covid-19, có thể sẽ không đồng ý với suy nghĩ này, theo WJ.

Hơn nữa, không có gì đảm bảo rằng việc tăng cường các quy định sẽ giúp làm chậm sự biến đổi khí hậu. Ông Biden đang vận động hàng chục tỷ đô la để theo đuổi các quy định có thể chống lại biến đổi khí hậu, nhưng có thể không hiệu quả.

The Times đưa tin rằng các nhóm môi trường hài lòng với các hành động của ông Biden cho đến nay. Trong khi đó, các nhà kinh tế đang thảo luận về tác động thực tế từ chính sách của ông Biden.

Các đảng viên Đảng Dân chủ cấp tiến tin rằng viễn cảnh chống biến đổi khí hậu là cần thiết. Họ vẫn tiếp tục thúc đẩy các chính sách có thể hiệu quả hoặc không hiệu quả, và khiến nước Mỹ tốn thêm nhiều tiền.

Một lần nữa, chính quyền Biden từ chối đặt những người Mỹ thuộc tầng lớp lao động lên vị trí hàng đầu, WJ kết luận.

Từ Khóa: