Ông Joe Biden tuyên bố Mỹ sẽ can thiệp quân sự để bảo vệ Đài Loan trong trường hợp hòn đảo này bị Trung Quốc tấn công. Theo The Guardian, tuyên bố này “có khả năng khiến Bắc Kinh tức giận” khi Trung Quốc đang gia tăng các hoạt động quân sự trong khu vực.

Phát biểu tại Tokyo hôm 23/5, ông Biden cho biết nếu Trung Quốc xâm lược Đài Loan, thì phản ứng của Mỹ sẽ còn “mạnh mẽ hơn” so với cuộc xâm lược của Nga tại Ukraine.

“Đó là cam kết mà chúng tôi đã đưa ra”, ông Biden phát biểu sau cuộc họp với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida.

Tổng thống Mỹ cho biết bất kỳ nỗ lực nào của Trung Quốc nhằm sử dụng vũ lực chống lại Đài Loan sẽ “không phù hợp”.

“Nó sẽ làm mất trật tự toàn bộ khu vực và là một hành động tương tự như những gì đã xảy ra ở Ukraine”.

Theo “nguyên tắc một Trung Quốc” của Bắc Kinh, Mỹ thừa nhận quan điểm của Bắc Kinh rằng chỉ có một chính phủ Trung Quốc. Vì vậy, Mỹ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan. Tuy nhiên, Mỹ vẫn duy trì liên lạc không chính thức và cam kết bảo vệ Đài Loan trước sự uy hiếp từ Trung Quốc.

“Mỹ cam kết với chính sách một Trung Quốc nhưng điều đó không có nghĩa là Trung Quốc có thẩm quyền sử dụng vũ lực để chiếm Đài Loan”, ông Biden nói thêm.

Tổng thống Mỹ bày tỏ: “Kỳ vọng của tôi là điều đó sẽ không xảy ra.”

Cũng trong hôm nay (23/5), ông Biden và Thủ tướng Kishida cam kết hợp tác chặt chẽ để đối phó với “hành vi ngày càng ép buộc và trái với luật pháp quốc tế” của Trung Quốc.