Mặc dù các nhà điều tra Nga đã đưa ra kết luận ban đầu về vụ máy bay ném bom Su-34 lao thẳng vào khu dân cư ở thị trấn Yeysk được cho là do “lỗi kỹ thuật”, nhưng một cơ quan truyền thông Nga đã đổ lỗi tai nạn là do chip Trung Quốc.

Tờ Visiontime dẫn nguồn trang Kommersant của Nga đăng ngày 17/10 cho biết tỷ lệ hỏng hóc của chip nhập khẩu từ Trung Quốc là 2%. Tuy nhiên, kể từ khi xung đột Nga-Ukraine bắt đầu từ cuối tháng Hai, tỷ lệ trục trặc chip Trung Quốc tại các công ty sản xuất thiết bị điện tử của Nga cao tới 40%, mà chất lượng nhiều linh kiện thậm chí rất đáng lo.

Theo một nguồn tin giấu tên, việc chuỗi cung ứng nội địa của Nga hỗn loạn do chiến tranh cùng sự ra đi của nhiều công ty nước ngoài khỏi thị trường Nga, đã dẫn đến việc các nhà sản xuất nước này chỉ có được chip và linh kiện khác thông qua các kênh không chính thức. Tỷ lệ hỏng hóc của chip Trung Quốc mặc dù cao tới 40%, nhưng do các nhà sản xuất của Nga không có kênh khiếu nại, nên họ không thể yêu cầu bồi thường cũng như dịch vụ hậu mãi.

Theo đánh giá của China Press – kênh thông tin tiếng Trung tại Malaysia, thực tế giới chức Trung Quốc thường có thái độ không rõ ràng trong ngoại giao, ví như không thể tán đồng Nga xâm lược Ukraine, nhưng cũng không có thái độ gì trong việc phương Tây và Mỹ cắt quan hệ với Nga. Nếu tỷ lệ hỏng hóc chip là 40% thì thực sự đó là những sản phẩm phế liệu, và Nga sẽ khó khăn hơn trong việc sản xuất được những vũ khí có hiệu quả. Điều đó cho thấy điều gọi là “tình hữu nghị vô hạn” 2 nước công bố hồi tháng Hai là thế nào.

Một người dùng Twitter có tên @zeliansiji, nghi là người Trung Quốc ủng hộ Tổng thống Ukraine Zelensky, đã đăng bình luận: “Tai nạn máy bay chiến đấu Su-34 không phải vì sự cố động cơ và vấn đề kỹ thuật mà là vấn đề nghiêm trọng với chip Trung Quốc được dùng trong máy bay. Bây giờ những người Trung Quốc ủng hộ Nga, các bạn đều đã thấy chưa? Không trách nhiều người mắng các bạn là đứa con ngoan của Nga Hoàng. Lần này vụ rơi máy bay Su-34 đã giết chết một số lượng lớn dân thường Nga, cuối cùng họ cũng đổ lỗi cho Trung Quốc”.

Trước đó, ngày 17/10, một máy bay chiến đấu Su-34 của Nga đã bị rơi ở ngay cạnh một khu chung cư 9 tầng ở TP Yeysk, Nga (phía bên kia biển của Mariupol – Ukraine) khiến tổng cộng 15 người chết (trong đó có 3 trẻ em) và 19 người bị thương, hơn 360 người phải sơ tán. Đài RT cho biết trong khu vực có 72 căn hộ bị hư hỏng.

Ngày 24/10, hãng tin Mash đăng tải một đoạn video cho thấy khoảnh khắc máy bay ném bom Su-34 rơi ngay cạnh một khu chung cư 9 tầng.

Ủy ban Điều tra của Nga hôm 18/10 xác nhận nguyên nhân vụ tai nạn rất có thể là do “lỗi kỹ thuật”, có thể phi công đã vi phạm các quy tắc về chuyến bay hoặc mắc sai lầm trong việc chuẩn bị cho chuyến bay.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, trong khi chiếc Su-34 đang thực hiện chuyến bay huấn luyện định kỳ thì một trong các động cơ bị trục trặc và bốc cháy giữa không trung. 2 phi công đã nhảy dù thành công ra bên ngoài trước khi máy bay gặp nạn lao xuống khu dân cư đông đúc. Vụ tai nạn đã dẫn đến đạn từ pháo phản lực phát nổ.

Có thể bạn quan tâm:

Từ Khóa: