Trung Quốc âm mưu lấn chiếm chủ quyền Việt Nam

Tạp chí Forbes cho biết Trung Quốc gần đây đã viết lại quy định vận tải đường biển của họ, trong đó chỉ định một số khu vực ở Biển Đông là “vùng biển ven bờ” của họ. Indo-Pacific News cho rằng “việc thay đổi trạng thái từ ‘ngoài khơi’ thành ‘ven bờ’ có thể là một bước tiến khác nhằm xác thực các yêu sách chủ quyền của họ đối với Việt Nam”. (Chi tiết)

trung quoc am muu lan chiem chu quyen viet nam lu lut nghiem trong o seoul
Một tàu Trung Quốc phun nước vào tàu Cảnh sát biển Việt Nam tại Biển Đông gần quần đảo Hoàng Sa ngày 2/5/2014 và được Cảnh sát biển Việt Nam công bố vào ngày 8/5/2014 (ảnh: Lực lượng Bảo vệ Hàng hải Việt Nam, chụp lại màn hình qua Reuters).

Nghị sỹ Mỹ đề nghị xét lại viện trợ cho các công ty có quan hệ với Trung Quốc

Hạ nghị sỹ Jim Banks kêu gọi chính phủ Mỹ xem xét thu hồi hàng triệu USD tiền hỗ trợ COVID-19 dành cho các công ty có quan hệ với Trung Quốc. Chương trình hỗ trợ này nhằm giúp các doanh nghiệp trả lương cho nhân viên trong cuộc khủng hoảng virus corona bắt nguồn từ Trung Quốc.

Nghị sỹ Banks đưa ra đề xuất này sau khi có báo cáo cho biết có 419 triệu USD tiền hỗ trợ từ chính phủ Mỹ đã được chuyển cho 125 công ty có vốn đầu tư hoặc thuộc sở hữu của Trung Quốc. (Chi tiết)

Trung Quốc không muốn làm ‘Hoa Kỳ thứ hai’

Ủy viên Quốc vụ viện kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói nước này không có ý định trở thành “Hoa Kỳ thứ hai”, đồng thời đổ lỗi cho Washington về mối quan hệ căng thẳng giữa hai nước, trong đó có các điểm nóng như Hồng Kông, Huawei và Biển Đông.

Tuyên bố của ông Vương xuất hiện trong bối cảnh uy tín của chính quyền Trung Quốc bị sụt giảm nghiêm trọng vì tình trạng che giấu dịch bệnh COVID-19, bưng bít thông tin và tiêu hủy bằng chứng về các nhiễm đầu tiên. (Chi tiết)

Thủ tướng Nhật họp báo

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm nay (6/8) tổ chức họp báo lần đầu tiên kể từ tháng 6. Cuộc họp báo diễn ra ngay sau một lễ kỷ niệm 75 năm ngày Hoa Kỳ thả quả bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima, khiến phát xít Nhật đầu hàng và chiến tranh thế giới thứ II chấm dứt sau đó.

Trong bài diễn văn dài 15 phút tại lễ kỷ niệm, ông Abe đã dành khoảng 7 phút để giải thích chiến lược ứng phó với dịch virus corona của chính phủ.

Lũ lụt nghiêm trọng ở Seoul, Hàn Quốc

Yonhap News cho biết một số đường cao tốc ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc hôm 6/8 đã bị ngập một phần vì tình trạng lũ lụt và mưa lớn tiếp tục diễn ra. Theo các nhà chức trách, tổng cộng 11 trong số 25 quận của Seoul có nguy cơ bị ngập lụt do nước sông dâng cao và chảy xiết.

Trung tâm kiểm soát lũ sông Hàn của Bộ Môi trường Hàn Quốc đã đưa ra cảnh báo rằng mực nước sông đã tăng lên 8,23 mét, khả năng sẽ vượt quá 8,5 mét, dẫn đến tình hình lũ lụt còn nghiêm trọng hơn nữa.