Cũng giống như châu Âu, Trung Quốc cũng đang trải qua đợt nắng nóng khắc nghiệt nhất từng được ghi nhận trên thế giới. Mực nước các con sông đã xuống thấp mức kỷ lục và đã phát lộ 3 bức tượng Phật cổ từ thời nhà Minh-Thanh tại sông Dương Tử.

Mực nước sông Dương Tử cạn kiệt, để lộ 3 tượng Phật

Cùng với nắng nóng khắc nghiệt, lượng mưa thấp ở các khu vực của Trung Quốc đã khiến các con sông giảm xuống mức thấp, với 66 con cạn kiệt hoàn toàn. 

Tại các khu vực của sông Dương Tử, mực nước thấp nhất kể từ khi kỷ lục bắt đầu vào năm 1865, đã phát lộ một ‘hòn đảo’ chìm ở thành phố Trùng Khánh cùng ba bức tượng Phật trên đó được cho là 600 năm tuổi. 

Theo  The Epoch Times, ba bức tượng được phát hiện trên điểm cao nhất của rạn san hô đảo Foyeliang, được cho là có từ thời nhà Minh và nhà Thanh.

Hòn đảo bằng đá chìm đã nổi lên mặt nước khi sông Dương Tử cạn trơ đáy (ảnh: Chụp màn hình CCTV).
Nhà khảo cổ học Niu Yingbin đang đo đạc chiều dài của tượng Phật (ảnh: Chụp màn hình CCTV).
Ba bức tượng Phật cổ được cho là có niên đại 600 năm tuổi từ thời nhà Minh – Thanh (ảnh: Chụp màn hình CCTV).

Trung Quốc nắng nóng chưa từng thấy

Vào ngày 19/8, Trung Quốc đã công bố báo động hạn hán quốc gia cho lần đầu tiên sau 9 năm.

Vào ngày 18/8, nhiệt độ ở Trùng Khánh thuộc tỉnh Tứ Xuyên đạt 45 ° C, mức cao nhất từng được ghi nhận ở Trung Quốc bên ngoài khu vực Tân Cương (khu vực có nhiều vùng sa mạc). 

Vào ngày 20/8, nhiệt độ trong thành phố trung bình khoảng 34,9 ° C, là nhiệt độ tối thiểu cao nhất từng được ghi nhận ở Trung Quốc vào tháng Tám. Nhiệt độ tối đa là 43,7 °C.

Đây là đợt nắng nóng dài nhất và nóng nhất ở Trung Quốc kể từ khi các kỷ lục quốc gia bắt đầu thiết lập vào năm 1961. 

Theo nhà sử học thời tiết Maximiliano Herrera, người theo dõi nhiệt độ khắc nghiệt trên khắp thế giới, đây là đợt nắng nóng khắc nghiệt nhất được ghi nhận ở bất kỳ đâu.

Ông nói: “Điều này kết hợp cường độ khắc nghiệt nhất với độ dài cực đại nhất với một diện tích cực kỳ lớn cùng một lúc,” ông nói. “Không có gì trong lịch sử khí hậu thế giới có thể so sánh được với những gì đang xảy ra ở Trung Quốc.”

Ở một số nơi tại Trung Quốc, nguồn cung cấp nước địa phương đã cạn kiệt và nước uống phải được chở đến cho người dân.

Lượng mưa thấp và nắng nóng kỷ lục trên khắp Trung Quốc đang có những tác động lan rộng đến con người, ngành công nghiệp và nông nghiệp. 

Mực nước sông và hồ chứa đã giảm, các nhà máy phải đóng cửa vì thiếu điện và nhiều diện tích cây trồng bị thiệt hại. Tình hình có thể gây ra hậu quả trên toàn thế giới, gây gián đoạn thêm cho chuỗi cung ứng và làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu.