Tổng thống Joe Biden hôm Chủ nhật cho biết ông đã nhận được “sự đảm bảo chắc chắn” từ Tổng thống Ukraine Zelensky rằng Kiev sẽ không sử dụng máy bay chiến đấu F-16 do phương Tây cung cấp để xâm nhập lãnh thổ Nga.

Ông Biden nói với các phóng viên ở Hiroshima (Nhật Bản) khi kết thúc cuộc họp của các nhà lãnh đạo G-7 rằng máy bay chiến đấu F-16 có thể được sử dụng “bất cứ nơi nào quân đội Nga ở trong Ukraine và khu vực.”

Ông Biden nói rằng “rất khó có khả năng” các máy bay này sẽ được sử dụng trong bất kỳ cuộc tấn công nào của Ukraine trong những tuần tới, nhưng quân đội Ukraine có thể cần những vũ khí như vậy để tự vệ trước các lực lượng Nga ngoài tầm với hiện tại của họ.

Các nhà lãnh đạo của nhóm G-7 hôm Chủ nhật cho biết họ sẽ không từ bỏ việc hỗ trợ Ukraine, trong một lời cảnh báo tới Tổng thống Nga Vladimir Putin khi ông này tuyên bố đã chiếm thành phố Bakhmut, điều mà Kiev bác bỏ.

Tổng thống Biden đã công bố gói viện trợ quân sự trị giá 375 triệu đô la, bao gồm cả pháo binh và xe bọc thép, cho Ukraine trong ngày cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh G-7 kéo dài ba ngày.

Biden nói với các nhà lãnh đạo G-7 trong hội nghị thượng đỉnh rằng Washington ủng hộ các chương trình đào tạo chung của liên minh dành cho phi công Ukraine trên máy bay chiến đấu F-16, mặc dù Kiev chưa giành được các cam kết cụ thể, công khai về việc cung cấp máy bay chiến đấu.

Tổng thống Zelensky cho biết hôm Chủ nhật, ông tin tưởng Kiev sẽ nhận được máy bay chiến đấu F-16 từ phương Tây sau nhiều tháng vận động hành lang để mua máy bay.

Biden nói với các phóng viên rằng ông đã thảo luận vấn đề này với Zelenskyy trong cuộc gặp riêng của họ. Ông cho biết những chiếc F-16 sẽ không giúp ích gì cho các lực lượng Ukraine liên quan đến Bakhmut, nhưng có thể “tạo ra sự khác biệt lớn về khả năng đối phó với những gì sắp xảy ra.”

Về phần mình, cựu Tổng thống Donald Trumb đã đưa ra bình luân sau khi Tổng thống Biden đưa ra các phát biểu trên như một động thái mở đường cho các nước phương Tây chuyển các tiêm kích tối tân này cho Kiev.

Cụ thể, ông Trump viết trên mạng xã hội Truth Social hôm 21/5 rằng: “Biden tiếp tục đưa thế giới đến gần chiến tranh hạt nhân hơn nữa. Tôi là ứng viên duy nhất có thể ngăn chặn Thế chiến III. Tôi sẽ kết thúc sự giết chóc, đổ máu này và mang hòa bình đến châu Âu và thế giới!”