tong thong trump trung quoc vao wto la thoa thuan toi te nhat the gioi
Tổng thống Mỹ Donald J. Trump ngồi cạnh Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, trong khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại Sự kiện đặc biệt của các nhà lãnh đạo G20 về kinh tế kỹ thuật số tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản vào ngày 28/6/2019 (ảnh: Nhà Trắng).

Hãng tin ANI cho biết Tổng thống Trump đưa ra tuyên bố này hôm 6/8 tại nhà máy sản xuất của Tập đoàn Whirlpool ở bang Ohio.

Ông Trump nói: “Việc Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới có lẽ là điều tồi tệ nhất trong tất cả các thỏa thuận, nếu bạn muốn biết sự thật … Họ đã vi phạm các quy định mà không nước nào từng vi phạm như vậy trước đây”.

Tổng thống Trump cho biết: “Trong quá khứ, các chính trị gia đã xông xáo theo đuổi chính sách toàn cầu hóa, di dời việc làm, tài sản và các nhà máy của chúng ta ra nước ngoài. Toàn cầu hóa đã làm giàu cho giới tinh hoa vốn quyên góp cho các chính trị gia, mà không để lại gì cho những người lao động của chúng ta ngoài sự nghèo đói và tổn thương”.

Vào tháng Giêng, Tổng thống Trump bình luận: “Tổ chức Thương mại Thế giới đã đối xử rất không công bằng với Hoa Kỳ trong suốt nhiều năm. Nếu không có tổ chức này, thì Trung Quốc sẽ không phải là Trung Quốc bây giờ, và Trung Quốc sẽ không đạt được vị thế mà họ đang có hiện nay”.

Tổng thống Trump cho biết ông không đánh giá cao những người tiền nhiệm của ông về khía cạnh này, vì họ đã để cho Trung Quốc lợi dụng WTO.

Chính quyền Trump từ lâu đã cảnh báo về khả năng Hoa Kỳ rút khỏi WTO, một tổ chức hiện có 164 thành viên. Tổng thống Trump cho biết chính phủ của ông có thể sẽ tước bỏ vị thế “quốc gia đang phát triển” của Trung Quốc và các quốc gia tương đối giàu khác trong WTO, một vị thế cho phép những nước này được hưởng các chế độ đãi ngộ đặc biệt.

“WTO thật TÀN TẠ khi để những nước GIÀU CÓ NHẤT tuyên bố là các quốc gia đang phát triển nhằm né tránh các quy định của WTO và được đối xử đặc biệt. KHÔNG có chuyện như thế nữa đâu!!!”, Tổng thống Trump viết trên Twitter hôm 26/7.