Nhiều cơ quan chính phủ Trung Quốc lên tiếng phản đối gay gắt, sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi hạ cánh xuống Đài Loan vào tối 2/8.

Straits Times đưa tin: “Trung Quốc đã phản ứng với sự giận dữ đối với chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi, ít nhất 5 cơ quan chính phủ Trung Quốc đã lên án mạnh mẽ và gọi chuyến thăm này là hành động ‘cực kỳ nguy hiểm'”.

Vào đêm khuya 2/8, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra tuyên bố nói rằng: “(Chuyến thăm) đã phá hoại nghiêm trọng hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan, và gửi đi một tín hiệu sai lầm nghiêm trọng cho lực lượng ly khai về cái gọi là ‘Đài Loan độc lập'”.

“Trung Quốc kiên quyết phản đối và lên án nghiêm khắc việc này, đồng thời đã tiến hành phân giới nghiêm túc và phản đối mạnh mẽ Hoa Kỳ.”

Tuyên bố nói thêm rằng chuyến thăm của bà Pelosi sẽ có “tác động nghiêm trọng” đến nền tảng chính trị cho quan hệ song phương; đồng thời yêu cầu các cơ quan hành pháp, bao gồm Tổng thống Mỹ, phải có trách nhiệm chấm dứt chuyến thăm như vậy.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc gọi chuyến công du Đài Loan của bà Pelosi là một “hành động khiêu khích ác ý” và chắc chắn sẽ dẫn đến “hậu quả nghiêm trọng”.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Thượng tá Wu Qian cho biết: “Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đang ở trong tình trạng cảnh giác cao độ và sẽ tiến hành một loạt các hoạt động quân sự có mục tiêu để chống lại nó”.

Các cơ quan khác, bao gồm cơ quan lập pháp hàng đầu của Trung Quốc và cơ quan cố vấn chính trị của nó, cũng đưa ra những lời lên án tương tự.

Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông bộ của Trung Quốc vào tối 2/8 ra tuyên bố cho biết họ sẽ thực hiện một loạt hoạt động quân sự xung quanh Đài Loan nhằm “răn đe nghiêm trọng”.

Đài Bắc kêu gọi thế giới trừng phạt Bắc Kinh nếu Trung Quốc xâm lược Đài Loan (ảnh chụp màn hình Getty).
Đài Bắc kêu gọi thế giới trừng phạt Bắc Kinh nếu Trung Quốc xâm lược Đài Loan (ảnh chụp màn hình Getty).

Theo thông báo của giới chức Trung Quốc, sẽ có các cuộc tập trận quy mô lớn, thử tên lửa và bắn đạn thật xung quanh Đài Loan từ thứ Năm (4/8) đến Chủ nhật (7/8).

Theo AFP, tính riêng hôm 2/8 đã có 21 máy bay quân sự Trung Quốc xâm nhập vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan. Bắc Kinh đã công bố 6 khu vực cấm xâm phạm bao quanh Đài Loan để tạo điều kiện cho các cuộc tập trận quân sự bắn đạn thật.

“Quy mô và phạm vi của các khu vực có thể tạo tiền đề cho các hành động khiêu khích nhất của quân đội Trung Quốc gần Đài Loan trong nhiều thập niên”, theo Bloomberg.

Mặc dù Washington không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Bắc, nhưng theo luật pháp Hoa Kỳ, nước này có nghĩa vụ cung cấp cho hòn đảo các phương tiện để tự vệ.

Chủ tịch Hạ viện Pelosi, chính khách Đảng Dân chủ, là quan chức cấp cao nhất đến thăm Đài Loan trong vòng 25 năm qua.

Một số nhà quan sát cho rằng chuyến công du táo bạo của bà Pelosi là màn trình diễn nhằm lấy lòng cử tri Mỹ, khi cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ đang tới gần và chính quyền Đảng Dân chủ bị mất tín nhiệm một cách nghiêm trọng. Các chính sách của Tổng thống Biden bị chỉ trích là có lợi cho Trung Quốc và gây ra tình trạng lạm phát nghiêm trọng tại Mỹ.

Với bối cảnh như vậy, cách phản ứng đầy giận dữ của Bắc Kinh góp phần tạo ra hiệu ứng tin tức giúp cải thiện hình ảnh của Đảng Dân chủ trong mắt cử tri Mỹ, những người vốn có quan điểm ủng hộ nền độc lập của Đài Loan.