Bắc Kinh cáo buộc Hoa Kỳ đang “bắt nạt” Trung Quốc khi quyết định đình chỉ hàng chục chuyến bay từ Mỹ của các hãng hàng không Trung Quốc.

Bloomberg đưa tin, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên hôm nay (24/1) cáo buộc Hoa Kỳ đã “tùy tiện đình chỉ các chuyến bay của Trung Quốc và làm gián đoạn hoạt động bình thường của họ”.

Ông này nói rằng: “Đó là vô trách nhiệm và không hợp lý.”

Báo Hoàn Cầu thuộc kiểm soát của Đảng Cộng sản Trung Quốc đưa tin ông Triệu cáo buộc đó là hành vi “bắt nạt” của Hoa Kỳ.

Trước đó, vào ngày 21/1, chính phủ Mỹ đã ban hành các hạn chế đối với hàng loạt hãng hàng không Trung Quốc; bao gồm: Air China Ltd., China Eastern Airlines Corp., China Southern Airlines Co. và Xiamen Airlines Co.

Kết quả là các hãng hàng không Trung Quốc đã phải đình chỉ 44 chuyến bay.

Quyết định này của chính phủ Mỹ khả năng là một biện pháp đáp trả đối với động thái tương tự từ Trung Quốc. Trong những tháng gần đây, Trung Quốc đã đình chỉ các chuyến bay của các hãng hàng không lớn của Mỹ với lý do là để ngăn chặn Covid-19. Hoa Kỳ cho rằng động thái này là vi phạm hiệp ước về tiếp cận chuyến bay.

Phát ngôn viên Triệu Lập Kiên tuyên bố các biện pháp của Trung Quốc nhằm hạn chế sự lây truyền Covid đã có hiệu quả. Ông kêu gọi “Hoa Kỳ tôn trọng khoa học” và ngừng “hạn chế trao đổi bình thường giữa người với người.”

Những căng thẳng trên các chuyến bay cũng leo thang do yêu cầu của Trung Quốc về cách vệ sinh máy bay, cũng như các quy định về kiểm dịch đối với phi hành đoàn.

Theo Bloomberg, những bất đồng nêu trên đã góp thêm vào danh sách rất dài những bất bình trong mối quan hệ Mỹ-Trung. Hãng tin này cho rằng mối quan hệ này đã trở nên xấu đi dưới thời chính quyền Trump và khi ông phát động cuộc chiến thương mại giữa hai bên.

Lần đầu tiên trong nhiều thập niên, Hoa Kỳ dưới thời chính quyền Trump đã đối đầu với Trung Quốc trên hầu hết các phương diện, từ thương mại đến Biển Đông. Các quan chức trong chính quyền Trump cho rằng Trung Quốc bắt nạt các nước láng giềng ở Biển Đông và đã áp dụng các biện pháp trừng phạt với Bắc Kinh.

Từ Khóa: