Chính quyền Trung Quốc đang nắn gân Mỹ ở Đá Ba Đầu, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Điều này tương tự như Đức Quốc Xã từng thử nghiệm các nước phương Tây vào năm 1936, theo một bài phân tích trên Washington Examiner ngày 8/4.

“Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đang tạo điều kiện cho Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) thực hiện ở Biển Đông những điều tương tự như Đức Quốc Xã tái thiết vũ trang đối với vùng Rhineland vào năm 1936; thách thức trật tự quốc tế theo một cách thức táo bạo về mặt chính trị”, theo nhà bình luận Tom Rogan của Washington Examiner.

“Hậu quả đối với Mỹ, các quốc gia ven Biển Đông và cộng đồng quốc tế rộng lớn hơn có thể rất đáng kể.”

Đức Quốc Xã thử Anh, Pháp; tiến tới thâu tóm Rhineland

Bài bình luận chỉ ra sự tương đồng giữa ĐCSTQ hiện nay và Đức Quốc Xã vào những năm 1930-1940. Họ “có thể ra lệnh các nước khác nhượng bộ chính trị để họ được tiếp cận các dòng thương mại trị giá hàng tỷ đô la di chuyển qua những nhiều nước”.

Vào năm 1936, Hilter đã lệnh cho 3.000 lính lục quân Wehrmacht Heer hành quân vào khu phi quân sự ở Rhineland; vi phạm Hòa ước Versailles. Tuy nhiên, khi đó Anh và Pháp cảm thấy rằng diễn biến này là không đáng kể và không có động thái dứt khoát trong việc yêu cầu Đức phải tuân thủ Hòa ước.

Nhờ vậy, Hitler đã tái vũ trang khu vực Rhineland. Hai năm sau, Đức Quốc Xã bành trướng lãnh thổ; xâm lược Áo và một số khu vực của Tiệp Khắc. Năm 1939, Đức Quốc Xã xâm lược Ba Lan; và Thế chiến thứ 2 bùng nổ.

Trung Quốc đang thử Mỹ, Philippines; chuẩn bị chiếm đoạt Đá Ba Đầu

Các bên có tranh chấp chủ quyền đối với Đá Ba Đầu gồm Việt Nam, Philippines, Trung Quốc. Vào tháng 3, Philippines phát hiện hàng trăm tàu Trung Quốc tập trung tại khu vực Đá Ba Đầu.

Việt Nam và Philippines đã lên tiếng phản đối sự hiện diện của các tàu Trung Quốc.

Điều đáng chú ý là Philippines có hiệp ước phòng thủ chung với Mỹ. Một động thái gây chiến từ Trung Quốc tại Đá Ba Đầu có thể khiến Mỹ đem quân bảo vệ đồng minh.

Trong sự việc Đá Ba Đầu, Washington Examiner cho rằng Trung Quốc đang thử liên minh Mỹ – Philippines. Nhưng Philippines hiện do ông Rodrigo Duterte làm tổng thống, một người thể hiện rõ quan điểm thân Trung Quốc và bài xích Mỹ.

Tờ báo cho rằng Hoa Kỳ và các cơ sở quốc phòng của Philippines công nhận Trung Quốc đã có hành vi xâm chiếm Đá Ba Đầu; nhưng họ đang bị trói tay. Hiệp ước bảo vệ lẫn nhau của Mỹ – Philippines bị mắc kẹt trong “sự xâm nhập táo bạo của Trung Quốc và tình trạng lộn xộn trong tâm trí của ông Duterte”, cây viết của Washington Examiner nhận định.

Dùng lời nói dối ở Đá Ba Đầu để nắn gân chính quyền Biden

Bài phân tích cho rằng kế hoạch chiếm đóng Đá Ba Đầu gần như chắc chắn là do kế hoạch của Dương Khiết Trì, chiến lược gia chính sách đối ngoại của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

“Dương muốn làm suy yếu chính quyền Biden khi Mỹ tìm cách tăng cường các liên minh ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương”, bài báo viết. Tác giả cho rằng Trung Quốc muốn chứng tỏ rằng “chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở của Mỹ cũng mong manh như Hiệp ước Versailles giữa Đức Quốc Xã và các nước phương Tây”.

“Khôn ranh hơn Đức Quốc xã, Đảng Cộng sản Trung Quốc đang chơi một trò lâu dài hơn. Họ nói rằng các tàu dân quân của họ là tàu đánh cá đang trú ẩn tạm thời. Trung Quốc hiểu rằng Hoa Kỳ và Philippines thừa biết tuyên bố này là một lời nói dối (thời tiết vẫn ổn và sẽ vẫn như vậy trong tương lai gần)”, Washington Examiner viết.

“Nhưng lời ngụy biện này giúp Trung Quốc kiểm chứng được rằng chính quyền Biden đang do dự”.

Tác giả cho biết Trung Quốc hy vọng rằng các cường quốc trong khu vực như Úc, Nhật Bản, Đài Loan và thậm chí cả Ấn Độ sẽ chú ý đến thái độ của Mỹ; và nghi ngờ liệu Hoa Kỳ có thực sự đáng tin cậy như tuyên bố hay không.

Nếu Mỹ không có phản ứng gì đối với vụ Đá Ba Đầu, thì Trung Quốc có thể tự tin rằng trong tương lai những chiêu trò của Trung Quốc sẽ không bị thách thức.

Bài báo viết: “Rõ ràng là Trung Quốc không muốn nổ súng. Những gì họ muốn là thúc đẩy việc chấp nhận quyền sở hữu toàn quyền của họ đối với Biển Đông, dần dần nhưng có hệ thống. Cuộc thử nghiệm đối với Đá Ba Đầu đã thúc đẩy cho ý đồ đó”.

Chính quyền Biden đối mặt với tình huống khó khăn

Mỹ đang tăng cường các tàu chiến ở Biển Đông trước sự hung hăng của Trung Quốc. Tuy nhiên, Tổng thống Philippines Duterte không dám yêu cầu Trung Quốc di dời hạm đội dân quân ra khỏi Đá Ba Đầu; cũng không dám ra lệnh cho quân đội hành xử quyết đoán hơn để đuổi các tàu Trung Quốc.

Vì vậy, trong hoàn cảnh đó “Hải quân Hoa Kỳ nói chung là bất lực ở đây”, theo Washington Examiner.

Bắc Kinh biết rằng Hoa Kỳ sẽ không leo thang ủng hộ đồng minh; nếu chính đồng minh đó cũng không muốn bảo vệ lợi ích của mình.

“Ít nhất cho đến khi ông Duterte rời nhiệm sở, Trung Quốc sẽ tiếp tục lợi dụng ông ta. Nhưng Bắc Kinh hy vọng rằng tác động ăn mòn của cuộc khủng hoảng này sẽ vượt xa nhiệm kỳ tổng thống của ông Duterte”, tờ báo nhận định.

Tác giả kết luận Trung Quốc đang tiến hành cuộc thử nghiệm tại Biển Đông, tương tự như Đức Quốc Xã thử nghiệm phương Tây năm 1936. Bài báo nhấn mạnh sự tương đồng giữa ĐCSTQ và Đức Quốc Xã: “Có vẻ như tội ác diệt chủng không phải là lĩnh vực duy nhất mà Trung Quốc có điểm chung với Đức Quốc Xã.”