trung quoc nghenh ngang khong muon thanh hoa ky
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (ảnh: Điện Kremlin).

Hãng truyền thông CNBC dẫn tin từ Tân Hoa Xã cho biết Ủy viên Quốc vụ viện kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố: “Chúng tôi không có ý định trở thành một Hoa Kỳ thứ hai. Trung Quốc không xuất khẩu ý thức hệ và không bao giờ can thiệp vào vấn đề nội bộ của các quốc gia khác”.

Trang tiếng Anh của Tân Hoa Xã đăng tải cuộc phỏng vấn với ông Vương Nghị xoay quanh các điểm nóng trong mối quan hệ Mỹ-Trung, trong đó có tình hình Hồng Kông, công ty công nghệ Huawei và tranh chấp ở Biển Đông.

Tuyên bố của ông Vương xuất hiện trong bối cảnh uy tín của chính quyền Trung Quốc bị sụt giảm nghiêm trọng vì tình trạng che giấu dịch bệnh COVID-19, bưng bít thông tin và tiêu hủy bằng chứng về các nhiễm đầu tiên.

Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ Tom Cotton bình luận hôm 28/7: “Các bạn không bao giờ nên tin bất cứ điều gì mà Đảng Cộng sản Trung Quốc nói với các bạn. Họ lúc nào cũng chỉ nói dối”.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump cũng thể hiện rõ, “những ngày ngây thơ của người Mỹ đã qua rồi”, theo mô tả của cố vấn an ninh quốc gia Robert O’Brien.

Hôm 13/7, Hoa Kỳ chính thức bác bỏ yêu sách chủ quyền đường 9 đoạn của Trung Quốc ở Biển Đông. Một ngày sau đó, Tổng thống Trump ký lệnh trừng phạt Trung Quốc vì sự can thiệp của Bắc Kinh đối với nền tự trị của Hồng Kông.

Căng thẳng giữa hai nước cũng lan sang lĩnh vực công nghệ, với việc Hoa Kỳ cáo buộc Huawei – và sau đó là TikTok, gây ra những mối đe dọa an ninh quốc gia đối với Mỹ. Washington đang thuyết phục các nước đồng minh cấm Huawei ra khỏi mạng viễn thông của họ.

Trong cuộc phỏng vấn hôm 5/8, ông Vương Nghị đổ lỗi cho Mỹ vì mối quan hệ giữa hai nước “đang đối mặt với thách thức nghiêm trọng nhất kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao”.

Các nhà quan sát nhận định tình hình Mỹ-Trung có thể còn diễn biến căng thẳng hơn vì chính quyền Tổng thống Trump đang thực thi những kế sách nhằm ngăn chặn mối nguy hại từ Đảng Cộng sản Trung Quốc, mà Nhà Trắng đã thể hiện rõ trong bản chiến lược dài 16 trang được công bố vào ngày 20/5.