The War Zone cho biết video mô tả một cuộc huấn luyện của nhóm tinh nhuệ trong lực lượng hải quân Trung Quốc, gọi là Giao Long (Jiaolong), từ ám chỉ một loài thủy quái mà dân gian Việt Nam thường gọi là “Thuồng Luồng”.

Hãng truyền thông nhà nước Trung Quốc CGTN cho biết Đội Biệt kích Thuồng Luồng đóng quân tại Tam Á, một thành phố cực nam trên đảo Hải Nam của Trung Quốc ở Biển Đông. Đơn vị này có một số hoạt động nghiệp vụ đặc thù như đổ bộ xâm nhập các khu vực ven biển, tuần tra rừng rậm và chống khủng bố trong khu vực đô thị.

‘Thuồng luồng’ dưới nước

Video mà tờ Nhân dân Nhật báo công bố cho thấy lính biệt kích Thuồng Luồng đang sử dụng súng chuyên dụng dưới nước. Loại súng này có thể vận hành dưới nước nhưng binh lính cần phải tiếp cận rất gần mục tiêu.

The War Zone nhận thấy một trong các loại súng được dùng trong video là súng trường tấn công dưới nước QBS-06, một loại súng Trung Quốc tương tự súng trường APS mà lính đặc nhiệm hải quân Nga sử dụng.

Tờ Nhân dân Nhật báo đăng video về đội biệt kích Thuồng Luồng của Trung Quốc trên Twitter (ảnh chụp màn hình).

Trong video, lính Thuồng Luồng Trung Quốc cũng sử dụng loại súng lục dưới nước QSS-05, một phiên bản tự như súng lục dưới nước SPP-1 từ thời Liên Xô. The War Zone cho biết, điểm khác biệt là súng Liên Xô có 4 nòng, còn QSS-05 có 3 nòng.

Chiến tranh dưới biển?

The War Zone cho biết, điều đáng chú ý là những lính biệt kích Thuồng Luồng dường như đang sử dụng thiết bị lặn thương mại, chứ không phải các thiết bị thở chuyên dụng hơn mà các thợ lặn trên thế giới sử dụng. Việc sử dụng thiết bị thở chuyên nghiệp sẽ cải thiện hiệu quả của hệ thống thở và tái chế khí thở, cho phép thợ lặn ở dưới nước lâu hơn. Đồng thời, hệ thống thở mạch kín sẽ không tạo ra các bong bóng hơi mà có thể làm lộ vị trí của thợ lặn.

Các lính Thuồng Luồng Trung Quốc trong video tuyên truyền mà Nhân dân Nhật báo công bố (ảnh chụp màn hình).

Asia Times bình luận rằng, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Biển Đông, thật không khó hiểu tại sao Trung Quốc lại “trình diễn những người nhái” – lính Thuồng Luồng của mình.

Tạp chí quân sự War Zone nhận định: “Khi căng thẳng gia tăng ở Biển Đông và Bắc Kinh tăng cường năng lực hải quân với tốc độ chóng mặt, những ‘người nhái’ Trung Quốc rõ ràng sẽ là một phần ngày càng quan trọng trong chiến tranh đổ bộ trong tương lai. Liệu cuộc chiến đó có bao gồm các trận đấu giữa các thợ lặn ở dưới biển? Đó là một câu hỏi khó trả lời, nhưng ít nhất chúng ta biết rằng đội biệt kích Thuồng Luồng đang được trang bị rất tốt cho những tình huống như vậy”.